Ukraine cấm nhập khẩu nhiên liệu và dầu có nguồn gốc từ Nga

08:14 | 11/05/2023

89 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ năng lượng Ukraine hôm thứ Tư (10/5) cho biết đã thắt chặt kiểm soát nhiên liệu nhập khẩu nhiên liệu và dầu đến từ Nga.
Ukraine cấm nhập khẩu nhiên liệu và dầu có nguồn gốc từ Nga

Trước cuộc chiến toàn diện của Nga vào tháng 2/2022, Ukraine gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp nhiên liệu từ Nga và Belarus, nhưng sau đó đã chuyển sang nguồn cung cấp chủ yếu từ các nước châu Âu.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Mykola Kolisnyk cho biết: “Kể từ bây giờ, nhiên liệu có nguồn gốc không rõ, tức là nhiên liệu từ Liên bang Nga, sẽ không được đưa vào thị trường Ukraine”.

Ông nói rằng bất chấp các lệnh trừng phạt và cấm, nhiên liệu và dầu có nguồn gốc từ Nga đã vào Liên minh châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác trước khi đến thị trường Ukraine đều bị coi là nhiên liệu có nguồn gốc không rõ ràng.

Ông Kolisnyk cho biết loại nhiên liệu này đang được bán trên thị trường với giá thấp "khiến các nguồn cung cấp tài nhiên liệu khác gặp phải cạnh tranh lớn".

Các qui định này được áp dụng cho dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ có nguồn gốc từ đá bitum, các sản phẩm dầu mỏ đã qua sử dụng, khí dầu mỏ, nhiên liệu thay thế, dầu diesel sinh học và một số loại nhiên liệu khác.

Tuy nhiên, vị quan chức này không đề cập đến khí đốt vốn được quá cảnh từ Nga qua Ucraine để đến châu Âu. Được biết, Nga vẫn cập nhật lượng khí đốt qua Ucraine, ở mức 40,6 triệu m3/ngày vào hôm nay qua trạm bơm khí ở Sudzna và tăng khoảng 23% so với hôm qua, TASS đưa tin.

EU dọa trừng phạt các công ty Trung Quốc giúp Nga né trừng phạt, Bắc Kinh phản ứng dữ dộiEU dọa trừng phạt các công ty Trung Quốc giúp Nga né trừng phạt, Bắc Kinh phản ứng dữ dội
Tổng thống Putin nói gì trong cuộc duyệt binh ngày 9/5?Tổng thống Putin nói gì trong cuộc duyệt binh ngày 9/5?
Shell bán tài sản dầu khí ngoài khơi UKShell bán tài sản dầu khí ngoài khơi UK

Nh.Thạch

AFP