Tin tức thế giới 26/12: Điều duy nhất ông Yeltsin đề nghị ông Putin trước khi từ chức tổng thống Nga

18:56 | 26/12/2019

7,146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điều duy nhất ông Yeltsin đề nghị ông Putin trước khi từ chức tổng thống Nga; Tỷ phú truyền thông Mỹ chi “khủng” nhằm đánh bại ông Trump; Dự báo 2020 sẽ là năm nóng nhất lịch sử… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 26/12.
tin tuc the gioi 2612 dieu duy nhat ong yeltsin de nghi ong putin truoc khi tu chuc tong thong nga
Cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin và người kế nhiệm Vladimir Putin - Ảnh: Sputniknews

Điều duy nhất ông Yeltsin đề nghị ông Putin trước khi từ chức tổng thống Nga

Ngày 31/12/1999, Tổng thống đầu tiên của Nga Boris Yeltsin đã tuyên bố từ chức và chỉ định ông Vladimir Putin tạm nắm quyền điều hành nước Nga. Cựu cố vấn của ông Yeltsin là Valentin Yumashev tiết lộ với BBC rằng cựu Tổng thống Nga chỉ đưa ra một đề nghị duy nhất với ông Putin trước khi từ chức, đó là “Hãy chăm lo cho nước Nga”.

Theo đánh giá của ông Yumashev, ông Putin vẫn đang nỗ lực giữ vững lời hứa với ông Yeltsin. Trong 20 năm qua, ông Yumashev tin rằng, nước Nga dưới sự lãnh đạo của ông Putin đang phát triển về nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế.

Tỷ phú truyền thông Mỹ chi “khủng” nhằm đánh bại ông Trump

Theo hãng tin Plotico, Cựu thị trưởng New York, tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg được cho đã chi ít nhất 120 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo vận động tranh cử chỉ trong 1 tháng qua kể từ khi tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Ông Bloomberg tập trung vào các bang quan trọng như California và Texas, với chi phí hơn 13 triệu USD mỗi bang.

Một trợ lý của ông Bloomberg cuối tháng trước cho biết, tỷ phú sẵn sàng chi tiền cho bất cứ việc gì để có thể đánh bại Tổng thống Donald Trump. Số tiền chi cho vận động tranh cử của ông Bloomberg đã vượt tất cả các đối thủ ngay cả khi ông nhập cuộc muộn. Xếp sau ông Bloomberg là tỷ phú Tom Steyer, người đã chi 83 triệu USD mua quảng cáo vận động tranh cử.

Hàng loạt vụ xả súng tại Mỹ và Pháp trong dịp Giáng sinh

Cảnh sát bang Bắc Carolina của Mỹ cho hay, 3 vụ xả súng đã xảy ra trong ngày 23 và 24/12, khiến 2 người thiệt mạng và 7 người bị thương. Trong đó, nhà chức trách không loại trừ khả năng có sự liên quan giữa hai vụ tấn công đêm 23 và chiều 24, còn vụ tấn công vào đêm Giáng sinh được cho là một vụ việc riêng biệt.

Trong khi đó, đài phát thanh France Bleu đưa tin, tối 25/12, một nhóm khoảng 3-4 tay súng bịt mặt đã xả súng ở thành phố Besancon của Pháp, khiến 3 người bị thương. Hiện một trong những nạn nhân nêu trên đang trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát đã thu được 15 vỏ đạn và 1 quả lựu đạn tại hiện trường vụ tấn công.

Dự báo 2020 sẽ là năm nóng nhất lịch sử

Tổ chức Khí tượng thế giới dự báo, năm 2020 có thể sẽ là một trong những năm nóng kỷ lục mới, với nhiệt độ toàn cầu sẽ cao hơn 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp. Cơ quan này cho rằng xu hướng nhiệt độ tăng có thể sẽ tiếp tục vào năm 2020, trừ khi xảy ra các hiện tượng không thể dự báo như một đợt núi lửa phun trào, có tác dụng làm mát nhờ bụi nước bắn vào khí quyển.

Nếu dự báo trên là chính xác, thế giới sẽ đến gần hơn với "thảm họa" của khí hậu trong năm 2020. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng sự nóng lên hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp sẽ tác động thảm hại đến khí hậu thế giới. Nếu xu hướng tăng nhiệt tiếp tục diễn ra, chúng ta có thể "vượt mức tăng hạn chế" 1,5 độ C đặt ra trong vòng 2 thập kỷ tới.

Philippines: 16 người chết, thiệt hại nặng nề vì bão Phanfone

Quan chức Cơ quan thiên tai Philippines xác nhận, ít nhất 16 người đã chết và 6 người mất tích khi bão Phanfone đổ bộ miền Trung nước này hôm 25/12. Với sức gió lên tới 195km/h, bão Phanfone tàn phá nhà cửa, gây lũ lụt và mất điện diện rộng.

Những nơi bị thiệt hại nặng nhất là đảo Samar, thành phố Tacloban ở Đông Visayas, tỉnh Capiz, Aklan, Antique ở Tây Visayas và thành phố Iloilo. Hơn 16.000 người phải qua đêm tại các trung tâm sơ tán. Hàng nghìn người bị mắc kẹt ở các cảng khi cố gắng về nhà dịp Giáng sinh. Tính đến sáng nay, nhà chức trách vẫn chưa đánh giá đầy đủ thiệt hại do bão Phanfone gây ra.

Nhà thờ Đức Bà Paris 'khó cứu'

Phát biểu trong đêm Giáng sinh ở nhà thờ Saint-Germain l'Auxerrois, linh mục Patrick Chauvet cho biết, nhà thờ Đức Bà Paris hiện chưa hết nguy hiểm và sẽ chỉ hết nguy hiểm khi rút được hết phần giàn giáo còn lại. "Đến giờ, chúng tôi có thể nói rằng chỉ có 50% cơ hội nhà thờ được cứu. Và 50% khả năng các giàn giáo đổ xuống ba mái vòm còn lại”, linh mục Chauvet nói.

Khoảng 50.000 giàn giáo nằm ở phía sau nhà thờ vào thời điểm xảy ra vụ cháy, trong đó có nhiều giàn giáo đã bị hư hại. Việc gỡ bỏ các giàn giáo mà không ảnh hưởng đến các mái vòm sẽ là một thách thức lớn. Linh mục Chauvet cũng cho biết quá trình tu sửa nhà thờ này sẽ chỉ bắt đầu vào năm 2021.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc