Venezuela: Chính phủ và phe đối lập khởi động vòng đàm phán mới

19:23 | 01/08/2019

405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã nối lại các cuộc đàm phán ngày 31/7 tại Barbados, đảo quốc ở phía tây Đại Tây Dương, để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ này.
venezuela chinh phu va phe doi lap khoi dong vong dam phan moi
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido

"Chúng tôi đã khởi động vòng đàm phán mới theo Cơ chế Oslo", nghị sĩ đối lập Stalin Gonzalez viết trên Twitter, đồng thời cho biết các cuộc đàm phán đang được tổ chức dưới sự hòa giải của Na Uy.

Về phần mình, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez đã xác nhận tại một cuộc họp báo ở Caracas ngày 31/7 rằng các quan chức chính phủ đang ở Barbados.

Sau các liên lạc tiền trạm và một cuộc họp đầu tiên ở Oslo vào giữa tháng 5/2019, các cuộc thảo luận giữa chính phủ Caracas và phe đối lập đã được bắt đầu ở Barbados vào ngày 8/7/2019 trong một thời gian không xác định nhưng gần đây đã bị dừng lại.

Phe đối lập nói rằng mục tiêu của họ là buộc Tổng thống Maduro rời khỏi quyền lực và tổ chức các cuộc bầu cử mới. Phe đối lập Venezuela cho rằng nhiệm kỳ mới của ông Maduro từ tháng 1/2019 là bất hợp pháp vì kết quả của một cuộc bầu cử tổng thống trước đó có gian lận.

Nhưng Tổng thống Nicolas Maduro đã bác bỏ yêu cầu của phe đối lập. Theo ông, các cuộc đàm phán giữa các phe phái Venezuela phải dẫn đến một "sự chung sống hòa bình" giữa chính quyền do ông lãnh đạo và phe đối lập.

Ông Maduro kêu gọi chấm dứt cái mà ông gọi là "chủ nghĩa tự do" của phe đối lập và những kế hoạch ủng hộ phe đối lập của Mỹ.

Venezuela đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội và chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại. Khoảng 3,3 triệu người Venezuela đã rời khỏi quốc gia này kể từ năm 2015, theo Liên Hợp Quốc.

Ông Maduro cho rằng tình trạng này là "cuộc chiến kinh tế" do Hoa Kỳ tiến hành, họ muốn ông rời khỏi quyền lực bằng các lệnh trừng phạt kinh tế với Venezuela, bao gồm cả cấm vận dầu mỏ, nguồn thu chính của quốc gia này.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống Venezuela vào tháng 1/2019 và được 50 quốc gia do Hoa Kỳ đứng đầu công nhận.

venezuela chinh phu va phe doi lap khoi dong vong dam phan moiMỹ lại “nửa vời” với Venezuela
venezuela chinh phu va phe doi lap khoi dong vong dam phan moiMỹ đe dọa trừng phạt Nga vì ủng hộ Tổng thống Maduro
venezuela chinh phu va phe doi lap khoi dong vong dam phan moiThấy gì qua việc Mỹ tố cáo bị Venezuela hăm dọa?

Nh.Thạch

AFP