420 nghìn người chết mỗi năm vì... thực phẩm bẩn

15:03 | 14/12/2015

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 600 triệu người, tương đương 10% dân số thế giới bị ngộ độc sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm mỗi năm. Trong số này, có 420.000 người chết, trong số đó có 125.000 trẻ em dưới 5 tuổi. Đây là báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới, WHO và được công bố trên Tạp chí Plos ONE. 

Thực phẩm ở Đông Nam Á bẩn nhất

WHO cho biết một trong những gánh nặng thực phẩm toàn cầu vẫn là nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm bị ô nhiễm và các tác hại của nó đến sức khỏe cộng đồng.

Báo cáo cho hay trong khi trẻ dưới 5 tuổi chỉ chiếm 9% dân số toàn cầu, nhưng có đến gần 30% ca tử vong do nhiễm độc thực phẩm rơi vào trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở khu vực có thu nhập thấp.

tin nhap 20151214145449
Bữa cơm bán trú ở một trường tiểu học

Trong các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thực phẩm bị ô nhiễm trên toàn cầu thì châu Phi và khu vực Đông Nam Á là 2 vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Báo cáo trên của WHO là kết quả của 10 năm làm việc, với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia đến từ khắp nơi trên thế giới nghiên cứu và tìm hiểu về các bệnh liên quan đến ô nhiễm thực phẩm gây ra bởi hơn 31 nguyên nhân bao gồm cả vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, các độc tố và các loại hóa chất.

Hơn 50% các bệnh có liên quan đến tiêu chảy, gây bệnh cho 550 triệu người và khiến 230.000 người tử vong mỗi năm. Tiêu chảy ảnh hưởng đến 220 triệu trẻ em, giết chết 96.000 trẻ. Tiêu chảy thường do ăn thịt sống hoặc thịt nấu chưa chín, trứng, các sản phẩm sữa và các sản phẩm tươi sống bị nhiễm virus noro, trùng xoắn Campylobacter, khuẩn salmonella và khuẩn lị E.coli.

Các bệnh nguy hiểm khác là sốt thương hàn, viêm gan A, sán dây Tenia solium.

Những bệnh như sốt thương hàn, bệnh tả và bệnh gây ra bởi khuẩn lị E.coli có xu hướng ảnh hưởng đến các nước có thu nhập thấp.

Càng nghèo thực phẩm càng mất an toàn

Các triệu chứng của bệnh do thực phẩm ô nhiễm có thể là ngắn hạn, chẳn hạn như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy là điển hình của ngộ độc thực phẩm, hay về dài hạn, tác hại của thực phẩm bẩn có thể dẫn tới ung thư, suy gan hoặc suy thận, bại não và các chứng rối loạn liên quan đến thần kinh.

Các biểu hiện bệnh có thể nghiêm trọng hơn đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, người già hoặc người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Trẻ em sống sót sau một số bệnh nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, tinh thần, và chất lượng cuộc sống trong suốt đời. 

tin nhap 20151214145449
Cơ quan chức năng thu giữ lợn sữa ôi thối tại một cơ sở kinh doanh

Bệnh do thực phẩm bẩn phổ biến nhất trong khu vực Châu Phi với hơn 91 triệu người ốm và 137.000 ca tử vong mỗi năm.

Ở các quốc gia có thu nhập thấp và thu nhập trung bình, nguy cơ cao tiếp xúc với thực phẩm ô nhiễm thường là do nguồn nước không an toàn, vệ sinh kém, điều kiện sản xuất và bảo quản thực phẩm kém vệ sinh, các dự luật bảo vệ an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng còn yếu kém.

Các tác giả công trình nghiên cứu khẳng định, bệnh do thực phẩm bẩn gây ra là mối đe dọa toàn cầu mà chính phủ, các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, các cá nhân phải thúc đẩy hơn nữa nhằm ngăn chặn mối nguy cơ với sức khỏe cộng đồng. Cần thêm nữa sự chung tay góp sức giữa các nhà sản xuất thực phẩm, các nhà cung cấp và cả cộng đồng.

WHO cũng đang nỗ lực làm việc với chính phủ các quốc gia để giúp thiết lập và thực hiện các chiến lược và chính sách an toàn thực phẩm nhằm cải thiện an toàn cho ngành công nghiệp thực phẩm trên toàn cầu. 

PV

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc