Vì sao vẫn còn tồn khoảng 28 triệu liều vaccine Covid-19 chưa dùng?

21:21 | 17/11/2021

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế cho biết vẫn còn khoảng 28 triệu liều vaccine đã phân bổ chưa được sử dụng. Vì thế, Bộ đề nghị các địa phương tiêm chậm, kêu thiếu vaccine và nhập liệu chậm phải làm rõ thông tin.
Nhiều tỉnh có tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 dưới 70% dân sốNhiều tỉnh có tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 dưới 70% dân số
86% F0 nhập viện tại TPHCM đã tiêm vaccine Covid-19: Có bất thường?86% F0 nhập viện tại TPHCM đã tiêm vaccine Covid-19: Có bất thường?

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các địa phương để kiểm điểm tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 chiều 17/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tiến độ tiêm ở nhiều địa phương nhanh, đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên vẫn còn một số nơi tiêm chậm, còn để vaccine đã được phân bổ tồn tại kho bảo quản vaccine khu vực, kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Một số tỉnh chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm, làm ảnh hưởng đến việc cập nhật tiến độ chung của toàn quốc.

Ngoài ra, một số tỉnh chưa đạt yêu cầu về tỷ lệ bao phủ tiêm cho người trên 18 tuổi nhưng đã tiêm cho trẻ.

Vì sao vẫn còn tồn khoảng 28 triệu liều vaccine Covid-19 chưa dùng? - 1
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, một số nơi tiêm chậm, vẫn còn để vaccine tại kho (Ảnh: Trần Minh).

Theo Thứ trưởng Tuyên, từ giữa tháng 10 đến nay, Bộ Y tế đã liên tục có các văn bản nhắc các địa phương tăng tốc tiêm vaccine, dự trù nhu cầu vaccine những tháng cuối năm 2021 và vào năm 2022. Tuy nhiên, mới chỉ có hơn một nửa các tỉnh, thành gửi về Bộ.

Tính đến chiều 17/11, cả nước đã phân bổ gần 130 triệu liều vaccine. Trong đó, khu vực miền Nam được phân bổ nhiều nhất với hơn 59,3 triệu liều, sau đó là khu vực miền Bắc với gần 49 triệu liều, khu vực miền Trung hơn 14,1 triệu liều và khu vực Tây Nguyên là hơn 4,7 triệu liều.

Cả nước đã tiêm trên 102 triệu liều, như vậy vẫn còn khoảng 28 triệu liều vaccine đã phân bổ nhưng chưa sử dụng. Chẳng hạn, theo Bộ Y tế, Nam Định đã được phân bổ hơn 1,88 triệu liều, hiện mới tiêm được hơn 1,02 triệu liều. Thanh Hóa đã được phân bổ hơn 3,45 triệu liều, hiện mới tiêm được hơn 1,88 triệu liều. Nghệ An đã được phân bổ hơn 3,78 triệu liều, hiện mới tiêm được hơn 2,83 triệu liều.

Tuy nhiên, một số địa phương lại kêu thiếu vaccine. Vì thế, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiêm chậm, kêu thiếu vaccine và nhập liệu chậm làm rõ thêm thông tin.

Vì sao vẫn còn tồn khoảng 28 triệu liều vaccine Covid-19 chưa dùng?
(Ảnh minh họa)

Thông tin tại hội nghị, các địa phương chưa báo cáo đều cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin và trong thời gian chậm nhất là 2 ngày sẽ có báo cáo gửi về Bộ Y tế. Đồng thời sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiêm chủng, đẩy nhanh nhập liệu…

Lãnh đạo một số địa phương cũng cho biết sẽ kiểm tra lại tiến độ tiêm, cũng như việc báo cáo nhu cầu vaccine của đơn vị chuyên môn, nếu chậm trễ ở khâu nào sẽ xử lý nghiêm…

Theo Thứ trưởng Tuyên vaccine về tới đâu, Bộ Y tế phân bổ ngay. Vì vậy, các tỉnh, thành cũng cần thực hiện nghiêm "vaccine về đến đâu phải tiêm đến đó" để đảm bảo mũi một cho các đối tượng trên 18 tuổi, lưu ý tiêm ưu tiên các đối tượng từ 50 tuổi trở lên.

Thứ trưởng cũng một lần nữa nhắc các địa phương phải chủ động rà soát tình hình sử dụng vaccine, tổng hợp và báo cáo số lượng vaccine phòng Covid-19 được cấp từ nguồn Bộ Y tế và các nguồn khác (doanh nghiệp viện trợ trực tiếp cho địa phương…), số vaccine còn tồn và báo cáo nguyên nhân.

Đồng thời, các Sở Y tế phải đề xuất nhu cầu vaccine cần cấp từ nay đến cuối năm để bao phủ đủ mũi cho toàn bộ đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trẻ 12-17 tuổi và nhu cầu vaccine năm 2022. Đặc biệt, cũng phải đẩy nhanh tiến độ cập nhật kết quả tiêm lên cổng thông tin tiêm chủng.

Theo Dân trí