Vẫn nhiều cơ sở gian dối trong sản xuất thực phẩm chức năng

21:52 | 19/08/2018

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù đã tăng cường công tác thanh kiểm tra nhưng theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế trả lời với báo giới vẫn còn nhiều cơ sở, cá nhân vì lợi nhuận cố tình gian dối trong sản xuất, tuồn ra thị trường những sản phẩm thực phẩm chức năng kém chất lượng, thậm chí là sản phẩm có hại, chứa chất cấm nguy hiểm tới sức khỏe con người.
van nhieu co so gian doi trong san xuat thuc pham chuc nangXử phạt hành chính 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
van nhieu co so gian doi trong san xuat thuc pham chuc nang19 học viên ở Hà Nội nhập viện sau bữa ăn tối
van nhieu co so gian doi trong san xuat thuc pham chuc nang6 tháng đầu năm: Xử phạt 35 tỷ đồng vi phạm về ATTP

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, về nguyên tắc, đối với thực phẩm chức năng (TPCN) trước khi lưu thông ra thị trường đều phải được thẩm định về mặt an toàn, công dụng sản phẩm.

Tuy nhiên, gần đây, bên cạnh các hình thức vi phạm như bán hàng/quảng cáo khi chưa được cấp phép truyền thống đã xuất hiện tình trạng quảng cáo, bán hàng online những mặt hàng liên quan đến sức khỏe nhưng không công bố, không đăng ý với các cơ quan quản lý nhà nước. Đó là quảng cáo/lưu hành sản phẩm bất hợp pháp. Nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội, thậm chí sử dụng cả một số nhân vật có ảnh hưởng tới công chúng để quảng cáo. Nhiều người tham gia vào quảng cáo này cũng không hiểu biết hết các quy định của pháp luật nên vô hình trung thành tiếp tay cho sai phạm.

van nhieu co so gian doi trong san xuat thuc pham chuc nang
Cơ quan quản lý kiểm tra sản phẩm thực phẩm chức năng tại một hiệu thuốc

Qua thanh kiểm tra và hậu kiểm, theo ông Phong, Cục ATTP phát hiện nhiều nội dung quảng cáo hoàn toàn sai sự thật, thậm chí có nơi còn tổ chức tư vấn qua điện thoại, đặc biệt là các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm làm đẹp, giảm cân.

Có sản phẩm quảng cáo bên trên ghi là dược sĩ, bác sĩ tư vấn nhưng thực tế qua thanh tra, kiểm tra, nhiều dược sĩ, bác sĩ đó không có kiến thức về dinh dưỡng, thậm chí chỉ sinh viên mới ra trường, chưa nhận tốt nghiệp đại học đóng giả làm bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

Nhiều doanh nghiệp (DN) khi cơ quan quản lý mời lên làm việc còn không thừa nhận sản phẩm của mình quảng cáo trên các trang web đó. Có DN công bố thực phẩm dạng bột nhưng lại sản xuất dạng viên hoặc ghi công dụng hoàn toàn khác với công bố…

Trước tình hình này, Thực hiện Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chống hàng giả với thuốc, dược liệu, TPCN, người đứng đầu Cục An toàn thực phẩm cho hay đã thành lập 5 đoàn thanh tra kiểm tra.

Đồng thời, cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế các địa phương, Ban quản lý ATTP các tỉnh, thành triển khai thanh kiểm tra trên địa bàn, tập trung vào các nội dung như: Bản công bố tiêu chuẩn sản phẩm, quảng cáo sản phẩm... Cục ATTP cũng đã phối hợp với Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình, Bộ Thông tin - Truyền thông, công khai thông tin các sản phẩm vi phạm cũng như xử lý các trang web quảng cáo sản phẩm sai phạm để người tiêu dùng biết và thận trọng khi mua các sản phẩm trên trang các web đó.

Dù đã thực hiện nhiều biện pháp như vậy nhưng ông Phong cũng thừa nhận chưa thể ngăn chặn “nạn” vi phạm trong lĩnh vực TPCN. Cụ thể vẫn còn nhiều cơ sở, nhiều cá nhân vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật, bất chấp đạo lý, coi rẻ sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, cố tình gian dối trong sản xuất, tuồn ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là sản phẩm có hại, chứa chất cấm nguy hiểm tới sức khỏe con người. Có tình trạng nhiều sản phẩm đã bị rút giấy phép đăng ký nhưng DN vẫn lén lút sản xuất…

Với những DN không nhận sản phẩm trên trang web quảng cáo vi phạm thì ngoài đưa thông tin cảnh báo công khai tới người tiêu dùng, Cục ATTP chuyển sang Bộ Thông tin – Truyền thông đã xử lý được một số trường hợp, tuy nhiên, có một số trường hợp máy chủ đặt tại nước ngoài nên cũng rất khó.

Nhưng cuối cùng ông Phong cũng “chốt” vấn đề các sản phẩm vi phạm sẽ được đưa vào “danh sách đen”. Và khi đã đưa vào “danh sách đen” thì sẽ bị lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng, sẽ bị thanh tra, kiểm tra với tần suất nhiều hơn và khi phát hiện vi phạm sẽ xử phạt nặng hơn.

Nguyễn Hưng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.