Ukraine bắt đầu bỏ phiếu bầu cử tổng thống vòng 2

18:52 | 21/04/2019

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong vòng bỏ phiếu lần 2 cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, điểm bỏ phiếu đầu tiên bắt đầu hoạt động vào lúc 0h00 ngày 21/4, tính theo giờ Kiev.
ukraine bat dau bo phieu bau cu tong thong vong 2
Công dân Ukraine tại Cộng hòa Séc đến điểm bầu cử ở đại sứ quán tại thủ đô Prague xếp hàng chờ bỏ phiếu (ảnh do đại sứ Ukraine tại Séc Yevhen Perebyinis chụp sáng 21/4)

Sở dĩ bỏ phiếu sớm như vậy là bởi điểm bỏ phiếu nằm cách Kiev hàng chục nghìn cây số về phía Đông, tại đại sứ quán Ukraine ở Canberra, thủ đô nước Úc. Được biết, Canberra và Kiev chênh lệch nhau đến 8 múi giờ vì thế khi thủ đô Úc ở vào thời điểm 8h sáng (giờ bắt đầu các hoạt động chính của xã hội) thì ở thủ đô Ukraine đang là thời điểm 0h sáng.

Công dân Ukraine hiện đang sinh sống ở Úc và New Zealand có thể bỏ phiếu bầu chọn tổng thống cho đất nước mình ở điểm bầu cử này.

Do điều kiện đặc thù về khoảng cách địa lý quá lớn (nước Úc quá rộng), những công dân Ukraine sinh sống ở các thành phố rất xa Canberra như Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, Adelaide hoặc ở đảo Tasmania và New Zealand đều phải đi máy bay đến Canberra để bỏ phiếu.

Cử tri Ukraine sinh sống tại Cộng hòa Séc đã đến điểm bầu cử ở đại sứ quán nước mình tại thủ đô Prague từ rất sớm để xếp hàng chờ thực hiện nghĩa vụ công dân, bỏ phiếu bầu tổng thống.

Được biết, tại Ukraine và nhiều nơi khác trên thế giới, hoạt động bỏ phiếu trong vòng thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống đã bắt đầu. Khoảng 30 nghìn điểm bỏ phiếu đã mở cửa, thời gian làm việc từ 8h đến 20h (theo giờ địa phương của mỗi điểm). Sẽ có hơn 26 triệu cử tri Ukraine tham gia bỏ phiếu.

Để giám sát vòng bỏ phiếu thứ hai của cuộc bầu cử, 2,7 nghìn quan sát viên chính thức từ 20 tổ chức quốc tế và 21 quốc gia nước ngoài đã được đăng ký. Tuy nhiên, không có người Nga nào trong số họ, vì Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine đã phản đối việc Ủy ban dân chủ và nhân quyền của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (Organization for Security and Co-operation in Europe - OSCE) đăng ký tiếp nhận công dân Liên bang Nga làm quan sát viên cho cuộc bầu cử này.

ukraine bat dau bo phieu bau cu tong thong vong 2Zelensky suýt bị tước tư cách ứng cử viên tổng thống Ukraine
ukraine bat dau bo phieu bau cu tong thong vong 2Tương lai Ukraine ắt hẳn chứa đầy bất định?
ukraine bat dau bo phieu bau cu tong thong vong 2Lịch sử trừng phạt kinh tế Nga - Ukraine

Bá Thủy

RT