Vì sao VETC đề xuất trả lại dự án thu phí tự động giá trị 2.000 tỷ đồng?

18:45 | 08/11/2019

592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - VETC vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị trả lại dự án thu phí tự động vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có việc lỗ lũy kế lên đến 300 tỷ đồng...
vi sao vetc de xuat tra lai du an thu phi tu dong gia tri 2000 tyBộ GTVT đang "châm chước" cho những trạm BOT chậm thu phí không dừng
vi sao vetc de xuat tra lai du an thu phi tu dong gia tri 2000 tyBộ trưởng GTVT “chốt” hạn cuối thu phí tự động
vi sao vetc de xuat tra lai du an thu phi tu dong gia tri 2000 tyBảo đảm lộ trình thu phí tự động không dừng

Trong văn bản gửi Bộ GTVT do Chủ tịch HĐTV VETC Phạm Văn Lượng ký nêu rõ: Dự án thu phí tự động (ETC) giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11/2014, đến nay đã 5 năm thực hiện với tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, phạm vi dự án bao gồm 44 trạm thu phí.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này nhà đầu tư mới lắp đặt và vận hành thu phí không dừng tại 23 trạm thu phí, 2 trạm đã lắp đặt nhưng đang dừng thu phí, 2 trạm đang lắp đặt và chỉ mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng và hợp đồng dịch vụ.

vi sao vetc de xuat tra lai du an thu phi tu dong gia tri 2000 ty
Một trạm BOT có làn thu phí tự động không dừng

VETC cho biết, lý do chậm ký phụ lục hợp đồng thực hiện thu phí không dừng là vẫn còn 33 trạm chưa ký được phụ lục hợp đồng, do nhà đầu tư BOT chưa hợp tác, không ký phụ lục hợp đồng, không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng. Bên cạnh đó, không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng; chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ, hoặc nhà đầu tư BOT đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ vốn...

Những nguyên nhân trên khiến tiến độ triển khai thu phí không dừng bị chậm và không đạt được mục tiêu kế hoạch ban đầu. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì và vận hành dự án, chưa đảm bảo được tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT (dự kiến phải lắp đặt làn thu phí tự động trước ngày 31/12/2019).

Đáng chú ý, VETC cho biết, đến thời điểm 30/9/2019 đã lỗ lũy kế 300 tỷ đồng, do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Hiện nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải bù số tiền lỗ trên để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Kể cả hết năm 2020 triển khai được 36 trạm thu phí, doanh nghiệp vẫn lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.

Truớc thực trạng trên, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án tiếp tục triển khai thực hiện, phát huy lợi ích và hiệu quả của dự án mang lại cho xã hội, đất nước.

Hoặc phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo, hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12/2019 (trong trường hợp những tồn tại và khó khăn đã báo cáo ở trên không được giải quyết). Nếu bắt buộc phải tiếp tục thực hiện dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc