Vi khuẩn có thể chuyển hóa một trong những loại nhựa khó tái chế nhất

10:56 | 04/04/2020

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, các nhà khoa học đã xác định được một loại vi khuẩn có thể giúp phá vỡ một trong những loại nhựa dẻo nhất xung quanh chúng ta.

Loại vi khuẩn này có tên là Pseudomonas sp. TDA1, và nó có thể phá hủy một số liên kết hóa học giữ nhựa dựa trên polyurethane - loại được sử dụng rộng rãi, từ tủ lạnh đến giày dép.

Polyurethane không tan chảy khi được nung nóng, khiến nó khó bị phân hủy, nhưng vi khuẩn Pseudomonas sp. TDA1 có thể chuyển hóa một số thành phần hóa học tạo nên loại nhựa này.

"Vi khuẩn có thể sử dụng các hợp chất này như một nguồn carbon, nitơ và năng lượng duy nhất", "Phát hiện này là một bước tiến quan trọng trong việc tái sử dụng các sản phẩm PU khó tái chế." - nhà vi trùng học Hermann Heipieper, từ Trung tâm nghiên cứu môi trường Helmholtz ở Đức cho biết.

vi khuan co the chuyen hoa mot trong nhung loai nhua kho tai che nhat

Nghiên cứu được thực hiện trong lớp đất bên dưới khu vực chất thải chứa rất nhiều nhựa giòn. Phát hiện ra chủng vi khuẩn này, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích bộ gen và các thí nghiệm khác để tìm ra khả năng của vi khuẩn.

Theo nhóm nghiên cứu, Pseudomonas sp. TDA1 từ một nhóm vi khuẩn được biết đến là có khả năng xử lý các hợp chất hữu cơ độc hại, và cũng là một phần của nhóm vi sinh vật có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt nhất - trong đó có môi trường độc hại của nhựa thoái hóa.

Đó là một khởi đầu đầy hứa hẹn về một giải pháp cho vấn đề tái chế nhựa dựa trên vi khuẩn của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng ta sẽ cần biết nhiều hơn về các quá trình sinh hóa đằng sau quá trình trao đổi chất này trước khi bắt đầu đưa Pseudomonas sp. TDA1 vào sử dụng.

Theo Dân trí