Venezuela “sẵn sàng” giải cứu thị trường dầu mỏ thế giới

09:16 | 17/09/2022

2,096 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro công bố, Venezuela "sẵn sàng" cung cấp dầu và khí đốt cho thị trường thế giới nhằm giúp làm dịu tình hình khủng hoảng năng lượng. Ông cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt “phi lý” áp đặt lên Nga trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine – nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng.
Venezuela “sẵn sàng” giải cứu thị trường dầu mỏ thế giới

Theo tuyên bố, Chính phủ Venezuela đã “phục hồi” được ngành công nghiệp dầu mỏ sau nhiều năm ngừng đầu tư và thiếu bảo trì, khiến sản lượng đạt mức thấp nhất trong lịch sử. Hiện nay, sản lượng dầu thô của Venezuela chỉ đạt khoảng 700.000 thùng/ngày, so với mức 2,3 triệu thùng/ngày của năm 2002.

Cụ thể, vào năm 2019, Mỹ đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt lên Venezuela, bao gồm cả lệnh cấm vận đối với dầu mỏ xuất khẩu từ nước này. Vào tháng 5/2022, Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ cho nới lỏng một số lệnh trừng phạt đó, trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao do chiến tranh ở Ukraine.

Thật vậy, Tổng thống Venezuela đã lên án các lệnh trừng phạt chống lại Nga là “phi lý, vô cớ và phi logic”, là nguyên nhân trực tiếp gây bùng nổ khủng hoảng năng lượng. Theo đó, Nga là nhà cung cấp lớn nhất châu Âu, nhưng quyết định giảm mạnh sản lượng nguồn cung đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt và giá cả tăng cao.

Tổng thống Maduro cho rằng 100 USD/thùng là “mức giá cân đối và công bằng”. Ông cũng liên tục kêu gọi các công ty dầu nước ngoài quay lại thị trường Venezuela. Tổng thống phát biểu: “Chúng tôi đã sẵn sàng tăng sản lượng dầu, mở rộng và đẩy mạnh khâu sản xuất các sản phẩm tinh chế. Hiện nay, Venezuela có hơn 50 dự án khí đốt hàng đầu. Nhiều dự án thăm dò địa chấn cũng đang được thực hiện. Chúng tôi sẽ cho sẵn sàng các thủ tục pháp lý nhằm tiếp nhận các nhà đầu tư quốc tế đến Venezuela để sản xuất khí đốt và xuất khẩu dầu ra thị trường quốc tế”.

Quyết định hồi sinh ngành dầu mỏ của Venezuela sẽ có tác động tích cực lên OPEC. Theo ông Haitham Al-Ghais - Tổng thư ký OPEC, tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức “nghiêm trọng nhất, then chốt nhất” trong 62 năm thành lập.

Bất chấp lệnh cấm, Trung Quốc vẫn nhập khẩu dầu thô của VenezuelaBất chấp lệnh cấm, Trung Quốc vẫn nhập khẩu dầu thô của Venezuela
Trung Quốc nhập dầu thô từ Venezuela để cấn trừ nợ?Trung Quốc nhập dầu thô từ Venezuela để cấn trừ nợ?
Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm mạnh trong tháng 7Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm mạnh trong tháng 7

Ngọc Duyên

AFP