Vì sao Mỹ năm lần bảy lượt muốn phá Venezuela?

13:30 | 25/01/2019

642 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/1, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido đã tự xưng là Tổng thống lâm thời. Mỹ công nhận ông Juan Guaido là tổng thống và yêu cầu Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chối sử dụng vũ lực chống lại phe đối lập. Đáp trả điều đó, nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi đất nước trong vòng ba ngày.  

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, nhà lãnh đạo Venezuela Nicholas Maduro không có thẩm quyền cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington, Hoa Kỳ dự định duy trì quan hệ với quốc gia Mỹ Latinh này thông qua Juan Guaido, người tự xưng là "tổng thống".

vi sao my nam lan bay luot muon pha venezuela
Tổng thống Nicholas Maduro trước đám đông người ủng hộ ở thủ đô Caracas của Venezuela ngày 23/1

"Hoa Kỳ duy trì quan hệ ngoại giao với Venezuela và sẽ giao tiếp với Venezuela thông qua chính phủ của Tổng thống lâm thời Guaido, người đã mời phái đoàn của chúng tôi ở lại Venezuela. Hoa Kỳ không coi cựu Tổng thống Nicolas Maduro có thẩm quyền pháp lý để phá vỡ quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ hoặc tuyên bố đại diện ngoại giao của chúng tôi là những nhà ngoại giao không được thừa nhận". Ngoại trưởng Pompeo cũng cảnh cáo rằng, Hoa Kỳ sẽ có những hành động thích hợp để bảo vệ cho người Mỹ ở Venezuela.

Đến nay, ngoài Hoa Kỳ, Canada, Argentina, Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Panama, Paraguay, Peru, Georgia, Albania, Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác đã công nhận tư cách của ông Juan Guaido là người đứng đầu nhà nước Venezuela.

vi sao my nam lan bay luot muon pha venezuela
Ngày 23/1, Mỹ công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido (trái) là Tổng thống Venezuela

Trong khi đó Nga vẫn coi ông Maduro là vị tổng thống đương nhiệm của Venezuela. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nhận định rằng, những diễn biến tại Venezuela cho thấy rất rõ cách các nước phương Tây hành xử đối với luật pháp quốc tế, chủ quyền và chính sách không can thiệp vào các công việc nội bộ của nước khác.

Trung Quốc cũng lên tiếng ủng hộ ông Maduro, và nói rằng Bắc Kinh phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào Venezuela và ủng hộ những nỗ lực bảo vệ sự độc lập và ổn định của nước này.

Tiến sĩ Khoa học Chính trị Ildus Yarulin, giáo sư tại Đại học Thái Bình Dương, lưu ý rằng, những hành động này của Mỹ hướng tới mục tiêu chính trị rõ ràng.

"Hoa Kỳ đang cố gắng đưa Venezuela ra khỏi tầm kiểm soát của Trung Quốc và Nga để đất nước này hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ. Tôi nghĩ rằng, Mỹ sẽ thực hiện các hành động có hệ thống để phá hủy mối quan hệ của Venezuela với các đồng minh, để hỗ trợ cho cuộc đảo chính. Điều đó sẽ tạo cơ hội cho Tổng thống Mỹ Donald Trump giải quyết những vấn đề nội bộ. Ngoài ra, tình hình ở Venezuela có thể khiến giá dầu tăng vọt. Và điều đó cũng phục vụ lợi ích của Mỹ. Giá dầu càng cao, sản xuất dầu đá phiến mang lại lợi nhuận cao hơn cho Hoa Kỳ. Ông Donald Trump và chính phủ Mỹ sẽ làm tất cả để duy trì tình hình bất ổn, để kiếm lợi trong việc này, để đưa tay sai của họ lên nắm quyền và thay đổi tất cả các mối quan hệ ở Mỹ Latinh", ông Ildus Yarulin nói.

Trong khi đó, ngày 24/1, phong trào Hezbollah của Lebanon đã lên án sự can thiệp của Mỹ vào các vấn đề nội bộ của Venezuela, gọi đây là một nỗ lực nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp vì mục đích chiếm đoạt tài nguyên của quốc gia sản xuất dầu này.

"Hezbollah lên án mạnh mẽ sự can thiệp của Hoa Kỳ và phản đối cuộc đảo chính toan tính chống lại chính phủ hợp pháp do Mỹ tổ chức. Hezbollah khẳng định sự ủng hộ của mình đối với Tổng thống Nicolas Maduro và chính phủ được bầu của ông", theo tuyên bố của đảng Shiite Lebanon.

Phong trào này cũng nói rằng quyết định của một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, công nhận Tổng thống Guaido không biến ông thành người đứng đầu hợp pháp của Venezuela.

"Thế giới hiểu rằng mục tiêu của Hoa Kỳ trong quá trình can thiệp này không phải là để bảo vệ nền dân chủ và tự do, như Washington tuyên bố. Trên thực tế, mục tiêu là chiếm lấy tài nguyên của đất nước", tuyên bố của đảng Shiite Lebanon cho biết.

Venezuela là đất nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Ngày 24/1, một giới chức hàng đầu của Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách đảm bảo thu nhập từ dầu mỏ của Venezuela tới tay lãnh đạo đối lập và cũng là Tổng thống lâm thời Juan Guaido, và cắt đứt tiền bạc rơi vào tay Tổng thống Nicolas Maduro. Dù không nêu chi tiết, nhưng thông báo này cho thấy Washington sẵn sàng vượt qua những biện pháp ngoại giao truyền thống, tìm cách làm cạn kiệt nguồn tiền mặt cho chính quyền Tổng thống Maduro, vốn đang chật vật với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng và siêu lạm phát.

vi sao my nam lan bay luot muon pha venezuelaVenezuela có tới 2 tổng thống, 2 quốc hội
vi sao my nam lan bay luot muon pha venezuelaVenezuela: Hỗn loạn chính trị đe dọa dầu khí
vi sao my nam lan bay luot muon pha venezuelaNga báo động khả năng Mỹ lật đổ chính quyền Venezuela bằng vũ lực
vi sao my nam lan bay luot muon pha venezuelaNga đưa máy bay chiến lược đến Venezuela làm gì?
vi sao my nam lan bay luot muon pha venezuelaTổng thống Venezuela khẳng định Mỹ âm mưu lật đổ ông

Th.Long

AFP