Văn hóa đau lòng

10:02 | 14/12/2011

541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ở đời, người ta đau lòng vì đủ thứ cả kẻ đau lòng vì tiền, người vì tình, người thì đau lòng trước nỗi đau nhân thế…

Vô số nỗi đau nhưng không có nỗi đau nào giống nỗi đau nào. Và thường thì hai chữ đau lòng sẽ khiến người ta xót xa, ngậm ngùi thế nhưng cũng có không ít những nỗi đau lòng lại khiến người đọc có những cảm xúc hoàn toàn khác, khi thì tủi thân, lúc thì phải nổi đóa vì cái sự đau lòng ấy không thể vớ vẩn hơn. Tôi muốn đề cập đến những cái đau lòng như thế!

Trong lĩnh vực giải trí, ồn ào nhất trên báo chí tuần qua chính là sự kiện trailer “Xin lỗi em chỉ là…” như phim cấp 3 của nữ ca sĩ Hoàng Lê Vi – một trong những ca sĩ có lý lịch trong sáng nhất trong VPop. Khi báo chí, dư luận lên án những hình ảnh dung tục, phản cảm trong trailer, Hoàng Lê Vi chia sẻ rằng, cô rất đau lòng, bị sốc, thảng thốt và cho rằng mình bị ai đó hại khi cắt ghép cảnh sex vào trailer này. Sau khi trailer phản cảm ấy xuất hiện trên mạng vài giờ cô nhanh chóng cho phát hành trailer chính thức và vài ngày sau bản full của MV “Xin lỗi em chỉ là…” cũng chính thức được “public”.

Ban đầu nhiều người cũng tỏ ra thông cảm cho Vi bởi không thể nghi ngờ gì về một cô ca sĩ lâu nay vốn thầm lặng, không ồn ào sốc nổi trên mặt bằng truyền thông. Chính tôi cũng khá bất ngờ vì nhiều lần làm việc với Vi, tôi hiếm khi thấy hay cảm nhận được sự mưu cầu nổi tiếng bằng mọi cách được manh nha từ cô. Song, có lẽ đó là Vi của ít nhất 2 năm về trước, Vi bây giờ đã khác rồi! Tôi còn nhớ trong lần phỏng vấn Vi cách đây hơn 2 năm, Vi có chia sẻ một câu rằng: “Đến một lúc nào đó tư duy con người cũng thay đổi”, ý Vi muốn nói đến là tư duy và cách làm việc cô sẽ thay đổi. Phải chăng cô đã tiên tri chính xác cho mình khi giờ đây tư duy tiếp cận số đông, cách làm để nổi tiếng của cô đã thay đổi bằng những biện pháp mang tính thức thời hơn và những chiêu thức không thể rẻ tiền hơn, như dùng sex như vừa qua chẳng hạn?!

Vi nói rằng mình đau lòng, song hàng nghìn con tim của các fan hâm mộ cô từ cái thời vàng son của “Vắng anh mùa đông” còn cảm thấy đau lòng hơn nhiều lần khi cái sự đau lòng của Vi về vụ việc vừa qua dần dần lộ hết ra sự phi lý của nó. Họ dần thất vọng về thần tượng một thời của mình! Bất kỳ ai quan tâm đến VPop cũng đều đã chứng kiến hàng loạt các chiêu thức rẻ tiền tương tự để gây sự chú ý. Có thể nói họ có bằng thừa kinh nghiệm, sự tinh tế để nhận biết đây là một chiêu trò kệch cỡm.

Một nữ ca sĩ (xin giấu tên) là bạn thân và nhiều lần làm việc với chồng Vi, nhạc sĩ Trương Lê Sơn đã tiết lộ với tôi về bí mật của ca khúc “Xin lỗi em chỉ là…” và dự án MV với những chiêu độc như thế đã từng được nhạc sĩ Trương Lê Sơn bàn tới với cô ấy hơn một năm trước. Nhưng sau đó, do cô ca sĩ này có chuyện gia đình đột ngột nên dự án áy bị hủy cho đến bây giờ… Đến đây thì sự thật đã gần như rõ ràng. Cái sự đau lòng của Hoàng Lê Vi đã khiến người ta phải tủi thân thay vì ngậm ngùi thương xót bởi phải chăng showbiz thời gian qua quá hỗn tạp, đầy rẫy sự phản cảm, nhố nhăng đến nỗi một ca sĩ “sáng trong như gương” như Hoàng Lê Vi lại phải lúng ta lung túng chẳng biết phải vượt lên rẻ tiền chung của thị trường bằng cách nào? Và rồi cô phải lao vào cách… rẻ tiền hơn thế?!

Song, nếu đó là sự thật chúng ta cũng không có gì phải lên án ầm ĩ hay buồn tủi xót xa bởi vì thu hút sự chú ý của dư luận bằng việc làm tai tiếng là cách làm đơn giản nhất và đã quá phổ biến hiện nay. Sự nổi tiếng một cách ồn ào cho Vi như vừa qua sau bao năm trầm lắng không phải là cái giá quá đắt cho một mục tiêu như vậy. Chỉ có điều đáng tiếc cho Hoàng Lê Vi, cho một tương lai còn đáng giá hơn nhiều so với sự “nổi tiếng” đó. Đáng buồn hơn là cô đã vứt bỏ một hình tượng đẹp trong lòng công chúng để chạy theo ảo vọng trong khi nhiều ca sĩ khác từng bị xa lầy vào sự tham đắm danh vọng phải trầy trật để “tẩy bùn dơ” và xây dựng lại hình ảnh mà Vi vừa mới vứt bỏ trong lòng người hâm mộ!

Trước Vi không bao lâu, trong tháng 11 vừa qua, độc giả cũng đã chứng kiến được hai nỗi đau lòng ồn ào, khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Đó là nỗi đau của bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Trong buổi làm việc với TP HCM về việc giảm tải bệnh viện ngày 29/11 vừa qua, bà Kim Tiến bày tỏ: “Nhìn thấy nạn nhân nằm trên, nằm dưới, nằm hành lang, một giường dồn hai, ba người tôi cảm thấy đau đớn. Không một quốc gia nào trong khu vực bệnh viện lại quá tải như ở Việt Nam….”. Nhưng cái mà bà Bộ trường nhìn thấy ở bệnh viện người ta vẫn nhìn thấy cả chục năm nay và nếu để phát biểu về những điều trong thấy đó thì bất cứ ai trong chúng ta cũng thiệt là đau lòng!

Thế nhưng nỗi đau hiển nhiên ấy khi được phát ra từ miệng của bà Bộ trưởng Bộ Y tế thì hầu như công chúng đã dửng dưng, chẳng chịu chia sẻ gì. Vì sao công chúng lại không chia sẻ với bà Bộ trưởng Bộ Y tế về nỗi đau ấy của bà vậy? Trong khi đó họ cũng đau đớn, thậm chí là đau đớn hơn bà khi mà mỗi lần có người thân hoặc bản thân mình nằm viện chính họ đã phải nằm trên, nằm dưới hoặc phải nằm ngoài hành lang. Sự tình là vậy nhưng họ vẫn chưa thể chia sẻ được nỗi đau đớn này với bà Bộ trưởng. Bởi vì nếu bà Bộ trường đau thật thì bà phải nhìn thấy rằng, bà chính là người chịu trách nhiệm với nỗi đau này!

Người dân chờ đợi một hành động cụ thể và hiệu quả của bà Bộ trưởng hơn là bà cứ đau lòng! Người dân cũng đã từng chờ đợi tiền nhiệm của bà – ông Nguyễn Quốc Triệu, đã hứa cải thiện. Đương nhiên khi ấy cái cảnh đau lòng hai, ba người bệnh trên một chiếc giường, người nằm trên, kẻ nằm dưới, ngoài hành lang cũng la liệt người bệnh vẫn dễ dàng nhận thấy ở bất cứ bệnh viện nào. Lại thêm một năm nữa ông Bộ trưởng cười trừ đã được thay thế bằng một phụ nữ khả ái và đa sầu đa cảm hơn! Bởi thay vì cười trừ, bà Kim Tiến đau đớn, một nỗi đau đớn dễ hiểu và cũng dễ đồng cảm. Song, thật lòng thì nhân dân luôn mong muốn thấy bà Kim Tiến sẽ được vui vẻ, hạnh phúc và hài lòng hơn là sự đau đớn!

Lê Trúc