Ukraine nêu lý do Nga sắp huy động nửa triệu quân tham chiến

17:42 | 09/01/2023

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức Ukraine cho rằng Nga có kế hoạch huy động 500.000 quân để mở đợt tấn công mới ở miền Đông và miền Nam.
Vì sao Tổng thống Putin phát lệnh ngừng bắn 36 giờ với Ukraine?Vì sao Tổng thống Putin phát lệnh ngừng bắn 36 giờ với Ukraine?
Tổng thống Mỹ: Xung đột Ukraine đang bước vào giai đoạn quyết địnhTổng thống Mỹ: Xung đột Ukraine đang bước vào giai đoạn quyết định
Ukraine nêu lý do Nga sắp huy động nửa triệu quân tham chiến - 1
Binh sĩ Nga diễu hành qua Quảng trường Đỏ năm 2021 (Ảnh: Getty).

Chia sẻ với trang tin T-Online của Đức, Andriy Chernyak, quan chức cơ quan tình báo quân đội Ukraine, cho biết Kiev tin rằng kế hoạch huy động quân của Nga sẽ được công bố vào ngày 15/1, sau dịp lễ Giáng sinh của người Chính thống giáo.

Ông Chernyak ước tính Nga sẽ huy động khoảng 500.000 quân, trong đó những người sống ở các thành phố như Moscow và St Petersburg sẽ được huy động nhiều nhất.

Tướng Vadym Skibitsky, phó cục trưởng cục tình báo quân đội Ukraine, cho biết các tân binh sẽ được triển khai trong các cuộc tấn công vào mùa xuân và mùa hè ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

"Chúng tôi dự đoán họ sẽ tiến hành các cuộc tấn công ở các khu vực Donetsk và Kharkov, cũng có thể ở Zaporizhzhia, nhưng để bảo vệ Kherson và Crimea, đây là số lượng quân mà họ sẽ cần cho một chiến dịch như vậy", ông Skibitsky nói thêm.

Theo quan chức tình báo Ukraine, kế hoạch huy động quân sắp tới sẽ giúp bổ sung 500.000 quân cho lực lượng Nga, ngoài 300.000 lính dự bị đã được huy động theo lệnh động viên một phần vào năm ngoái.

Ông Skibitsky cho biết Nga sẽ mất khoảng hai tháng để tập hợp lực lượng và bất kỳ thành công nào của Nga trên chiến trường sẽ phụ thuộc vào việc binh sĩ Nga được trang bị và huấn luyện tốt như thế nào.

"Họ đang tập trung vào số lượng binh sĩ và khí tài, với hy vọng áp đảo Ukraine", tướng Skibitsky nói thêm.

Nếu dự đoán của giới chức Ukraine là chính xác, Nga sẽ tăng gần gấp đôi lực lượng ở Ukraine chỉ trong vài tháng. Tình báo quân đội Ukraine cho biết 280.000 bộ binh Nga đang được triển khai trong các chiến dịch ở Ukraine.

Trong khi đó, Nga đã bác bỏ việc nước này đang chuẩn bị một đợt huy động quân thứ hai. Tổng thống Putin hồi tháng trước khẳng định, thông tin về đợt huy động mới là "vô nghĩa", đồng thời cho biết chỉ một nửa trong số lính được huy động đã được đưa đến Ukraine.

Andrey Gurulyov, một đại tá Nga đã nghỉ hưu và là nghị sĩ Hạ viện Nga, nói rằng "không có lý do hay điều kiện nào" để Moscow phát lệnh huy động quân lần thứ hai trong 6 tháng tới.

Tuy nhiên, một số nhà bình luận quân sự ủng hộ Điện Kremlin cho rằng, Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc sớm công bố lệnh động viên mới sau những tổn thất trên chiến trường gần đây.

Igor Strelkov, một nhà bình luận và là cựu sĩ quan tình báo, dự đoán Moscow sẽ ban bố lệnh động viên vào tháng tới.

"Sẽ có một đợt huy động quân thứ hai. Nga sẽ buộc phải huy động đợt thứ hai, và có thể đợt thứ ba. Để giành chiến thắng ở Ukraine, Nga sẽ cần huy động thêm ít nhất nửa triệu binh sĩ nữa", ông Strelkov nói, đồng thời cho biết đợt huy động mới sẽ được tiến hành vào cuối tháng 2, đánh dấu một năm Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Vào tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov và Tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi đã nêu khả năng Nga sẽ mở một cuộc tấn công mới từ phía Belarus vào tháng 2 tới. Theo tướng Skibitsky, Nga hiện chỉ có một sư đoàn, gồm khoảng 15.000 quân, ở Belarus. Ông Skibitsky cho biết vào tháng 2 năm ngoái, Nga đã điều khoảng 45.000 quân tới Belarus và lên kế hoạch tấn công Kiev từ phía bắc nhưng không thành công.

Tướng Skibitsky tuyên bố, các vị trí phòng thủ của Ukraine ở phía bắc hiện rất mạnh và Ukraine đã sẵn sàng chiến đấu. "Tất nhiên, điều này có thể thay đổi nếu Belarus tham chiến. Belarus hiện có lực lượng khoảng 45.000 người", ông Skibitsky nhận định.

Theo Dân trí