Uruguay lần thứ 15 vô địch Copa America

10:18 | 25/07/2011

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luis Suarez và Diego Forlan là tác giả của những bàn thắng mang tính lịch sử, giúp Uruguay giành chiến thắng 30 trong trận chung kết gặp Paraguay rạng sáng nay (theo giờ Hà Nội).

Suarez là người mở tỷ số, trong khi Forlan ghi cả hai bàn còn lại ở những phút cuối hiệp một và hiệp hai.

“Chúng tôi đã thi đấu như một đội đúng nghĩa”, Suarez – người được bình chọn là cầu thủ xuất sắc của giải đấu năm nay – chia sẻ sau trận. “Tôi tin, khi các đội bóng chơi gắn kết được như thế này, mọi người thi đấu vì nhau và cùng hướng đến một mục đích chung, bạn có thể làm nên nhiều điều”.

Chiến thắng lần này giúp Uruguay lần đầu tiên vô địch Copa America kể từ năm 1995. Họ đồng thời vượt mặt Argentina để trở thành đội có số lần đăng quang nhiều nhất ở giải đấu cấp đội tuyển khu vực Nam Mỹ. Brazil tính đến nay đã 8 lần lên ngôi ở Copa, 4 trong số đó từ 5 giải đấu gần đây nhất.

Forlan cùng đồng đội hôn Cup.

Hai cái tên góp mặt trong trận chung kết lần này đều nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn trước giải. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh thực tiễn sa sút của hai ông lớn Argentina và Brazil, việc giành quyền vào trận đấu cuối cùng của Uruguay và Paraguay có thể xem là nét "xấu lạ” của giải năm nay.

Tại tứ kết, chính Uruguay đã loại chủ nhà Argentina sau những loạt sút luân lưu. Và Paraguay – đội bóng không thắng một trận nào trong thời gian đá chính thức ở giải năm nay – cũng làm được điều tương tự khi gặp Brazil.

Bước vào trận chung kết, Uruguay rõ ràng được đánh giá cao hơn. 20 trong tổng số 23 cầu thủ của họ là thành viên trong đội hình đã vào đến bán kết của World Cup một năm trước. Và, nếu như phần lớn giải đấu năm nay đã xuất hiện quá nhiều bất ngờ, trận chung kết lại không như vậy.

Uruguay hoàn toàn chiếm thế thượng phong, với hai ngôi sao Suarez và Forland chơi ngay từ đầu trên hàng công. Họ triển khai một lối chơi tập thể kinh nghiệm và tự tin. Suarez đã sớm có cơ hội nhưng dứt điểm ăn vào mặt bên của lưới. Không lâu sau, cú đánh đầu uy lực của Diego Lugano đưa bóng chạm tay Nestor Ortigoza, nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp diễn.

Tuy nhiên, lẽ công bằng cũng đã đến với đội bóng của huấn luyện viên Oscar Tabarez ở phút 12, như một logic hợp lý. Nhận cơ hội khi đang đứng trong cấm địa Suarez ngoặt lại rồi dứt điểm đập chân hậu vệ Dario Veron, đưa bóng văng về phía xa khung thành. Không lâu sau đó, tỷ số có thể đã được nhân đôi cho Uruguay nếu thủ thành Justo Villar không kịp hóa giải cú đánh đầu của Lugano.

Paraguay trận này không có tiền đạo Roque Santa Cruz và cầu thủ chạy cánh Aureliano Torres do chấn thương. Trong khi đó huấn luyện viên Gerardo Martino và trợ lý số một Jorge Pautasso đều bị cấm chỉ đạo, do những phản ứng thái quá với trọng tài sau trận gặp Venezuela.

Bên cạnh đó, may mắn đã không còn ở bên cạnh các cầu thủ Paraguay. Chính vì vậy họ đã bộc lộ toàn bộ điểm yếu – đặc biệt là hàng công, hầu như không thể hiện được nhiều và chỉ biết chịu trận trước một Uruguay hừng hực khí thế.

Uruguay (áo xanh) hoàn toàn lấn át so với Paraguay.

Cơ hội đáng kể nhất của Paraguay trong hiệp một thuộc về Nelson Haedo Valdez ở phút 16, nhưng tiền đạo này dứt điểm vọt xà ở cự ly gần. Đây cũng là cú sút duy nhất đội từng hai lần vô địch Copa năm 1953 và 1979 trong suốt 45 phút đầu tiên.

Trái lại, Uruguay liên tục có thêm cơ hội. Phút 28, từ đường chuyền của Suarez, Forlan thoát xuống đối mặt với thủ thành đối phươn nhưng dứt điểm bất thành. Tuy nhiên khi cơ hội thực sự thứ hai tìm đến ở phút 42 anh đã không bỏ lỡ. Sau nỗ lực cướp bóng và kiến tạo của Egidio Arevalo Rios, Forlan – cầu thủ hay nhất của World Cup 2010 – đã nâng tỷ số lên 2-0 cho Uruguay với một cú dứt điểm chân trái từ cự ly 11 mét.

Đây là bàn thắng đầu tiên của cầu thủ đang khoác áo Atletico Madrid ghi cho đội tuyển quốc gia trong 12 trận gần đây.

Sau giờ nghỉ thế cuộc vẫn không có nhiều biến động. Lợi thế hai bàn càng khiến Uruguay thi đấu thoải mái, và chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Sức kháng cự của Paraguay vô cùng yếu ớt, không đủ gây được đột biến. Valdez trong một lần hiếm hoi có cơ hội đã bị thủ thành Nelson Muslera đẩy trúng xà ngang.

Nỗ lực dâng cao tấn công nhiều hơn, nhưng chính sự nôn nóng lại khiến hệ thống phòng ngự của Paraguay lộ những khe hở, tạo điều kiện cho Uruguay có thêm cơ hội. Phút 74 Sebastian Eguren suýt chút nữa giúp Uruguay có thêm bàn thắng, nếu thủ thành Villar không kịp đẩy bóng qua xà.

Phút 90, Forlan làm tăng thêm gia vị cho chức vô địch của Uruguay bằng bàn ấn định chiến thắng 3-0 đậm đà sau khi nhận bóng từ Suarez rồi dứt điểm nhẹ nhàng vào góc xa. Không mang nhiều ý nghĩa quyết định, nhưng bàn thắng thứ ba này có thể xem như hình ảnh đại diện cho lối chơi hiện tại của Uruguay. Nó xuất phát từ sân nhà, qua một loạt những đường phối hợp nhịp nhàng và đầy tính tập thể.

Đội hình thi đấu

Uruguay: Fernando Muslera, Maximiliano Pereira, Diego Lugano, Sebastian Coates, Martin Caceres (Diego Godin, 88), Alvaro Gonzalez, Diego Perez (Sebastian Eguren, 69), Egidio Arevalo Rios, Alvaro Pereira (Edinson Cavani, 63), Diego Forlan, Luis Suarez.

Bàn thắng: Suarez 12, Forlan 42, 90

Paraguay: Justo Villar, Ivan Piris, Dario Veron, Paulo Da Silva, Elvis Marecos, Nestor Ortigoza, Cristian Riveros, Victor Careces (Hernan Perez, 64), Enrique Vera (Marcelo Estigarribia, 64), Nelson Haedo Valdez, Pablo Zeballos (Lucas Barrios, 76).

Theo VNE

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...