Việt Nam chưa nhập khẩu táo Mỹ "nhiễm khuẩn"

11:10 | 23/01/2015

1,034 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Việt Nam chưa nhập khẩu loại táo được coi là nhiễm khuẩn khiến 3 người tử vong mới đây của Birdart Bros (gồm Granny Smith và Gala phủ caramel), Mỹ”, ông Hoàng Trung, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định.

Sau khi Mạng Cảnh báo an toàn thực phẩm toàn cầu cảnh báo về việc táo phủ caramel nhiễm khuẩn listeria monocytogenes đã làm 32 người nhập viện ở 11 bang nước Mỹ, trong đó 3 người đã tử vong, 1 người sảy thai, người tiêu dùng trong nước rất hoang mang khi sử dụng các loại táo Mỹ nói chung. Đặc biệt là khi có thông tin từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho rằng sản phẩm táo nhiễm khuẩn có xuất khẩu sang Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác thì  có người thậm chí đã “tẩy chay” loại táo được coi là an toàn nhất thị trường nội địa này. 

Táo phủ caramel được cho là nhiễm khuẩn

Tuy nhiên, trong buổi làm việc mới đây giữa ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xung quanh vấn đề táo nhiễm khuẩn, ông Trung khẳng định, Việt Nam chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho táo phủ caramel vào Việt Nam. 

Còn theo Đại sứ quán Mỹ, hiện chỉ có táo ở bang Washington DC và của nhà cung cấp Birdart Bros là nhiễm khuẩn chứ không phải ở 11 bang như lời đồn và chỉ ở táo đã qua chế biến (phủ caramel). Còn táo tươi không bị nhiễm khuẩn.

Theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, từ đầu năm 2014 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu 17 nghìn tấn táo Mỹ thông qua 4 cửa khẩu chính là cảng TP Hồ Chí Minh, cảng Hải Phòng, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài. 98% số táo này đều được nhập khẩu từ tiểu bangWashington, số còn lại từ California, Oregon và New York. Một số các quốc gia như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philipines… cũng nhập khẩu táo của Birdart Bros.

Ông Hoàng Trung cho biết, từ ngày 21-1, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng, đối với mặt hàng là táo tươi của Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu phải lưu lại cho đến khi có giấy kiểm nghiệm xác nhận an toàn mới cho lưu hành ra thị trường. 

Ngày 6/1, sau khi xảy ra mọt số trường hợp bị nhiễm khuẩn do ăn táo phủ caramel,  Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, California đã lập tức tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala. Lý do kết quả kiểm tra môi trường cho thấy, thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Các sản phẩm thu hồi là toàn bộ táo Granny Smith và táo Gala được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Shafter, California trong năm 2014.

 3 công ty khác kinh doanh mặt hàng này cũng đã tự nguyện thu hồi sản phẩm do có nguy cơ nhiễm khuẩn listeria monocytogenes cao gồm: Công ty Lochirco Fruit & Produce (Happy Apple ở Washington, Missouri); Công ty California Snack Foods (ở El Monte, California) và Công ty Sugar Daddy LTD (Merb’s Candies ở St. Louis, Missouri).

Anh Tú (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.