Việt Nam chưa có máy đo hóa chất trong thực phẩm

10:02 | 12/12/2015

487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên tiếp các thông tin về thực phẩm bẩn được giới truyền thông đưa tin trong thời gian qua khiến người dùng hoang mang. Nhiều người không biết mua thức ăn ở đâu mới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
viet nam chua co may do hoa chat trong thuc pham
Người dân đang săn lùng thực phẩm sạch

Tự tìm nguồn thức ăn

Những thông tin liên quan đến thực phẩm bẩn không phải mới được phanh phui, trên thực tế, tình trạng này vẫn đang diễn ra hàng ngày. Nói về thực phẩm bẩn phải kể đến các vụ thạch rau câu, nước giải khát chứa chất tạo đục DEHP hay chất gây ung thư 3-MCPD có trong nước tương; rau xanh nhờ thuốc “kích phọt”; bún có chứa chất tẩy trắng độc tinopal…

Ngoài ra, thông tin thịt lợn siêu nạc do sử dụng chất tạo nạc, dùng hóa chất “phù phép” thịt thối rữa khiến những miếng thịt thối thành thịt tươi cũng nhan nhản trên mặt báo.

Trước tình trạng này, nhiều người dân chọn cách tự tìm nguồn cung cấp thực phẩm cho mình. Ở các thành phố lớn, người dân còn tận dụng những ô đất trống trong khuôn viên để trồng rau hoặc đặt mua thực phẩm ở quê.

Anh Kiều Đoàn Trung  - ngụ quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết từ nhiều năm nay, gia đình anh nhờ người thân đặt mua thực phẩm ở quê và chuyển về Hà Nội bằng xe khách.

Theo anh Trung, việc mua thực phẩm ở quê chưa chắc đã có thực phẩm sạch tuyệt đối những có thể sẽ giảm khả năng mua phải thực phẩm tẩm, ngâm hóa chất như ở thành phố..

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm thuộc Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Nếu ăn phải thịt heo có tồn dư chất tạo nạc thì cơ thể sẽ nhiễm độc, rối loạn tiêu hóa, nhịp tim nhanh.

Nếu ăn phải rau, củ, quả bị phun hóa chất thì gây ngộ độc lâu dài, có thể dẫn đến các bệnh nan y, như: ung thư, tim mạch, thậm chí gây đột biến gien, quái thai...

Trong trường hợp bị ngộ độc nặng thì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì thế, nhóm chất độc hại này bị cấm sử dụng từ nhiều năm qua.

Đây không phải là những con số vô bổ bởi mới đây, Bộ Y tế công bố nguyên nhân gây ung thư thì có tới 30% bệnh nhân ung thư là do ăn phải thực phẩm không sạch. Trong khi đó, số ca mắc ung thư trong 5 năm tới dự báo tăng từ khoảng 100.000-150.000 ca lên gần 200.000 ca/năm.

Chưa có máy đo hóa chất 

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố kết quả việc giám sát an toàn thực phẩm nông - thủy sản 9 tháng của năm 2015, kết quả cho thấy có 16% mẫu thịt có vi khuẩn Salmonella. 7,6% mẫu có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng. 10,3% mẫu rau có dư lượng hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật vượt mức. 1,01% mẫu thủy sản nhiễm dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng vượt ngưỡng cho phép.

Tại TP HCM, chi cục Thú y TP HCM thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên 159 mẫu thịt heo. Qua xét nghiệm đã phát hiện 37 mẫu tồn dư kháng sinh tetracycline vượt mức.

26 mẫu tồn dư kháng sinh sulfadimidin và 3 mẫu dương tính với chất tạo nạc bị cấm sử dụng trong chăn nuôi. Ngoài ra, còn gần 28% mẫu thịt gà tồn dư kháng sinh là những chất cấm trong chăn nuôi.

Những chất này nếu người tiêu dùng sử dụng có thể gấy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo bà Lê Thị Hồng Hảo, Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATTP quốc gia thì việc kiểm soát những chất nguy hại có thể có trong thực phẩm là rất khó.

Hiện nay, trên thị trường có trên 2.000 loại hóa chất bảo vệ thực vật được sử dụng, tuy nhiên hệ thống máy kiểm nghiệm hiện đại nhất Việt Nam cũng không thể đọc tên được tất cả các hóa chất này.

Cũng có một số thiết bị được quảng cáo là máy đo hóa chất nhưng thực chất, những loại máy này cũng chỉ có thể kiểm tra nồng độ nitrat và nitrit.

Điều này đồng nghĩa với việc chưa thể phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản độc hại.

Cục trưởng Cục ATTP - Nguyễn Thanh Phong cũng thừa nhận tình trạng này. Ông Phong cho biết có đến 85% cơ sở chế biến, sản xuất là vừa và nhỏ.

Đáng nói là nhiều cơ sở được cấp chứng nhận ATTP nhưng trong quá trình kinh doanh, sản xuất không thực hiện nghiêm túc. Chính các cơ sở này đã lợi dụng chứng nhận này để cho ra lò thực phẩm “bẩn”. 

viet nam chua co may do hoa chat trong thuc pham Vẫn là chuyện… thực phẩm bẩn
viet nam chua co may do hoa chat trong thuc pham 420 nghìn người chết mỗi năm vì... thực phẩm bẩn
viet nam chua co may do hoa chat trong thuc pham Thưởng 50 triệu đồng cho người phát hiện thực phẩm bẩn
viet nam chua co may do hoa chat trong thuc pham Thực phẩm bẩn: Ngày càng lo ngại

Hoàng Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc