Vì sao Nga rút khỏi thị trường bán lẻ khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ?

08:37 | 02/10/2018

885 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom đã hoàn tất việc bán toàn bộ cổ phần của mình (71%) trong liên doanh nhập khẩu và phân phối khí đốt Bosphorus Gaz của Thổ Nhĩ Kỳ, theo thông cáo báo chí ngày 1/10 của Gazprom.
vi sao nga rut khoi thi truong ban le khi dot tho nhi kyTổng thống Erdogan thách thức Mỹ ngay tại Liên Hiệp Quốc
vi sao nga rut khoi thi truong ban le khi dot tho nhi kyHungary muốn gia nhập “sân chơi” Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
vi sao nga rut khoi thi truong ban le khi dot tho nhi ky

Bosphorus Gaz bị loại khỏi danh sách các chi nhánh liên doanh của Gazprom kể từ ngày 21/9/2018.

Gazprom không tiết lộ tên người mua và số tiền của giao dịch mua bán này.

Trước đó đã có thông tin không chính thức rằng người mua có thể là một cổ đông Thổ Nhĩ Kỳ của Bosphorus Gaz - Sen Group, công ty sở hữu 29% cổ phần còn lại của liên doanh.

Được biết, Gazprom trở thành cổ đông của Bosphorus Gaz từ năm 2009, nhưng hơn một năm trước đây đã bắt đầu tính đến việc bán cổ phần của mình ở Bosphorus Gaz.

Vào tháng 6/2017, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Gazprom A. Medvedev nói rằng Gazprom có ​​thể bán 71% cổ phần của mình trong liên doanh nhập khẩu khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ Bosphorus Gaz.

A. Medvedev đã giải thích quyết định này bằng cách nói rằng các sự kiện trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ rất phức tạp, trong đó có liên quan đến tình hình kinh tế.

Như vậy, Gazprom dường như hoàn toàn rút khỏi thị trường bán lẻ khí đốt nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ.

Gazprom đã có mặt tại thị trường này trong nhiều năm, sở hữu cổ phần trong các công ty thương mại khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường này rất hấp dẫn, vì lợi nhuận ở đây cao hơn nhiều so với nguồn cung cấp khí đốt bán buôn.

Nhưng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không thích điều này, vì thế đã nỗ lực tìm mọi cách để đẩy Gazprom ra khỏi thị trường nội địa.

Trước đó, công ty Nga đã bán cổ phần của mình trong doanh nghiệp Akfel Holding, đã quốc hữu hóa vào cuối năm 2016.

Với việc bán cổ phần kiểm soát trong Bosphorus Gaz, Gazprom hoàn toàn có thể rời khỏi thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2018.

Việc bán khí đốt cho người tiêu dùng đầu cuối ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển sang phục vụ lợi ích của một dự án lớn – Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Stream).

Gazprom sẽ thực hiện việc cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ theo các hợp đồng liên quốc gia.

Nhưng thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được dành cho các công ty trong nước để họ có thể thu lợi nhuận từ một thị trường có độ tăng động cao.

Có thể đây là sự phát triển của các sự kiện kể từ khi đạt được thỏa thuận cho phép thiết lập quan hệ cởi mở và cùng có lợi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi khôi phục quan hệ trong năm 2016.

Về lâu dài, Turkish Stream là một dự án quan trọng hơn nhiều, và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo rằng dự án này sẽ được thực hiện thành công.

Vì vậy, Gazprom buộc phải đáp ứng tình hình chung, đưa ra một mức giảm giá ấn tượng về khí đốt và chấp nhận rời khỏi thị trường khí đốt nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bá Thủy

RT