Tái chế chai nhựa trong vài giờ nhờ enzyme đột biến

10:52 | 10/04/2020

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một loại enzyme đột biến có thể làm phân hủy các loại chai nhựa trong thời gian ngắn để tái chế thành một loại nhựa mới chất lượng cao.

Đây là kết quả nghiên cứu của ông ty Carbios, một công ty về hóa học xanh vừa được công bố trên tạp chí Nature. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành sàng lọc 100.000 vi sinh vật trong các loại phân hữu cơ để tìm ra ứng viên sáng giá nhất. Trong các loại sinh vật đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loại bọ có trong phân hữu cơ được ủ từ lá cây là sinh vật tạo ra enzyme tốt nhất.

Giáo sư Alain Marty (Đại học Toulouse, Pháp), Giám đốc khoa học của Carbios cho biết, loại bọ này đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2012. Tuy nhiên, chúng đã hoàn toàn bị bỏ quên trong thời gian qua. Không ngờ, đây là loại sinh vật tốt nhất.

tai che chai nhua trong vai gio nho enzyme dot bien
Carbios đã hợp tác cùng Pepsi và L’Oréal để tạo ra loại enzyme này. (Ảnh: Reuters)

Các nhà khoa học đã phân tích và tạo ra các đột biến trong loại enzyme này để làm tăng khả năng phân hủy nhựa PET, loại nhựa dùng để sản xuất các loại chai đựng nước. Thử nghiệm phá hủy 1 tấn chai nhựa thải bằng loại enzyme đột biến này đã cho kết quả đáng kinh ngạc. Chỉ sau 10 giờ, 90% khối lượng nhựa đã được phân hủy và vật liệu phân hủy này đã được sử dụng để sản xuất ra chai nhựa dùng để đựng thực phẩm.

Hiện nay, rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Hàng tỷ tấn rác thải nhựa đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe của con người và sinh vật trên khắp hành tinh. Trong những năm qua, nhiều chiến dịch đã được tổ chức nhằm kêu gọi con người hạn chế sử dụng các vật dụng bằng nhựa. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận, nhựa là một vật liệu quan trọng trong đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của con người. Cũng chính vì thế, việc tái chế nhựa bằng enzyme là một giải pháp tối ưu khi có thể giúp cắt giảm lượng khí thải sản sinh từ việc đốt rác thải bằng dầu và khuyến khích con người thu gom rác thải nhựa trong môi trường.

Phó giám đốc điều hành tại Carbios Martin Stephan cho biết, nhựa PET tái chế sẽ đắt hơn nhựa nguyên sinh do trước khi phân hủy bằng enzyme, nhựa phải được nghiền và làm nóng. Tuy nhiên, ông này cũng cho biết giá thành của các loại nhựa tái chế hiện có trên thị trường cao nhưng chất lượng thì kém hơn PET tái chế.

Hiện tại, Carbios đang hợp tác với các công ty lớn là Pepsi và L’Oréal để đẩy mạnh việc sản xuất loại nhựa tái chế này. Các chuyên gia cho rằng đây là một đột phá trong công nghệ tái chế, bởi các những công nghệ tái chế hiện có thường chỉ tạo ra các loại nhựa dành cho sản xuất quần áo và thảm.

Trước đó năm 2018, một nhóm nghiên cứu do GS John McGeehan đến từ Trường đại học Portsmouth (Anh) dẫn đầu cũng đã tiến hành nghiên cứu công nghệ tái chế này. Tuy nhiên, Carbios là công ty đầu tiên đưa công nghệ này ra thị trường. Công ty này cũng có mục tiêu sản xuất PET tái chế với quy mô lớn vào năm 2024 hoặc 2025.

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps