Vì sao Bắc Giang muốn chuyển sân bay Kép thành cảng hàng không lưỡng dụng?

16:55 | 26/02/2021

251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lý do tỉnh Bắc Giang muốn chuyển sân bay Kép thành cảng hàng không lưỡng dụng là để tăng cường giao dịch thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế.

Trong văn bản góp ý về dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến 2050. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT, đơn vị tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu bổ sung và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lý do được đưa ra là mật độ sân bay tại khu vực này còn khá thưa (phía Bắc hiện mới chỉ có một số sân bay dân sự Nội Bài, Hải Phòng, Vân Đồn), đặc biệt là các tỉnh miền núi.

Vì sao Bắc Giang muốn chuyển sân bay Kép thành cảng hàng không lưỡng dụng?
Ảnh minh họa

Với việc còn thưa sân bay nên thời gian tới được dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa sẽ tăng nhanh; hiện nay, tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và vùng lân cận chủ yếu sử dụng sân bay Nội Bài, song đây là sân bay đã có hiện tượng quá tải so với nhu cầu; đồng thời khoảng cách từ khu vực đi chuyển đến sân bay khá xa (Lạng Sơn trên 150km, một số vùng xa của Bắc Giang khoảng 150km).

Đối với việc thu hút đầu tư, lãnh đạo Sở GTVT Bắc Giang cho rằng, hiện nay, dịch vụ du lịch bùng nổ nhu cầu đi lại của hành khách là rất lớn, việc vận chuyển hàng hóa, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu Lạng Sơn, cũng như và phục vụ sản xuất, nhu cầu của nhân dân cũng không ngừng gia tăng. Do đó, nếu có sân bay Kép sẽ giải quyết được vấn đề tăng cường giao dịch thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế của vùng nói chung và Bắc Giang nói riêng.

Liên quan đến đề xuất này, nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết, đơn vị vừa nhận được kiến nghị của Sở GTVT Bắc Giang. Trước Bắc Giang, nhiều địa phương như: Hà Giang, Ninh Bình, Cao Bằng, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Hà Nội đã đề nghị bổ sung thêm các sân bay cho tỉnh, TP của mình.

Xuân Hinh