Vì sao đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris khó dập tắt nhanh chóng?

17:54 | 16/04/2019

560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cấu trúc đặc biệt của công trình kiến trúc hơn 850 tuổi, kết hợp với điều kiện cứu hỏa tại Pháp, khiến việc khống chế đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris gặp nhiều khó khăn.

Lửa chấn chìm Nhà thờ Đức Bà Paris

vi sao dam chay tai nha tho duc ba paris kho dap tat nhanh chong
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy Nhà thờ Đức Bà Paris (Ảnh: AP)

Kết cấu bằng gỗ

Các chuyên gia cho rằng thiết kế của Nhà thờ Đức Bà Paris, công trình có tuổi đời hơn 850 năm, với dầm mái bằng gỗ, cấu trúc đá bên ngoài cùng kiến trúc Gothic vút cong khiến đám cháy xảy ra vào tối 15/4 rất khó khống chế. Điều này đồng nghĩa với việc những người lính cứu hỏa Paris xứng đáng được khen ngợi vì những nỗ lực của họ trong việc dập tắt vụ hỏa hoạn kinh hoàng này.

Đám cháy khiến tháp nhọn và phần lớn mái của Nhà thờ Đức Bà Paris bị phá hủy. Trong khi đó, hai tháp chuông và phần lớn nhà thờ chính đã may mắn được cứu khỏi sức tàn phá của ngọn lửa.

Đoạn video do Bộ Nội vụ Pháp công bố đã cho thấy phạm vi lan rộng của đám cháy. Các nhà chức trách nước này đã điều động 400 lính cứu hỏa, bơm nước từ sông Seine để dập lửa và điều khiển máy bay không người lái để khảo sát mức độ thiệt hại.

Theo các chuyên gia, vấn đề lớn nhất đặt ra cho lực lượng cứu hỏa là tính toán các dầm trần gỗ tạo nên khung của mái Nhà thờ Đức Bà Paris.

“Rõ ràng trong 20 phút đầu tiên, đó là một đám cháy khủng khiếp”, Gregg Favre, cựu lính cứu hỏa thuộc Sở cứu hỏa St. Louis tại Mỹ, nhận định.

Theo ông Favre, với diễn biến đám cháy như vậy, những người lính cứu hỏa Paris đã gặp bất lợi ngay từ trước khi họ xuất phát từ trạm cứu hỏa để tới nhà thờ khống chế vụ hỏa hoạn.

Theo CNN, một khi các dầm gỗ đã bắt lửa, cấu trúc đá bên ngoài càng khiến cho lính cứu hỏa ở bên ngoài nhà thờ khó tiếp cận với nguồn phát ra đám cháy. Trong khi đó, đá cũng chặn lửa và khói, khiến lực lượng cứu hỏa càng không thể dập lửa từ bên trong nhà thờ.

Ngoài ra, độ cao của Nhà thờ Đức Bà Paris cũng tạo ra thách thức. Độ cao này cho phép cung cấp thêm oxy cho đám cháy và gây khó khăn cho lực lượng cứu hỏa trong việc tiếp cận ngọn lửa từ trên cao.

Việc cứu một cấu trúc quần thể hàng trăm năm tuổi, được xây dựng bằng các khối gỗ nặng theo lối thiết kế cao vút và thiếu hệ thống phòng cháy chuyên nghiệp là bài toán khó với lực lượng cứu hỏa.

“Thông thường khi đối mặt với tình huống như vậy, không có nhiều lựa chọn để thực hiện”, Glenn Corbett, giáo sư khoa học tại Đại học John Jay, cho biết.

vi sao dam chay tai nha tho duc ba paris kho dap tat nhanh chong
Xe cứu hỏa tập trung tại hiện trường vụ cháy ở nhà thờ (Ảnh: EPA)

Lý do không sử dụng máy bay cứu hỏa

Theo G. Keith Bryant, cựu chỉ huy lực lượng cứu hỏa tại Oklahoma, Mỹ, với một tòa nhà như Nhà thờ Đức Bà Paris, lính cứu hỏa gần như không thể dập tắt đám cháy từ bên trong. Thay vào đó, họ chỉ có thể “nỗ lực kiểm soát đám cháy từ bên ngoài”.

“Khi ngọn lửa đã bùng lớn tới mức như vậy, rất khó để phun đủ nước dập lửa và kiểm soát đám cháy”, ông Bryant nói.

Cựu lính cứu hỏa Mỹ cho rằng ngay cả khi Nhà thờ Đức Bà Paris nằm gần sông Seine, việc lấy nước từ sông để dập lửa cũng không phải điều đơn giản.

“Pháp hiện chưa đủ nguồn lực về dụng cụ cứu hỏa để mang lượng nước lớn từ sông và dập tắt đám cháy lớn như vậy”, AP dẫn lời ông Bryant nói thêm.

Ông Bryant cũng cho biết các sở cứu hỏa ở châu Âu thường không có các loại thang cứu hỏa cỡ lớn như ở Mỹ vì đặc điểm đường phố ở châu Âu hẹp hơn và các xe thang cứu hỏa cỡ lớn thường gặp khó khăn trong việc di chuyển.

Khi đám cháy xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “hiến kế” cho lực lượng cứu hỏa Pháp sử dụng “máy bay cứu hỏa” để dập lửa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây không phải là phương án khả thi.

Theo giáo sư Glenn Corbett, không phi công lái máy bay cứu hỏa nào đủ khả năng trút lượng nước xuống “chính xác” vị trí nhà thờ đang cháy trong khi họ vẫn phải điều khiển máy bay với tốc độ hàng trăm km/giờ trên bầu trời.

Các nhà chức trách Pháp cũng thông báo rằng việc sử dụng máy bay cứu hỏa khống chế đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris là phương án “lợi bất cập hại”.

“Hàng trăm lính cứu hỏa thuộc Lữ đoàn Cứu hỏa Paris đang làm tất cả mọi cách có thể để kiểm soát đám cháy khủng khiếp tại Nhà thờ Đức Bà Paris. Tất cả các phương án đều đang được tiến hành, ngoại trừ sử dụng máy bay thả nước xuống, vì nếu sử dụng máy bay có thể dẫn tới sụp đổ hoàn toàn cấu trúc của nhà thờ”, cơ quan an ninh dân sự Pháp thông báo trên Twitter.

Theo cơ quan an ninh dân sự Pháp, việc trút lượng lớn nước từ trên máy bay xuống đám cháy có thể “làm suy yếu cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris, thậm chí gây thiệt hại thêm cho các tòa nhà khác ở khu vực xung quanh”.

Theo thông báo mới nhất của lực lượng cứu hỏa Pháp, đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã được khống chế hoàn toàn sau 9 giờ nỗ lực dập lửa. Hiện nguyên nhân chính xác dẫn tới thảm kịch này vẫn chưa được công bố chính thức.

Theo DT

vi sao dam chay tai nha tho duc ba paris kho dap tat nhanh chongCuộc chạy đua di dời cổ vật giữa đêm trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris
vi sao dam chay tai nha tho duc ba paris kho dap tat nhanh chongPhản ứng của thế giới về vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà Paris
vi sao dam chay tai nha tho duc ba paris kho dap tat nhanh chongHiện trường vụ hỏa hoạn kinh hoàng tàn phá nhà thờ Đức Bà Paris

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc