Nga báo động khả năng Mỹ lật đổ chính quyền Venezuela bằng vũ lực

16:39 | 10/01/2019

488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đúng vào dịp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhậm chức nhiệm kỳ hai, các hoạt động chống phá ông gia tăng đột biến cả từ các lực lượng đối lập trong nước lẫn quốc tế.  

Ngày 10/1, ông Maduro tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ 6 năm lần hai sau khi tái cử trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018.

Hai ngày trước, Mỹ đã ban hành lệnh trừng phạt mới đối với chính quyền Venezuela vì cáo buộc tham nhũng, nhắm vào 7 cá nhân và 20 thực thể, trong đó có cả công ty truyền hình tư nhân Globovision Tele, Reuters dẫn thông báo trên trang mạng của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các công dân Hoa Kỳ phải ngưng các giao dịch với đài truyền hình Globovision Tele của Venezuela có văn phòng tại Coral Gables, bang Florida, và thủ đô Caracas trước thời hạn chót là 8/1/2020.

Cùng ngày, Venezuela đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các lệnh trừng phạt của Mỹ, nói rằng lệnh cấm đi lại đối với các cá nhân trong danh sách đen và hạn chế thương mại đã phá vỡ các quy tắc của WTO, Reuters trích hồ sơ lưu tại WTO cho biết.

nga bao dong kha nang my lat do chinh quyen venezuela bang vu luc
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tuần trước, các quốc gia Mỹ Latinh trong nhóm Lima đã ký tuyên bố chung gọi nhiệm kỳ hai của Tổng thống Venezuela là bất hợp pháp. Nhóm Lima gồm Canada và 12 thành viên Mỹ Latinh (trừ Mexico) đã phát đi tuyên bố chung nói rằng nhiệm kỳ mới của ông Maduro là bất hợp pháp vì cuộc bầu cử 2018 không tự do và công bằng. Các nước này khẳng định sẽ không công nhận vai trò lãnh đạo của Tổng thống Maduro.

Các nước trong nhóm Lima còn đe dọa đưa ra trừng phạt như cắt đứt quan hệ ngoại giao, hay thay thế đại sứ bằng đại biện, hoặc không cho viên chức cao cấp chính quyền Venezuela đến các nước này.

Thậm chí Peru đã thông báo cấm Tổng thống Venezuela và nhiều thành viên chính phủ vào lãnh thổ nước này. Trước đó, quốc gia Nam Mỹ này kêu gọi các nước láng giềng châu Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Caracas.

nga bao dong kha nang my lat do chinh quyen venezuela bang vu luc
Tân chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaidó

Trong khi đó, bên trong Venezuela, nhiều quan chức thuộc phe đối lập cũng lên tiếng. Bốn ngày trước khi Tổng thống Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức thêm một nhiệm kỳ, ngày 5/1/2019, Quốc hội Venezuela - trong tay phe đối lập - tuyên bố "bất hợp pháp" nhiệm kỳ thứ hai của ông Maduro. Các dân biểu Venezuela không che giấu là họ trông chờ vào áp lực quốc tế để mở ra một giai đoạn chuyển tiếp. Quốc hội Venezuela đồng thời kêu gọi quân đội hỗ trợ nỗ lực “khôi phục nền dân chủ”. Tuy nhiên, trong một tuyên bố do Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino đọc ngày 8/1, quân đội Venezuela tuyên bố “ủng hộ không giới hạn và trung thành tuyệt đối” với ông Maduro trong vai trò của một Tổng thống cũng như “tổng tư lệnh trong giai đoạn 2019-2025”.

Vào ngày 6/1, Reuters dẫn nguồn tin riêng cho biết cựu thẩm phán tòa án tối cao Venezuela Christian Zerpa đã bỏ chạy sang Mỹ để phản đối Tổng thống Nicolas Maduro nhậm chức. Ông Zerpa nói trong một cuộc phỏng vấn với EVTV rằng ông “quyết định rời Venezuela để phản đối chính phủ của ông Nicolas Maduro”.

Phản ứng trước làn sóng chống phá mới này, ông Maduro nói rằng cuộc bầu cử tại Venezuela năm ngoái là công bằng và phe đối lập không tham gia tranh cử vì họ biết họ sẽ thua. Tổng thống Venezuela đổ lỗi cho các chính phủ nước ngoài, trong đó có các quốc gia Mỹ Latinh đang tìm cách lật đổ ông.

Chính quyền Caracas cho rằng tất cả những luận điệu nêu trên cả của những người đối lập lẫn nhóm Lima hay giới truyền thông đưa ra, là nhằm tạo ra một cuộc đảo chính. Theo Caracas, những “sáng kiến” trên được Mỹ khuyến khích.

Ngày 9/1, Nga cảnh báo "những kẻ giấu mặt" ở Hoa Kỳ về kịch bản quân sự ở Venezuela.

Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Ryabkov nói với phóng viên rằng: "Đây là xu hướng đáng báo động. Bất chấp sự đối đầu gay gắt, ngay cả những ý kiến chỉ trích nhất đối với Caracas của các chính phủ ở châu Mỹ Latinh cũng loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào vấn đề của Venezuela", ông nói.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng ý đồ kêu gọi sử dụng vũ lực "sẽ là một bước phát triển thảm hại".

"Chúng tôi cảnh báo những cái đầu nóng ở Washington về loại "cám dỗ" này", Ryabkov nói.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Venezuela tuyên bố rằng Hoa Kỳ bị cáo buộc đã cố gắng tổ chức một cuộc đảo chính ở nước này. Theo tuyên bố của chính quyền Venezuela, phía Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ, sử dụng áp lực và dọa dẫm đối với nhiều quốc gia khác trong khu vực.

nga bao dong kha nang my lat do chinh quyen venezuela bang vu lucNga sẽ lập căn cứ quân sự tại Venezuela?
nga bao dong kha nang my lat do chinh quyen venezuela bang vu lucNga đưa máy bay chiến lược đến Venezuela làm gì?
nga bao dong kha nang my lat do chinh quyen venezuela bang vu lucTổng thống Venezuela khẳng định Mỹ âm mưu lật đổ ông

Nh.Thạch

AFP