Ukraine muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt của Israel

07:00 | 30/06/2021

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà chức trách ở thành phố Mariupol của Ukraine muốn mua một hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) của Israel, với giá 50 triệu USD. Thành phố này đã liên hệ với Rafael Advanced Defense Systems và các chuyên gia của công ty này sẽ đến Mariupol vào cuối tháng 6 để kiểm tra tình hình thực tế, theo Phó thị trưởng Mariupol Sergey Zakharov.
Ukraine muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt của Israel

Mục tiêu của chính quyền địa phương là có thể mở lại sân bay quốc tế của thành phố - thuộc sở hữu của thành phố này từ cuối năm 2011 - đã đóng cửa từ tháng 6/2014 do bùng phát xung đột ở miền Đông Ukraine. Xung đột Donbass chỉ cách sân bay 40 km, trong khi Bộ Quốc phòng Ukraine và các tổ chức quốc tế cho rằng khoảng cách, vì lý do an ninh, nên là 160 km thì các máy bay mới cất hạ cánh an toàn được.

Israel đang cố gắng làm cho người dân Ukraine tin rằng họ đang trải qua bối cảnh tương tự với các cuộc tấn công từ Gaza và Lebanon, và hệ thống Vòm sắt của họ (thành công chưa đến 30%) có thể giúp vô hiệu hóa một phần lớn các cuộc tấn công. Đây có phải là một cử chỉ đáng được Nga dung thứ?

Ukraine muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt của Israel

Tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine đã chỉ ra trong chuyến thăm của ông đến nhà sản xuất "Motor Sich" rằng một "mái vòm sắt" tương đương có thể được lắp đặt tại nước này và Ukraine đã bắt đầu giải quyết vấn đề từ năm 2020. Phòng thủ tên lửa là một trong những ưu tiên của chương trình quốc phòng được Tổng thống Ukraine phê duyệt ngày 30/3. Do Ukraine gặp khó khăn trong việc cấp vốn cho các dự án quốc phòng, việc tạo ra khả năng chống tên lửa của Ukraine - có thể mất vài năm - hoặc việc mua Vòm sắt không thể thực hiện được nếu không có khoản vay từ nước ngoài.

Đức đưa ra giải pháp mới cho Ukraine thay thế Nord Stream 2Đức đưa ra giải pháp mới cho Ukraine thay thế Nord Stream 2
Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2
Ukraine sử dụng con bài nào để ngăn chặn Nord Stream 2Ukraine sử dụng con bài nào để ngăn chặn Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP