Văn hóa tẩy chay: Trông người lại ngẫm đến ta...

19:00 | 25/09/2014

2,817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bất kể là kẻ gây scandal - như Justin Bieber hay là nạn nhân của scandal – như Lee Byung Hun, nhưng một khi tư cách kém cỏi của nghệ sỹ bị vỡ lở, khán giả sẵn sàng và lập tức tẩy chay họ. Nhưng đó là chuyện ở xứ người, còn ở xứ ta thì ngược lại...

Sau những scandal ăn chơi đình đám, lái xe trong tình trạng say rượu, ném trứng vào nhà hàng xóm, rồi đến chuyện tình hợp tan với bạn gái cũ Selena Gomez... "hoàng tử nhạc pop" Mỹ Justin Bieber đã bị một làn sóng người hâm mộ tẩy chay cả ở trên các mạng xã hội như Twitter lẫn ở những nơi nam ca sĩ 20 tuổi này biểu diễn, hay chỉ đơn giản là lui tới để giải trí như bao người bình thường khác.

Điển hình là chuyện người dân Australia đã không ai muốn tới nghe Justin Bieber hát trong chuyến lưu diễn ở xứ sở chuột túi hồi tháng 11/2013, dù đại lý bán vé đã liên tiếp hạ giá và cuối cùng hạ xuống một nửa, kể từ sau khi hình ảnh nhạy cảm của anh trong khách sạn ở Argentina được một người đẹp chuyển giới tung lên mạng. Khán giả đã quá chán ngán với những trò quậy phá càng ngày càng lố lăng của Justin Bieber.

Justin Bieber và vô số scandal: nhổ nước bọt vào khán giả, khoe thân phản cảm, phun sơn vào tường công cộng...

Ngay ở Mỹ, nơi nổi tiếng về chuyện “thoáng” với các scandal của "sao", khán giả cũng tỏ rõ thái độ kỳ thị với Justin Bieber. Ngày 11/5/2013, khi Justin Bieber cùng mẹ xuất hiện tại Los Angeles để xem một trận đấu bóng rổ, đám đông khán giả đã la ó kịch liệt Justine khi thấy mặt anh chàng “chường” trên màn hình lớn ghi hình trực tiếp ở sân bóng.

Ở Hàn Quốc, nghệ sỹ nước này muốn sống với nghề và được khán giả yêu mến, dường như chỉ có cách là vươn lên bằng thực lực và phải giữ gìn hình ảnh đẹp kể cả trong đời tư. Bất cứ một hành động khiếm nhã, thiếu ý thức, thiếu tôn trọng pháp luật, thiếu tinh thần dân tộc, hay bộc lộ phông văn hóa kém cỏi nào của các nghệ sỹ trong cuộc sống, nếu bị “soi” ra, cũng sẽ là chướng ngại vật rất lớn trong sự nghiệp của họ.

Song Hye Kyo cúi đầu xin lỗi người hâm mộ vì scandal trốn thuế

Chuyện nhỏ thì như chuyện trốn thuế của Song Hye Kyo. Ngay khi tên của người nộp thiếu thuế mới chỉ được viết tắt trên mặt báo, chứ chưa đến nỗi bị “bêu” đầy đủ họ tên như một số “sao” ở ta, “thiên sứ mùa thu” của màn ảnh Hàn đã lên tiếng xác nhận, thành khẩn xin lỗi người hâm mộ không chỉ một lần mà là nhiều lần, ở mọi sự kiện cô tham gia sau đó và nhanh chóng hoàn tất nghĩa vụ công dân của mình.

Chuyện lớn hơn thì là nhân cách.

Gần đây nhất, chuyên nam diễn viên nổi tiếng Lee Byung Hun bị hai cô gái tống tiền vì vụ lộ clip “nóng” ghi lại cảnh anh uống say và dùng những lời tục tĩu, dâm ô, nhạy cảm với họ cũng khiến dư luận Hàn Quốc bất bình, chỉ trích. Họ càng lên án nhân cách của anh hơn khi một trong 2 cô gái tố Lee Byung Hun đã có quan hệ tình cảm với mình đằng sau lưng vợ được 3 tháng, và vì bị nam tài tử này phụ tình nên cô mới quyết định níu kéo anh bằng cách dọa tung clip trên.

Lee Byung Hun và bức thư tay xin lỗi vợ và người hâm mộ

Rõ ràng, trong scandal này, Lee Byung Hun là nạn nhân, anh cũng đã xin lỗi vợ, xin lỗi người hâm mộ, nhưng chính vì scandal này mà bản chất đào hoa, ngoại tình, đạo đức giả của ngôi sao của “Một cho tất cả” (All in) mới bị phơi bày.

Chỉ vài ngày sau khi scandal tống tiền vỡ lở, một thỉnh nguyện thư trên trang web Daum Agora đã tập hợp được hơn 4.000 chữ ký khán giả, đề nghị các đài truyền hình, các công ty sản xuất thương mại không chiếu những bộ phim hay quảng cáo có mặt Lee Byung Hun, hoặc sử dụng hình ảnh của nam tài tử làm đại diện.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức từ phía các cơ quan điều tra, nhưng để đáp ứng lại thỉnh nguyện thư trên, theo một bài báo trên 10Asia, một số công ty sản xuất thương mại đã chấm dứt hợp đồng quảng cáo với Lee Byung Hun. Những quyết định tương tự dự kiến cũng sẽ được các đơn vị khác đưa ra trong thời gian tới.

Chuyện lớn hơn cả thì là chuyện thiếu ý thức, thiếu tinh thần dân tộc và vô cảm với đồng bào, với hoàn cảnh đất nước.

Năm 2004, cựu Á hậu Hàn Quốc Lee Seung Yeon – nữ diễn viên quen thuộc với khán giả Việt thập niên 90 trong phim truyền hình nổi tiếng “Mối tình đầu”, đã mắc phải một sai lầm nghiêm trọng khi phát hành tập album khỏa thân lấy bối cảnh thời kỳ JongKun Uyanpan – tên gọi một tổ chức do quân phiệt Nhật lập ra trong Thế chiến thứ 2, chuyên bắt cóc phụ nữ Triều Tiên làm nô lệ tình dục cho binh lính Nhật. Bộ ảnh vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân Hàn, Lee Sung Yeon bị xem là ''kẻ tội đồ", là người sỉ nhục vào quá khứ đau buồn, ô nhục của hàng triệu phụ nữ Triều Tiên.

Lee Seung Yeon đã phải quỳ xuống xin lỗi các nạn nhân của Jongkun Uyanpan

Các đài truyền hình Hàn Quốc cấm vận Lee Seung Yeon, các hợp đồng quảng cáo cũng ngừng vô thời hạn với cô. Để chuộc lại lỗi lầm, Lee Sung Yeon đã phải vừa khóc lóc vừa quỳ gối xin lỗi 7 trong số 132 nạn nhân của Jongkun Uyanpan. Phải mất nhiều năm sau, cô mới có thể trở lại showbiz, nhưng tên tuổi cũng cực kỳ mờ nhạt. Nhớ về Lee Seung Yeon, có lẽ người ta nhớ đến scandal này hơn tất cả những vai diễn hay gương mặt xinh đẹp của cô.

Hồi tháng 4 vừa qua, khi cả Hàn Quốc chìm trong đau thương vì vụ tai nạn đắm phà Sewol làm chết hơn 300 người, hầu hết các nghệ sỹ Hàn đã đồng loạt hủy show để bày tỏ sự tôn trọng, chia sẻ nỗi đau và làm những nghĩa cử cuối cùng cho các nạn nhân. Nghệ sỹ nào bất đắc dĩ phải thực hiện hợp đồng đã ký từ trước đó như Kim Soo Hyun thì cũng rất kiệm lời và không hề cười trong suốt chuyến đi đến Việt Nam.

Trong khi đó, ở nước ta, có không ít người gắn mác “nghệ sỹ”, tài thì chưa thấy thể hiện được bao nhiêu, nhưng tên tuổi đã “nổi như cồn” vì phát ngôn sốc (kiểu “Có đại gia sẵn sàng bỏ ra 20.000USD chỉ để được gặp tôi”; hay đốp chát, hỗn hào nói bậc cha chú mình là “ngụy quân tử”); vì ảnh nóng (được gắn mới những mục đích cao cả - vì môi trường, vì bảo vệ động vật!); vì khoe thân, lộ “hàng”; vì đủ thứ chiêu trò phản cảm, lố bịch.

Đàm Vĩnh Hưng hóa trang thành bác sỹ Cát Tường trong đêm Haloween năm 2013

Cũng không thiếu những trường hợp vô tâm, vô cảm đến mức đem cái chết thương tâm của một đồng bào mình ra làm trò đùa như vụ Đàm Vĩnh Hưng hóa trang thành bác sỹ Cát Tường – kẻ bị cả xã hội lên án trong đêm Halloween năm 2013.

Và lạ một điều rằng, scandal càng nhiều, tên tuổi của họ càng lên như diều gặp gió.

Thực tế là chúng ta du nhập rất nhanh, tiếp thu rất nhanh và ngả theo rất nhanh làn sóng văn hóa nước ngoài như K-biz, K-pop… Duy chỉ có cái văn hóa tẩy chay những nghệ sỹ kém về mặt nhân cách, đạo đức thì dường như lại chưa học được. Phải chăng khán giả Việt quá dễ tính (dễ dãi) và vị tha?

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.