Vì đó là NGƯỜI CHA

17:21 | 08/03/2013

1,681 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nếu ngày Quốc tế phụ nữ, đa số sẽ hướng về nữ giới, riêng tôi lại nghĩ về nam giới. Vì phụ nữ có bình đẳng, hạnh phúc hay không phụ thuộc rất nhiều vào người đàn ông trong cuộc đời họ. Đó là người người ông, anh trai, em trai, con trai, chồng và nhất là người cha. Vì như người xưa vẫn nói, “Con cái nhờ đức cha”.

Và “Bất cứ ai cũng có thể làm cha, nhưng chỉ những người đàn ông thực sự mới là người cha” (khuyết danh). Vì thế mà GS-TS Trần Văn Khê cho rằng: “Làm đàn ông thì dễ, làm cha mới khó”

GS-TS Trần Văn Khê cho rằng: Làm đàn ông thì dễ, làm cha mới khó

Bản thân tôi có người ông, người cha, người anh, người em và giờ là người chồng hết mực yêu thương nên tôi thấy mình hạnh phúc vô cùng. Đôi lúc tôi tin vào luật nhân quả, giờ đây con gái tôi cũng có một người cha rất mực yêu thương, sống có trách nhiệm. Tôi vẫn nhủ lòng rằng, có lẽ mình hưởng phúc đức từ cha mẹ.

Là người đàn ông rất thành đạt ngoài xã hội và cũng là người cha rất được con cái nể trọng, yêu thương, GS-TS Trần Văn Khê cho rằng bản lĩnh người đàn ông là phải khẳng định bản thân mình. Nhưng bản lĩnh người làm cha là phải ở gần con cái, chăm sóc con, uốn nắn con, thương yêu con. Vì lý do chẳng đặng đừng mà không thể gần con, hãy tìm mọi cách để con cái cảm nhận hết tình yêu thương và chỗ dựa vững chắc của cuộc đời con, chính là cha!

Ngày nay, gia đình truyền thống không phải là sự lựa chọn của tất cả mọi người mà có rất nhiều loại gia đình và nhiều loại hôn nhân cùng tồn tại. Vậy vai trò của người cha trong xã hội hiện đại sẽ ra sao?

Dưới góc nhìn xã hội học, thạc sĩ Trần Đình Dũng cho rằng: “Người cha hiện đại phải biết dung hòa giữa mềm và cứng, giữa dịu dàng và mạnh mẽ. Đó là người cha phân biệt rạch ròi giữa xã hội và gia đình, biết sắp xếp thời gian và kế hoạch đời mình, để khi về nhà ông ta chỉ là cha thôi, không là sếp hay nhân viên của ai đó. Là người cha đủ kiên nhẫn, mềm dẻo để uốn nắn sai sót của con mình, vừa đủ cứng rắn để hướng con đi con đường tốt, tránh cạm bẫy. Là người có thể có kiến thức và kỹ năng không cao, nhưng thái độ sống và tình thương yêu phải cao. Người cha hiện đại là người có thể cùng nấu những món ngon với con, có thể cùng con đi mua sắm, có thể dạy con sửa bàn ghế hỏng hoặc có thể trò chuyện về giới tính với con. Làm người cha hiện đại không khó, chỉ là bạn có biết cách sắp xếp và có đủ tình thương cho con hay không mà thôi!”

Nếu người xưa có câu “Cha làm thầy, con bán sách” hay “Cha làm thợ rèn, con không có dao ăn trầu” thì GS-TS Trần Văn Khê cho rằng ông rất may mắn khi có con nối nghiệp âm nhạc. “Con tôi còn hăng hái đi tìm cái mới, hoàn thành những điều tôi chưa làm được. Tôi rất vui vì tôi có quan điểm “Con hơn cha là nhà có phước”. Nhưng điều quan trọng nhất là con biết yêu thương, biết yêu âm nhạc dân tộc.

Cuốn sách "Vì đó là NGƯỜI CHA" ra mắt tại nhà GS-TS Trần Văn Khê ngày 8-3-2013

Trên đây chỉ là một vài trong số các bài viết nhân văn, sâu sắc, cảm động trong tác phẩm “Vì đó là NGƯỜI CHA” vừa ra mắt trong dịp 8-3 năm nay của Hội quán các bà mẹ. Từ những bài viết của GS.TS Trần Văn Khê, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, Thạc sĩ Nghệ Thuật Lê Sĩ Hoàng, Thạc sĩ Xã hội học Trần Đình Dũng, Lâm Vũ Thao… hay những trang nhật ký đầy cảm xúc, các tác giả đã gửi gắm đến bạn đọc những bài học quý giá về tình yêu thương, về cách gần gũi và làm bạn cùng con từ chính những trải nghiệm làm cha của mình.

Hình ảnh người cha trong mỗi bài viết dù mang một sắc thái, một sức mạnh nội tâm rất khác nhau nhưng xuyên suốt vẫn xoay quanh sự yêu thương nâng đỡ, lòng bao dung, nhân hậu và đều là bóng cả che mát cuộc đời con.

Hy vọng cuốn sách sẽ là món quà tinh thần đầy ý nghĩa không chỉ dành cho những ai đang làm cha hay những người cha tương lai mà còn giúp cho những người mẹ, người vợ và những bạn trẻ thấu hiểu, chia sẻ những băn khoăn cũng như những niềm hạnh phúc vô tận của các ông bố khi thực hiện thiên chức LÀM CHA của mình.

Bài và ảnh: Thanh Thanh