Venezuela sẽ mua tên lửa để bảo vệ các cơ sở dầu mỏ?

13:27 | 02/11/2020

684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Venezuela nói rằng "Venezuela có thể mua vũ khí từ Iran một cách hợp pháp nếu nước này cần".
Venezuela sẽ mua tên lửa để bảo vệ các cơ sở dầu mỏ?

"Caracas sẽ tiếp tục thiết lập quan hệ toàn diện với Tehran trên nhiều lĩnh vực như thương mại, năng lượng, hợp tác trong nông nghiệp, chăn nuôi, công nghiệp ô tô và công nghiệp quân sự, vốn có từ thời Tổng thống Hugo Chavez và được tăng cường trong nhiệm kỳ của Tổng thống Nicolas Maduro”, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết trong một tuyên bố do hãng thông tấn Iran Fars đưa ra.

Đề cập đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Tehran, Arreaza nói thêm: “Trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật, việc mua vũ khí từ Iran là hoàn toàn có thể. Hiện chưa có trao đổi giữa hai nước về vấn đề này, nhưng khả năng này sẽ được xem xét".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm thứ Tư tuần trước cho biết đất nước của ông chưa mua tên lửa từ Iran, nhưng ông cũng chỉ ra rằng mua tên lửa từ Iran là "một ý tưởng rất tốt".

Nhắc đến cáo buộc của Tổng thống Colombia Ivan Duque một thời gian trước, cáo buộc Venezuela đã mua tên lửa từ Iran, ông Nicolas Maduro gọi ông Duque là “con rối” của cơ quan tình báo Mỹ.

Trong một phần khác của bài phát biểu, ông Maduro nói rằng Venezuela và Iran có mối quan hệ sâu sắc và hai nước có 20 năm quan hệ ngoại giao chặt chẽ và hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Trước đó, Đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về Iran và Venezuela, Elliott Abrams, đã bày tỏ sự tức giận trước sự tương tác giữa Cộng hòa Hồi giáo Iran và Venezuela trong một cuộc phỏng vấn với Fox News. Đe dọa Caracas và Tehran, ông Abrams khẳng định Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào của Cộng hòa Hồi giáo Iran nhằm đưa tên lửa tới Venezuela.

Những nhận xét của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela được đưa ra ngay cả khi các phương tiện truyền thông “phi chính thống” cho rằng lô hàng dầu Iran bán cho Venezuela, nhưng bị Hoa Kỳ bắt giữ vài tuần trước, đã được bán với giá 80 triệu đô la; Tính xác thực của thông tin vẫn còn phải được chứng minh, nhưng Venezuela giờ đây hoàn toàn có thể cân nhắc việc bảo vệ dầu của mình. Và tên lửa của Iran sẽ có thể giúp được điều đó.

Venezuela sẽ mua tên lửa để bảo vệ các cơ sở dầu mỏ?
Nhà máy lọc dầu Amuay bị tấn công

Hôm thứ Năm tuần trước, Hoa Kỳ cho biết họ thu được hơn 40 triệu đô la từ việc bán lại dầu Iran bị bắt giữ từ bốn tàu chở dầu chở cho Venezuela.

Hồi tháng 8, Washington tuyên bố tịch thu 1,1 triệu thùng dầu, đang được Iran chở tới bán cho Venezuela.

Trong một diễn biến khác, ngày 2/11, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thông báo về một cuộc tấn công mới nhằm vào trung tâm hóa dầu Amuay, trung tâm lớn nhất của đất nước.

Tổng thống Maduro nhấn mạnh: "Chiều tối 1/11, các cơ sở hóa dầu quan trọng của đất nước đã bị tấn công, và đó là một cuộc tấn công khủng bố", Tổng thống Maduro nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Venezuela, các cuộc tấn công khủng bố gần đây đã nhắm trực tiếp vào nền kinh tế, công nghiệp và các lĩnh vực chiến lược của Venezuela, các cuộc tấn công dường như đã được lên kế hoạch từ lãnh thổ Colombia và theo lệnh của Hoa Kỳ.

Ngày 28/9, Tổng thống Maduro thông báo về một vụ xả súng trong nhà máy lọc dầu Amuay.

Nhà máy lọc dầu ở Venezuela bị tên lửa tấn côngNhà máy lọc dầu ở Venezuela bị tên lửa tấn công
Thăm Venezuela - “Hoa hậu Dầu lửa”Thăm Venezuela - “Hoa hậu Dầu lửa”
Bán dầu tịch thu của Iran, Mỹ thu được hơn 40 triệu USDBán dầu tịch thu của Iran, Mỹ thu được hơn 40 triệu USD
Nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela bị tấn côngNhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela bị tấn công

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc