Viện phí tăng, đổ xô mua BHYT hộ gia đình

11:48 | 30/03/2016

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính đến tháng 2/2016, cả nước đã có thêm hơn 500.000 người thuộc hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Riêng tại TP.HCM, số người mua bảo hiểm y tế (BHYT) diện hộ gia đình đã tăng hơn 13 lần (160.000 thẻ) so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đó là số liệu thống kê từ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2016.

Sau một tháng thực hiện viện phí mới (từ ngày 1/3), hiện đã có trên 130 bệnh viện tư nhân, gần 240 phòng khám tư nhân, hầu hết bệnh viện hạng 1, tuyến trung ương tại Hà Nội và TP.HCM (20% cơ sở y tế) áp dụng viện phí mới, bao gồm lương và phụ cấp đặc thù chi trả cho cán bộ y tế, 80% cơ sở y tế còn lại áp dụng viện phí mới nhưng chưa tính lương, chỉ mới tính phụ cấp.

Do hiện mức thu này mới áp dụng với bệnh nhân BHYT nên dự báo năm nay chi phí khám chữa bệnh BHYT sẽ tăng khoảng 30%, tương đương
trên 10.000 tỉ đồng.

vien phi tang nguoi dan do xo mua bhyt ho gia dinh
Kể từ khi biết thông tin tăng giá viện phí, người dân bắt đầu tham gia BHYT nhiều hơn

Theo đánh giá của cơ quan bảo hiểm xã hội, sở dĩ BHYT theo hộ gia đình tăng nhanh là do chính sách điều chỉnh giá viện phí mới tăng từ 30-50% khiến người dân ý thức được tầm quan trọng khi tham gia BHYT. Tuy nhiên, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định không phải tăng viện phí để tạo áp lực cho người dân, buộc họ phải mua BHYT, vì cho đến nay vẫn chưa áp dụng viện phí mới với người thanh toán viện phí trực tiếp.

Cũng theo đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tính đến tháng 2, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 68,6 triệu người.

Tuy nhiên, cho tới nay cả nước vẫn còn 3,5 triệu hộ gia đình chưa thực hiện kê khai tham gia BHYT. Trong đó, Hà Nội có số người tham gia BHYT theo hộ gia đình rất thấp, vì có trên 50% hộ chưa kê khai tham gia.

Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng cho biết thêm, những người thuộc diện nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, hải đảo… thẻ BHYT năm 2015 sẽ có giá trị đến tháng 6/2016 khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước.

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.