Vải thông minh làm mát khi nóng và ấm lên khi lạnh

20:45 | 02/07/2020

184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà khoa học tại Đại học Manchester, Anh đã phát triển một loại vải dệt thông minh có thể giữ cho người mặc mát mẻ khi trời nóng và ngược lại, làm ấm khi trời lạnh.

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Nano Letters ngày 30/6. Loại vải này sử dụng graphene để có thể điều chỉnh được sự thay đổi bức xạ nhiệt của nó. Graphene là một dạng tấm được cấu tạo từ các nguyên tử carbon liên kết với nhau theo hình lục giác tuần hoàn. Đây là chất liệu 2 chiều đầu tiên từng được chế tạo và đã đoạt giải Nobel Vật lý năm 2010.

vai thong minh lam mat khi nong va am len khi lanh
Mẫu quần áo với thiết bị được gắn như một miếng vá trên ngực, có thể bật và tắt theo ý muốn - Ảnh: Đại học Manchester

Bước đột phá này dựa trên công trình trước đây từ cùng một nhóm nghiên cứu, trong đó họ khai thác khả năng đáng kinh ngạc của graphene để tạo ra sự ngụy trang nhiệt nhằm che giấu người sử dụng khỏi camera hồng ngoại.

Cơ thể con người càng ấm, càng phát ra nhiều bức xạ hồng ngoại, vì vậy một số quần áo được thiết kế để cho phép bức xạ này tự do đi qua nhằm giúp giữ nhiệt độ cơ thể thấp. Ngược lại, khi lạnh, nó sẽ khóa nhiệt để giữ ấm cho người mặc. Nhóm nghiên cứu hiện đã điều chỉnh công nghệ này để thực hiện được cả 2 vai trò với khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa 2 trạng thái này thông qua điều chỉnh điện.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một mẫu quần áo với thiết bị được gắn như một miếng vá trên ngực, có thể bật và tắt theo ý muốn. Họ hy vọng công nghệ mới có thể được ứng dụng trong nhiều mục đích khác như thiết kế màn hình tương tác và thậm chí cả quần áo cho các nhà du hành không gian.

Theo chinhphu.vn

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps