Vận hành tin cậy các nhà máy nhiệt điện than, đảm bảo điện trong mùa khô 2024

21:59 | 16/08/2024

68 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã được nâng cao độ tin cậy vận hành, có nhiều cải thiện rõ rệt trong thực hiện các chỉ tiêu kỹ thuật, góp phần quan trọng trong đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2024.

Hội nghị Quản lý kỹ thuật vận hành nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than năm 2024 do EVN tổ chức ngày 16/8. Hội nghị do Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn chủ trì, với sự tham dự của các Thành viên HĐTV EVN: Đinh Thế Phúc, Đặng Huy Cường; Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải.

Hội nghị còn có sự tham dự của Phó Chánh Văn phòng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐ) Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN) Đỗ Đức Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Uông Quang Huy.

Các đơn vị phát điện trong EVN tham gia hội nghị theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Tập đoàn (Hà Nội).

Phát huy vai trò nguồn điện quan trọng

Theo ông Lê Việt Hùng – Trưởng ban Kỹ thuật Sản xuất EVN, nhiệt điện than là nguồn điện chạy nền của hệ thống, có vai trò quan trọng trong điều chỉnh, cân bằng cung cầu cung cấp điện. Đặc biệt là trong các tháng mùa khô, công tác vận hành an toàn liên tục các tổ máy nhiệt điện than có ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh năng lượng.

Đến cuối năm 2023, nhiệt điện than chiếm tỷ trọng công suất nguồn điện lớn nhất tại Việt Nam, đạt 32,6% tổng công suất đặt. Về sản lượng, nhiệt điện than cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 46,1% điện sản xuất.

Vận hành tin cậy các nhà máy nhiệt điện than, đảm bảo điện trong mùa khô 2024
Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn chủ trì hội nghị

Thời gian qua, các đơn vị của EVN đã có nhiều nỗ lực trong việc củng cố thiết bị, đảm bảo độ tin cậy vận hành các tổ máy nhiệt điện đạt thông số thiết kế. Đặc biệt, Tập đoàn và Công đoàn ĐLVN đã phát động phong trào thi đua giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện các nhà máy nhiệt điện than giai đoạn mùa khô 2023 – 2024. Trong không khí thi đua sôi nổi diễn ra từ 01/11/2023 đến 31/7/2024, các đơn vị đã vận động người lao động triển khai đồng loạt, quyết liệt các nhiệm vụ được giao, cùng với Tập đoàn điện lực Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội, đời sống sinh hoạt của nhân dân; không để xảy ra thiếu nhiên liệu; sản xuất điện an toàn.

Kết quả, các chỉ tiêu kỹ thuật của các NMNĐ đều đã có những cải thiện: Hệ số đáp ứng, hệ số khả dụng tổ máy tăng; sản lượng điện phát tăng hơn cùng kỳ và tăng hơn kế hoạch; sự cố, thời gian xử lý sự cố đã giảm hơn… Cụ thể: Sản lượng điện sản xuất đạt 41,1 tỷ kWh, cao hơn so với cùng kỳ 10,6% (sản lượng điện sản xuất cùng kỳ năm 2023 là 37,16 tỷ kWh). Số sự cố thấp hơn so với cùng kỳ 26%. Đồng thời, các NMNĐ đã đảm bảo đủ nhiên liệu cho phát điện.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị phát điện đã có các tham luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong quản lý vận hành các NMNĐ. Trong đó, một số ý kiến nổi bật như: NMNĐ Vĩnh Tân 4 chia sẻ về hiệu quả trong triển khai mô hình quản lý kỹ thuật tập trung; Tổng công ty Phát điện 3 trình bày về các giải pháp giảm suất hao nhiệt; Tổng công ty Phát điện 1 trao đổi về giải pháp tối ưu hóa chi phí nâng cao hiệu quả sản xuất của các NMNĐ;...

Vận hành tin cậy các nhà máy nhiệt điện than, đảm bảo điện trong mùa khô 2024
Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng phát biểu tổng kết phong trào thi đua giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện các nhà máy nhiệt điện than giai đoạn mùa khô 2023 – 2024

Sẵn sàng cho nhiệm vụ phát điện tin cậy năm 2025

Tại hội nghị, Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc và Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đã yêu cầu các đơn vị cần phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao độ tin cậy vận hành các NMNĐ than.

Về nhiệm vụ trong giai đoạn 2024 – 2025, các đơn vị tiếp tục thực hiện công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, sửa chữa bảo dưỡng, cải tạo các NMNĐ than, thực hiện các nhiệm vụ được Tập đoàn giao với mục tiêu chính: Không để xảy ra thiếu nhiên liệu cho phát điện trong mọi tình huống; tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan, sự cố lặp lại; hạn chế tối đa xảy ra suy giảm công suất các tổ máy do các nguyên nhân chủ quan; đảm bảo an toàn lao động và tuân thủ quy định về an toàn môi trường.

Các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, tin cậy các nhà máy nhiệt điện than các năm 2024-2025 được Tập đoàn chỉ đạo cụ thể tới các đơn vị, trong đó, trực tiếp giám đốc các đơn vị phải tập trung chỉ đạo công tác quản lý kỹ thuật; các đơn vị cần thành lập ban chỉ đạo của đơn vị về nâng cao độ tin cậy và hiệu quả vận hành các nhà máy nhiệt điện than. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ, ý thức kỷ luật và trách nhiệm của lực lượng sản xuất vận hành; kiện toàn nhân sự tổ hiệu chỉnh tại các NMNĐ than theo hướng chuyên trách, nâng cao trình độ của đội ngũ hiệu chỉnh.

Vận hành tin cậy các nhà máy nhiệt điện than, đảm bảo điện trong mùa khô 2024
Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn trao Bằng khen của EVN cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua các NMNĐ than 2023 - 2024

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đặc biệt biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị phát điện đã vận hành các NMNĐ đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống; qua đó, góp phần quan trọng cùng Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện từ đầu năm 2024 tới nay.

Tổng giám đốc EVN cũng ghi nhận, cảm ơn Công đoàn ĐLVN đã tích cực phối hợp cùng chuyên môn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua thúc đẩy SXKD, đầu tư xây dựng trong Tập đoàn.

Tổng giám đốc EVN yêu cầu các đơn vị tiếp tục học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị trong và ngoài nước, áp dụng phù hợp vào thực tế đơn vị để tiếp tục nâng cao hiệu quả vận hành các NMNĐ. Đồng thời, các Ban chuyên môn Tập đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên sâu về nhiệt điện than để các đơn vị trao đổi các vấn đề thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm vận hành.

Lãnh đạo Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị cần nâng cao chất lượng công tác sửa chữa bảo dưỡng, đẩy mạnh triển khai sửa chữa bảo dưỡng theo RCM (Reliability Centered Maintenance). Đồng thời, quản lý khối lượng và chất lượng nhiên liệu than cho phát điện. Đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong các nhà máy nhiệt điện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa hỗ trợ quá trình theo dõi vận hành, giảm nguy cơ, rủi ro gây sự cố, nâng cao độ khả dụng, tin cậy của các NMNĐ.

Dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thi đua Lao động giỏi, giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện các NMNĐ than.

M.Hạnh