Vì sao Phần Lan liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?

14:39 | 09/04/2024

65 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phần Lan đứng đầu danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp, theo Báo cáo Hạnh phúc thế giới (World Happiness Report) của Liên Hợp Quốc. Yếu tố nào làm nên một Phần Lan hạnh phúc?

Câu trả lời bắt nguồn từ niềm tin cơ bản có sẵn trong toàn xã hội Phần Lan, giúp mọi người cảm thấy an toàn và thoải mái. Phần Lan có mức độ tin tưởng và quyền tự do cao trong xã hội - nghiên cứu cho thấy điều này góp phần nâng cao sức khỏe và năng suất.

Vì sao Phần Lan liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?
Phần Lan đứng đầu danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp.

Phần Lan luôn được xếp hạng trong số những quốc gia minh bạch và ít tham nhũng nhất thế giới. Người Phần Lan có xu hướng tin tưởng hàng xóm, quan chức và chính phủ. Phần Lan được xếp hạng cao về quyền tự do chính trị, dân sự và báo chí. Ngoài ra, cả cá nhân và tổ chức đều có mức độ tự do cao.

“Trong một xã hội vận hành tốt, công bằng và bình đẳng, mọi người có thể bớt lo lắng và tập trung vào cuộc sống của mình. Các quyết định sai lầm trong cuộc sống hoặc vận rủi không nhất thiết phải khiến bạn tụt hậu quá xa. Cảm thấy an toàn là một trong những nhu cầu cơ bản của chúng ta. Nếu không an toàn, chúng ta sẽ không thể thư giãn để cùng sáng tạo và đổi mới”, tiến sĩ Elisabet Lahti (nhà nghiên cứu tâm lý học ứng dụng, tác giả của cuốn Gentle Power - Sức mạnh nhẹ nhàng, cũng là người sáng lập phòng thí nghiệm Sisu) giải thích.

Vì sao Phần Lan liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?
Tiến sĩ Elisabet Lahti, nhà nghiên cứu tâm lý học ứng dụng, tác giả của cuốn Gentle Power - Sức mạnh nhẹ nhàng

Một lý do khác là sự gần gũi với thiên nhiên và khả năng tách biệt khỏi những ồn ào của cuộc sống. Lối sống ít căng thẳng của Phần Lan nuôi dưỡng khả năng sáng tạo, biến nơi này thành một trong những quốc gia đổi mới nhất thế giới. Theo nghiên cứu của Viện Hạnh phúc Phần Lan (FHI), khi hỏi người dân Phần Lan điều gì đem lại hạnh phúc, họ luôn nhắc đến sự gần gũi với thiên nhiên và những cơ hội giải trí, thư giãn cùng thiên nhiên.

Ở Phần Lan, công viên hoặc rừng chỉ cách bạn chưa đến 10 phút đi bộ. Nước sạch, không khí trong lành và thiên nhiên hoang sơ góp phần đáng kể cho mức độ hạnh phúc và sức khỏe, đồng thời nuôi dưỡng khả năng sáng tạo.

Tiến sĩ Emma Seppälä (giảng viên tại Đại học Yale, cũng là tác giả của sách bán chạy nhất như The Happiness Track - Hành trình hạnh phúc và Sovereign - Tự chủ) chuyên nghiên cứu về khoa học hạnh phúc. Bà nêu ra một nghiên cứu gần đây, cho thấy sau bốn ngày hòa mình vào thiên nhiên và ngắt kết nối với các thiết bị điện tử, một nhóm du lịch bụi đã đạt điểm cao hơn 50% trong bài kiểm tra về khả năng sáng tạo.

Vì sao Phần Lan liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?
Tiến sĩ Emma Seppälä, giảng viên tại Đại học Yale.

"Chẳng hạn, nếu bạn nghĩ về thời gian người Phần Lan dành cho thiên nhiên mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm, thì nó chắc chắn nhiều hơn thế!", bà nói và tiếp tục: "Khi bạn ngắt kết nối, não bộ sẽ hoạt động ở chế độ sóng alpha, tức là trong trạng thái giải quyết vấn đề tích cực, giúp tìm ra các giải pháp sáng tạo. Nếu muốn gia tăng khả năng sáng tạo, bạn cần có những khoảng thời gian thư giãn chủ động trong ngày. Đối với người dân Phần Lan, chính khu rừng có thể mang lại khoảng thời gian này - giống như phòng xông hơi vậy. Lối sống tránh sự căng thẳng của người Phần Lan lại chính là điều thúc đẩy sự đổi mới.”

Vì sao Phần Lan liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?
Nước sạch, không khí trong lành và thiên nhiên hoang sơ góp phần đáng kể cho mức độ hạnh phúc và sức khỏe.

Trong nghiên cứu của FHI, "sisu” là một trong những yếu tố được nhắc đến nhiều nhất, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người Phần Lan - dân tộc hạnh phúc nhất thế giới. “Sisu” là một khái niệm độc đáo của Phần Lan, kết hợp giữa lòng kiên trì, sức chịu đựng và sự quyết tâm. Tuy nhiên, theo Lahti, ở Phần Lan không chỉ là một điểm mạnh tính cách giúp hoàn thành công việc, "sisu” còn thể hiện mong muốn về chất lượng thực hiện công việc. Nó thúc đẩy chúng ta phấn đấu dựa trên sự chính trực, hướng tới kết quả tốt nhất có thể trong mọi lĩnh vực, cho phép cả cá nhân và doanh nghiệp đều thành công.

Vì sao Phần Lan liên tiếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?
Johanna Jäkälä, Giám đốc điều hành, Cơ quan Dịch vụ Xúc tiến Phần Lan thuộc Business Finland.

Là một trong những nền kinh tế mở và cạnh tranh nhất thế giới, Phần Lan đem đến bàn đạp tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Johanna Jäkälä, Giám đốc điều hành, Cơ quan Dịch vụ Xúc tiến Phần Lan thuộc Business Finland cho biết: “Lối sống tránh sự căng thẳng cũng ảnh hưởng đến văn hóa làm việc của người Phần Lan. Phần Lan là quốc gia đề cao sự bình đẳng trong môi trường làm việc và luôn coi trọng tính cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Khi đến đây, mọi người cũng sẽ có được lối sống độc đáo. Tôi chào đón cả các cá nhân và doanh nghiệp đến Phần Lan để hợp tác và tận hưởng hạnh phúc kiểu Phần Lan. Chúng tôi tin rằng hạnh phúc đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, và nhân viên hạnh phúc sẽ làm việc đạt năng suất cao”.

N. Hiển

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...