Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/8: USD chỉ tạm thoái lui

07:59 | 27/08/2018

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tỷ giá ngoại tệ 27/8 giảm nhẹ sau tuyên bố của ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại hội thảo kinh tế thường niên ở Jackson Hole, Wyoming.
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/8: USD chỉ tạm thoái lui
Ảnh minh hoạ.

Đầu phiên giao dịch, tỷ giá ngoại tệ 27/8 giữa đồng USD với các đồng tiền khác giảm nhẹ. Theo đó, chỉ số USD Index, chỉ số đo lường sức mạnh của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chính, giảm 1%, xuống còn 95,44 điểm vào lúc 5:24 ET (9:24 GMT).

Trong khi đó, đồng Euro lại tăng cao, tỷ giá EUR/USD tăng 0,22% lên 1,1564. Còn đồng bảng Anh sau nhiều phiên giảm giá do những lo ngại về Brexit đã tăng trở lại, ghi nhận tỷ giá GBP/USD là 1,2820. Đồng đô la Úc cũng tăng nhẹ với tỷ giá AUD/USD tăng 0,39% lên 0,7275 trong khi cặp NZD/USD nhích 0,02% lên 0,6641. Cùng chiều, USD/CAD có thêm 0,01% lên 1,3082.

Đồng USD đã giảm sức ảnh hưởng, không được còn là lựa chọn tốt nhất của nhà đầu tư khi tìm nơi trú ẩn, bảo toàn dòng vốn mà đã bắt đầu có xu hướng chuyển dịch, tìm đến vàng trong bối cảnh kinh tế có nhiều rủi ro, bất ổn. Bản thân chính quyền Tổng thông Trump cũng không muốn đồng USD quá mạnh bởi một đồng USD đứng ở mức cân bằng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động kinh tế của Mỹ là điều mà giới chức nước này hiểu hơn ai hết.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại hội thảo kinh tế thường niên ở Jackson Hole, Wyoming, ông Jerome Powell, cũng phát biểu rằng ông cho biết cách tiếp cận tăng lãi suất đều đặn vẫn phù hợp để bảo vệ kinh tế Mỹ, duy trì tăng trưởng việc làm và giữ lạm phát trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, những kỳ vọng về một đồng USD “suy yếu”, có “sức mạnh phù hợp” để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ như mong muốn của Tổng thống Donald Trump cũng vướng không ít trở ngại. Đó là nền kinh tế Mỹ đang rất nóng với tăng trưởng GDP quý II/2018 đạt 4,1%, cao nhất trong 4 năm gần đây, trong khi lạm phát mục tiêu chạm mốc 2% và một thị trường việc làm tăng trưởng mạnh. Do đó, Fed khó lòng giữ nguyên lãi suất như tổng thống Mỹ mong muốn.

Thứ nữa, trong bối cảnh rủi ro kinh tế toàn cầu tăng cao thì việc dòng tiền đổ về những nền kinh tế lớn, có triển vọng tăng trưởng tốt như Mỹ và một đồng tiền USD là điều tất yếu, nhất là khả năng tăng lãi suất đồng USD là rất cao.

Đó còn là sự mâu thuẫn trong chính sách thu hút đầu tư vào Mỹ với mong muốn về một đồng USD yếu của Tổng thống Donald Trump. Đặc biệt là xu hướng ngược dòng, liên tục lập kỷ lục của thị trường chứng khoán Mỹ trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu suy yếu càng làm sức hút của nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng cao.

Mong muốn về một đồng USD “suy yếu” cũng sẽ không đơn giản bởi nó sẽ vập phải sự phản kháng từ các nền kinh tế khác bằng cách chủ động phá giá tiền tệ của mình nhằm đạt được các lợi thế trong các cuộc chiến thương mại.

Và cuối cùng, đồng USD suy yếu có thể có lợi cho Mỹ trong cuộc chiến thương mại với các nền kinh tế khác nhưng sẽ làm giảm lợi ích của người dân Mỹ. Họ sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn để mua hàng hoá từ các nước và như thế sẽ tạo ra sự phản kháng nhất định trong chính nền kinh tế nước này.

Ở một diễn biến khác, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (25/8) ở mức 22.688 đồng. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.368 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.008 VND/USD.

Minh Ngọc

Tỷ giá ngoại tệ 25/8: USD mất vị thế, đồng EUR tăng cao
Tỷ giá USD/VND tăng mạnh trở lại

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps