Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh thời là chìa khóa mang lại thành công cho doanh nghiệp

18:10 | 18/09/2018

1,702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với Báo Văn Hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh”. Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) tham gia đồng hành cùng chương trình.  
van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo là cơ hội quý báu để các doanh nhân, đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế và văn hóa gặp gỡ, thảo luận, đồng thời từ đó đưa kiến nghị tiếp tục hoàn thiện thể chế về kinh tế - xã hội, tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp; cùng với đó là tăng cường phổ biến pháp luật trong nước và pháp luật quốc tế tới từng doanh nghiệp nhằm ngăn chặn, trừng phạt những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gian lận, làm ăn phi pháp, phi văn hoá gây tổn hại tới các doanh nghiệp.

van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40
Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng biên tập Báo Văn hóa phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Tổng biên tập Báo Văn hóa Chu Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế mạnh mẽ hiện nay, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh luôn là một vấn đề thời sự, một câu chuyện nóng bỏng. Cũng chưa bao giờ vấn đề văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh lại được các doanh nghiệp, doanh nhân chú trọng như bây giờ bởi đó chính là chìa khóa mang lại thành công cho doanh nghiệp.

Đảng, Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quốc gia. Đội ngũ doanh nhân luôn đóng vai trò nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực kinh tế, góp phần quan trọng trong phát triển tiềm lực kinh tế quốc gia, nâng cao chỉ số cạnh tranh toàn cầu của nền kinh tế Việt Nam”.

Tổng biên tập Báo Văn hóa Chu Thị Thu Hằng cho rằng: Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế thị trường chính là yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại cũng như khẳng định thương hiệu bền vững của mỗi doanh nghiệp trên thị trường. Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước cũng đã nêu rõ: "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy ý thức và tinh thần dân tộc, động viên toàn dân, trước hết là các doanh nghiệp, doanh nhân xây dựng và phát triển các thương hiệu Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế".

Tổng biên tập Báo Văn hóa Chu Thị Thu Hằng chia sẻ: Nhiều bài học thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp đã khẳng định, nếu thiếu sự quan tâm cần thiết đối với việc xây dựng nền tảng văn hóa, đạo đức kinh doanh thì thiệt thòi là chính các doanh nghiệp. Đã có không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp, vì đồng tiền mà đánh cược cả niềm tin đang dần cạn kiệt từ phía khách hàng. Nhiều doanh nghiệp từng là thương hiệu đình đám trên thị trường bỗng chốc bị đổ bể... Những bài học đau xót đó một lẫn nữa cho thấy vấn đề văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh đã không thể chỉ là khẩu hiệu của mỗi doanh nghiệp mà ngược lại, văn hóa và đạo đức kinh doanh phải luôn luôn được các doanh nghiệp, doanh nhân xem như một triết lý sống còn cho sự tồn tại và phát triển của mình.

van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40
Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu tại hội thảo

Điều phối chương trình, Nhà sử học Dương Trung Quốc đưa ra một tiêu đề bằng câu phát biểu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói rằng “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” để qua đó gợi ý cho các đại biểu tham gia Hội thảo cùng nhau trao đổi, thảo luận về văn hóa và đạo đức kinh doanh trong bối cảnh hiện nay.

Với câu hỏi “Liệu văn hóa có trở thành yếu tố như bó đuốc soi đường cho giới kinh doanh chúng ta hay không”, theo nhà sử học Dương Trung Quốc, dù ở quá khứ hay hiện tại và cả tương lai, đều rất cần thiết phải xây dựng, gìn giữ và củng cố văn hóa, đạo đức kinh doanh.

van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40
Tọa đàm với chủ đề “Làm sao để Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là khẩu hiệu”

Hội thảo với sự tham gia của nhiều chuyên gia uy tín, nhiều doanh nhân thành đạt, các diễn giả đã cùng nhau trao đổi thẳng thắn, đưa ra những góc nhìn đa chiều về vấn đề văn hóa doanh nghiệp, đạo đức và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp; đề ra những giải pháp thiết thực đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước có giá trị thực tiễn cao như: Xây dựng văn hóa tại các doanh nghiệp Thụy Điển và những tác động đến phát triển doanh nghiệp; những bất cập của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập – nguyên nhân & giải pháp; cải thiện môi trường nội bộ, gia tăng tinh thần trách nhiệm và lợi ích người lao động, giảm biến động đội ngũ và tăng năng suất lao động; đánh bóng Thương hiệu một cách chuyên nghiệp và thực chất Tuân thủ & ứng xử đàng hoàng với pháp luật; đạo đức Kinh doanh củng cố và gia tăng uy tín cho thương hiệu doanh nghiệp.

van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40
PGS.TS Đỗ Minh Cương, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị

Đề cập tới việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, PGS.TS Đỗ Minh Cương, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Doanh nghiệp cho rằng, các cuộc cách mạng khoa học, cách mạng công nghiệp nào cũng cho nhân loại cả cơ hội phát triển lẫn thách thức, song thực tiễn lịch sử cho thấy phần cơ hội, khả năng phát triển nhiều hơn. Và sự thành công cùng phát triển còn phụ thuộc chủ yếu vào tầm nhìn và quyết tâm thực hiện đổi mới, sáng tạo của các chủ thể, trung tâm là các doanh nghiệp và người dân.

Theo PGS.TS Đỗ Minh Cương, việc xây dựng và quản trị văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam trong tương lai cũng phải được kiến tạo, chuẩn hóa theo các nguyên tắc gồm: Tăng cường giao tiếp, tương tác; minh bạch thông tin; công nghệ hỗ trợ; phân quyền ra quyết định. Đặc biệt là phải chú ý tới quan điểm, thái độ và cách tiếp cận về sự đầu tư, phát triển công nghiệp và nền kinh tế 4.0.

Muốn hệ thống doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam phát huy được lợi thế, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững thì cần có trước những con người và định dạng văn hóa tổ chức phù hợp với thời kỳ 4.0.

PGS.TS Đỗ Minh Cương cho rằng, cần nhận thức rõ quản trị văn hóa doanh nghiệp là một phương pháp quản trị doanh nhiệp cơ bản, là nền tảng cho sự đổi mới sáng tạo và phát triển các công nghệ mới; nâng cao vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của lãnh đạo trong quản trị văn hóa doanh nghiệp; chú trọng công tác quản trị chiến lược, quản trị sự thay đổi theo các nguyên tắc của Cách mạng 4.0 vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước.

van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40
Ông Johan Alvin, Bí thư thứ 2 - Trưởng Ban thương mại Đại sứ quán Thủy Điển chia sẻ tại hội nghị

Chia sẻ kinh nghiệm của Thụy Điển trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh, ông Johan Alvin, Bí thư thứ 2 - Trưởng Ban thương mại Đại sứ quán Thủy Điển cho rằng: “Yếu tố giúp chúng tôi thành công trong văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh là không câu nệ hình thức trong môi trường doanh nghiệp và trong tổ chức, chúng tôi muốn tạo ra môi trường không có danh giới giữa mọi cá nhân.

Bên cạnh đó, khi đưa ra những quyết định giải quyết khó khăn, chúng tôi đều khuyến khích toàn bộ nhân viên, đối tác, đồng nghiệp tham gia vào quá trình đưa ra sáng kiến. Ngoài ra, chúng tôi luôn cố gắng tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống giữa mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, môi trường thoải mái giúp chúng tôi có tư duy tốt, đưa ra những sáng tạo hiệu quả để phát triển công ty”.

Còn ông Lê Minh Tuấn, nhà huấn luyện Actioncoach tại Việt Nam, Giám đốc Công ty Teamup thì đưa ra thông điệp: Tuân thủ đạo đức kinh doanh cũng chính là tuân thủ giá trị văn hoá doanh nghiệp mà bạn đang theo đuổi. Đồng thời, cần tập trung xây dựng nên giá trị văn hoá cho doanh nghiệp của chính mình, tuân thủ theo những giá trị đạo đức chuẩn mực và doanh nghiệp tự khắc sẽ phát triển bền vững.

Nguyễn Hoan

van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40PVcomBank tôn vinh nét đẹp nơi công sở
van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40Văn hóa doanh nghiệp - “bí quyết” của thành công
van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40PV GAS: Khí Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn văn hóa doanh nghiệp
van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40Văn hóa Petrovietnam trên các công trình trọng điểm
van hoa doanh nghiep va dao duc kinh doanh thoi 40PVFCCo: Tuổi trẻ và văn hóa doanh nghiệp

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 114,900 117,200
AVPL/SJC HCM 114,900 117,200
AVPL/SJC ĐN 114,900 117,200
Nguyên liệu 9999 - HN 10,850 11,200
Nguyên liệu 999 - HN 10,840 11,190
Cập nhật: 08/06/2025 02:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 111.000 113.600
TPHCM - SJC 114.900 117.200
Hà Nội - PNJ 111.000 113.600
Hà Nội - SJC 114.900 117.200
Đà Nẵng - PNJ 111.000 113.600
Đà Nẵng - SJC 114.900 117.200
Miền Tây - PNJ 111.000 113.600
Miền Tây - SJC 114.900 117.200
Giá vàng nữ trang - PNJ 111.000 113.600
Giá vàng nữ trang - SJC 114.900 117.200
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 111.000
Giá vàng nữ trang - SJC 114.900 117.200
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 111.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 111.000 113.600
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 111.000 113.600
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 110.500 113.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 110.390 112.890
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 109.700 112.200
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 109.470 111.970
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 77.400 84.900
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 58.760 66.260
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.660 47.160
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 101.110 103.610
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 61.580 69.080
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 66.100 73.600
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 69.490 76.990
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.030 42.530
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 29.940 37.440
Cập nhật: 08/06/2025 02:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,990 11,410
Trang sức 99.9 10,980 11,400
NL 99.99 10,740
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,740
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,200 11,470
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,200 11,470
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,200 11,470
Miếng SJC Thái Bình 11,490 11,720
Miếng SJC Nghệ An 11,490 11,720
Miếng SJC Hà Nội 11,490 11,720
Cập nhật: 08/06/2025 02:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16380 16648 17235
CAD 18487 18764 19394
CHF 31053 31431 32090
CNY 0 3530 3670
EUR 29048 29317 30362
GBP 34416 34807 35772
HKD 0 3188 3392
JPY 172 177 183
KRW 0 18 19
NZD 0 15355 15946
SGD 19657 19938 20475
THB 710 773 827
USD (1,2) 25784 0 0
USD (5,10,20) 25823 0 0
USD (50,100) 25851 25885 26240
Cập nhật: 08/06/2025 02:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,881 25,881 26,241
USD(1-2-5) 24,846 - -
USD(10-20) 24,846 - -
GBP 34,842 34,937 35,867
HKD 3,262 3,272 3,371
CHF 31,242 31,339 32,210
JPY 177.2 177.52 185.46
THB 761.53 770.94 825.07
AUD 16,692 16,753 17,208
CAD 18,808 18,869 19,378
SGD 19,916 19,978 20,610
SEK - 2,671 2,765
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,926 4,062
NOK - 2,540 2,629
CNY - 3,590 3,687
RUB - - -
NZD 15,393 15,536 15,992
KRW 17.83 - 19.97
EUR 29,331 29,354 30,605
TWD 786.63 - 952.32
MYR 5,762.33 - 6,500.14
SAR - 6,831.99 7,190.82
KWD - 82,650 87,991
XAU - - -
Cập nhật: 08/06/2025 02:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,900 25,901 26,241
EUR 29,258 29,376 30,491
GBP 34,771 34,911 35,907
HKD 3,258 3,271 3,376
CHF 31,209 31,334 32,245
JPY 177.02 177.73 185.11
AUD 16,644 16,711 17,246
SGD 19,921 20,001 20,546
THB 778 781 815
CAD 18,742 18,817 19,345
NZD 15,511 16,019
KRW 18.37 20.25
Cập nhật: 08/06/2025 02:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25865 25865 26225
AUD 16556 16656 17221
CAD 18685 18785 19344
CHF 31308 31338 32212
CNY 0 3590 0
CZK 0 1125 0
DKK 0 3905 0
EUR 29383 29483 30256
GBP 34760 34810 35912
HKD 0 3270 0
JPY 177.23 178.23 184.79
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6255 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15500 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19863 19993 20726
THB 0 743.7 0
TWD 0 850 0
XAU 11200000 11200000 11800000
XBJ 10000000 10000000 11750000
Cập nhật: 08/06/2025 02:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,850 25,900 26,220
USD20 25,850 25,900 26,220
USD1 25,850 25,900 26,220
AUD 16,582 16,732 17,810
EUR 29,397 29,547 30,747
CAD 18,618 18,718 20,048
SGD 19,919 20,069 20,561
JPY 177.53 179.03 183.83
GBP 34,818 34,968 35,785
XAU 11,598,000 0 11,802,000
CNY 0 3,471 0
THB 0 778 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 08/06/2025 02:45