VCPMC thu 35 tỉ đồng bản quyền âm nhạc

21:31 | 07/07/2017

722 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa công bố doanh thu tác quyền âm nhạc trong 6 tháng đầu năm 2017.  

VCPMC cho biết, tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm là 35,1 tỉ đồng. Cụ thể, phát thanh, truyền hình 866 triệu đồng; biểu diễn, hòa nhạc, sự kiện, đoàn nghệ thuật 3,2 tỉ đồng; nhà hàng, cà phê, quán rượu, phòng trà, chăm sóc sức khỏe 5 tỉ đồng; karaoke 3,2 tỉ đồng; rạp chiếu phim 38 triệu đồng; vũ trường, bar 174 triệu đồng; khách sạn, resort, nhà nghỉ, khu du lịch 2,1 tỉ đồng; siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại 2,7 tỉ đồng; hàng không, giao thông 209 triệu đồng; website, nhạc chuông, ứng dụng điện thoại 11,6 tỉ đồng; phòng thu 396 triệu đồng; sao chép file MIDI, CD, DVD, quảng cáo, phim 5,7 tỉ đồng; xuất bản sách nhạc 52 triệu đồng. Các lĩnh vực khác là 64 triệu đồng.

vcpmc thu 35 ti dong ban quyen am nhac
Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc VCPMC

Trước đó, việc thu tiền tác quyền âm nhạc của VCPMC đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ phía dư luận và các đơn vị sử dụng. Cụ thể, bên cạnh các chương trình ca nhạc, VCPMC đã đưa ra biểu giá áp dụng thu phí tác quyền âm nhạc tại các địa điểm có sử dụng tác phẩm như khu vực sảnh, lễ tân, hành lang các khách sạn, văn phòng, cửa hàng, khu mua sắm, câu lạc bộ thể dục, chăm sóc sức khỏe - thẩm mỹ, thậm chí là cả bãi đỗ xe.

Mức phí được tính theo mét vuông diện tích sàn. Các không gian có sử dụng âm nhạc với diện tích dưới 200m2 sẽ bị áp dụng mức thu 1 triệu đồng/năm, cứ 1m2 tăng thêm sẽ tính 4.000 đồng/năm. Đại diện VCPMC khẳng định, đây là mức phí đã được cân nhắc kỹ trên cơ sở luật pháp, tham khảo mức thu phí ở các nước trên thế giới và đời sống thực tiễn của Việt Nam.

Đối với các quán cà phê, nhà hàng cụ thể là: Các cơ sở có từ 1 - 30 chỗ ngồi, nếu sử dụng nhạc nền thông qua bản ghi âm, ghi hình sẽ phải trả 2,5 triệu đồng/năm. Nếu sử dụng nhạc nền và nhạc sống sẽ phải trả 4,5 triệu đồng/năm. Với mỗi chỗ ngồi tăng thêm, cơ sở sẽ phải trả lần lượt là 70.000 đồng và 130.000 đồng/chỗ ngồi/năm.

Đến đầu tháng 5/2017, nhiều khách sạn 1-3 sao tại Đà Nẵng bất ngờ nhận được công văn từ VCPMC chi nhánh phía Nam thông báo khoản thu đối với khách sạn có sử dụng... tivi. Mức phí đưa ra là 25.000 đồng/phòng/năm đối với phòng ngủ/phòng khách có sử dụng tivi.

Sau khi nhận được biểu giá này của VCPMC, đại diện của rất nhiều khách sạn, nhà hàng đã lên tiếng phản đối; bởi mỗi nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm... lại sử dụng những thể loại tác phẩm âm nhạc với tính chất, tần suất khác nhau, không thể bắt họ trả tiền cho những thứ họ không sử dụng. Hơn nữa, không phải cứ đơn vị nào diện tích lớn thì có mức độ sử dụng âm nhạc nhiều và ngược lại.

Sau đó, Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phải yêu cầu VCPMC dừng việc thu phí tác quyền âm nhạc tại các phòng nghỉ khách sạn theo cách “đếm ti-vi”, bởi cách thu này không thể xác định rõ số tác phẩm được khai thác.

Bên cạnh đó, VCPMC chỉ được ủy quyền của một bộ phận các nhạc sĩ tại Việt Nam đứng ra thu tác quyền âm nhạc, vì thế, có rất nhiều ca khúc được sử dụng, nhưng tác giả không ủy quyền cho VCPMC thu tác quyền. Đồng thời, nhiều nhạc sĩ cũng nghi ngờ khi VCPMC chưa bao giờ công khai việc chi tiền trả cho các tác giả âm nhạc, chưa minh bạch trong thu - chi số tiền tác quyền âm nhạc.

Nhã Anh