Bộ GTVT đang "châm chước" cho những trạm BOT chậm thu phí không dừng

11:03 | 04/07/2019

523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Xem xét điều chuyển các trạm chậm thực hiện thu phí tự động sang giai đoạn 2" - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói tại cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về tiến độ dự án thu phí tự động không dừng.
bo gtvt dang cham chuoc cho nhung tram bot cham thu phi khong dungBOT Hà Nội - Bắc Giang nhận "tối hậu thư" vì chậm thu phí không dừng
bo gtvt dang cham chuoc cho nhung tram bot cham thu phi khong dungVì sao BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ không bị dừng thu phí?

Đầu tháng 7/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghe báo cáo về tiến độ Dự án thu phí tự động không dừng.

Thông tin trên cổng thông tin Bộ GTVT cho biết, sau khi nghe báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tiến độ thực hiện thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, còn một số đơn vị, nhà đầu tư có tâm lý đối phó và cần phải có giải pháp mạnh tay với thời hạn đến 30/7/2019, đồng thời dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT cố tình không thực hiện.

bo gtvt dang cham chuoc cho nhung tram bot cham thu phi khong dung
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp (ảnh mt.gov.vn).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tình hình thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng còn nhiều vướng mắc, nhất là đối với giai đoạn 1. Nếu không thực hiện quyết liệt sẽ khó đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu có cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, đưa ra một số nhiệm vụ mà VETC phải thực hiện theo lộ trình. Trong quá trình giám sát, nếu không đảm bảo kế hoạch, phải có giải pháp xử lý ngay, xem xét điều chuyển các trạm chậm thực hiện sang giai đoạn 2.

Bộ trưởng yêu cầu tháng 12/2019, tất cả các trạm sẽ thu phí không dừng, chủ phương tiện sẽ dán thẻ sử dụng, doanh thu sẽ tăng đột biến, vì vậy việc triển khai của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 sẽ thuận lợi hơn, triển khai nhanh hơn.

bo gtvt dang cham chuoc cho nhung tram bot cham thu phi khong dung
Những trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng sẽ dược Bộ GTVT chuyển sang giai đoạn 2.

Theo Tổng cục Đường bộ, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (BOO giai đoạn 1) với 23 trạm/132 làn ban đầu.

Tính đến tháng 5/2019, sau khi được phê duyệt bổ sung với tổng 44 trạm/605 làn; đã vận hành 23 làn, tổng số các làn phải lắp đặt là 490 làn, trong đó Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) lắp đặt 97 làn; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các Nhà đầu tư BOT lắp đặt 393 làn.

Đối với giai đoạn 2, Bộ trưởng yêu cầu cần nhanh chóng ký phụ lục hợp đồng bổ sung thu phí tự động không dừng; trong đó chú ý các điều khoản hài hoà lợi ích các bên.

Đánh giá về thực trạng này, một chuyên gia giao thông cho rằng, Bộ GTVT đang "châm chước" cho các đơn vị chậm triển khai chủ trương của Nhà nước. "Thời đại công nghệ 4.0, cần thiết phải thực hiện ngay việc thu phí tự động không dừng ở tất cả các trạm thu phí, tại sao lại phải thực hiện theo từng giai đoạn?" - chuyên gia này đặt câu hỏi.

Ở một diễn biến khác, theo thông tin trên báo Tiền Phong, một số nhà đầu tư trạm BOT bày tỏ quan điểm, họ sẵn sàng triển khai thu phí không dừng. Tuy nhiên, khi thực hiện, cơ quan quản lý yêu cầu tất cả các nhà đầu tư phải ký phụ lục hợp đồng với đơn vị cung cấp (công nghệ, thiết bị) thu phí không dừng để họ vào tiếp quản, rồi điều hành luôn việc thu phí.

“Hệ thống dịch vụ thu phí không dừng chỉ có giá trị khoảng chục tỷ đồng, là hạng mục phụ nhưng lại yêu cầu nhà đầu tư dự án hàng nghìn tỷ đồng phải bàn giao trạm cho họ quản lý, điều hành là rất vô lý” - đại diện nhà đầu tư trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang nêu ý kiến.

Theo Quyết định số 07/2017 của Thủ tướng, nhà đầu tư các dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên chậm nhất đến ngày 31/12/ 2018 phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thực hiện việc thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng. Đối với các trạm khác, chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thu giá không dừng.

Xuân Hinh