Nhà máy lọc dầu ở Venezuela bị tên lửa tấn công

10:29 | 01/11/2020

|
(PetroTimes) - Một tên lửa được bắn từ một máy bay không người lái gây ra vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Amuay ở bang Falcon, Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami ngày 31/10 cho biết.
Nhà máy lọc dầu ở Venezuela bị tên lửa tấn công
Một góc của nhà máy lọc dầu Amuay bị hư hại sau vụ tấn công bằng tên lửa

Trong một cuộc họp báo, ông El Aissami đã thông báo về tiến trình điều tra vụ tấn công xảy ra hôm thứ Ba tuần trước nhằm vào khu vực chiến lược của trung tâm lọc dầu Paraguaná.

Bộ trưởng Dầu khí Venezuela cũng giải thích rằng các cuộc điều tra cho thấy một thiết bị nổ mạnh đã được sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với các tấm thép dày của cơ sở lọc dầu này.

Các nhà chức trách Venezuela đã chỉ định một ủy ban điều tra kỹ thuật để xác định điểm xuất phát của vụ tấn công, mà trước đó là một loạt các sự kiện cũng nhằm gây ra sự tàn phá khu liên hợp công nghiệp.

Về vấn đề này, Tổng thống Venezuela Maduro nhắc lại vụ bắt giữ vào ngày 11/9, một công dân Mỹ được trang bị vũ khí chiến tranh và vật liệu nổ, được cho là có nhiệm vụ thực hiện các hành động phá hoại trong các vùng chiến lược của ngành công nghiệp năng lượng Venezuela.

Ông nói thêm rằng trong những tuần gần đây, 87 cuộc tấn công đã được ghi nhận vào hệ thống điện của Falcon, cũng như vào mạng lưới cấp nước liên kết với các nhà máy lọc dầu Amuay và Cardon, với ý định gây ảnh hưởng các dịch vụ công nghiệp cần thiết để đảm bảo hoạt động.

Bất chấp thiệt hại do vụ tấn công khủng bố gây ra, Venezuela đã phê chuẩn cam kết của công nhân ngành dầu mỏ đảm bảo tính liên tục hoạt động của trung tâm lọc dầu Paraguaná và sản xuất xăng để đáp ứng nhu cầu quốc gia.

Theo ông El Aissami, ngoài việc sản xuất nhiên liệu cần thiết cho tiêu dùng nội địa, Venezuela đang đạt được tiến bộ trong việc tạo ra một nguồn dự trữ nhiên liệu chiến lược để chống lại bất kỳ loại hành động nào với mục tiêu gây bất ổn.

Những cuộc tấn công lặp đi lặp lại nhằm vào các cơ sở công nghiệp chiến lược của Venezuela diễn ra khi quốc gia Caribe này đang nối lại sản xuất xăng dầu. Tại một cuộc họp báo, Tổng thống Maduro tuyên bố rằng các nhà máy lọc dầu của Venezuela chỉ sản xuất đủ cho nhu cầu tiêu dùng nội địa và nhờ vào việc mua hàng trên thị trường quốc tế (đặc biệt từ Iran), Venezuela đã tích lũy được nguồn dự trữ trong 20 ngày. Cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Amuay sẽ không thể khiến người dân Venezuela thiếu hụt xăng dầu.

Thăm Venezuela - “Hoa hậu Dầu lửa”Thăm Venezuela - “Hoa hậu Dầu lửa”
Bán dầu tịch thu của Iran, Mỹ thu được hơn 40 triệu USDBán dầu tịch thu của Iran, Mỹ thu được hơn 40 triệu USD
Nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela bị tấn côngNhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela bị tấn công
Venezuela tuyên bố tìm ra thuốc trị Covid-19 hiệu quả 100%Venezuela tuyên bố tìm ra thuốc trị Covid-19 hiệu quả 100%

Nh.Thạch

AFP