Tướng tình báo Ukraine hiến kế cho tàu chiến vượt qua eo biển Kerch

16:50 | 15/01/2019

1,276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau sự cố Nga bắt giữ 3 tàu chiến của Ukraine khi đi qua eo biển Kerch hồi cuối tháng 11/2018, Kiev hiện vẫn “chưa dám” thử người Nga một lần nữa, mặc dù nhiều lần tuyên bố sẽ tiếp tục điều tàu chiến tới khu vực này.  

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Faktam ngày 14/1, Trung tướng tình báo Ukraine Vasily Bogdan tiết lộ rằng một nỗ lực mới trong việc đưa các tàu chiến Ukraine vượt qua eo biển Kerch sẽ được "chuẩn bị kỹ lưỡng hơn".

"Lần này chúng tôi sẽ đi cùng với các tàu của NATO và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Đã có những thỏa thuận như vậy", ông nói. Ngày 29/11/2018, Tổng thống Ukraine Petro Porochenko đã đề nghị các nước thành viên trong khối NATO và nhất là Đức triển khai tàu chiến tại Biển Azov nhằm hỗ trợ nước này đối phó với Nga.

Ông Bogdan cũng bày tỏ sự tin tưởng Moscow sẽ phải cho phép các tàu của Ukraine đi qua eo biển này, vì họ không muốn "làm trầm trọng thêm tình hình".

Tuy nhiên viên tướng Ukraine không nêu rõ thời điểm của hành động tiếp theo.

tuong tinh bao ukraine hien ke cho tau chien vuot qua eo bien kerch
Tàu chiến Ukraine đang cố gắng vượt qua eo biển Kerch

Ngày 25/11/2018, ba tàu của Hải quân Ukraine Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa, vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hiệp Quốc, vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp. Các tàu này không tuân theo các yêu cầu chính đáng của chính quyền Nga.

Nga quyết định sử dụng vũ khí. Cả ba con tàu đều bị bắt giữ cách bờ biển Nga khoảng 20 km.

Nga đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm biên giới quốc gia.

Chuyên gia quân sự Nga, ông Igor Korotchenko trong cuộc trao đổi với Sputnik nói rằng: "Nỗ lực vượt qua eo biển Kerch có thể gây ra tình huống, trong đó Ukraine sẽ biến mình trở thành nạn nhân của một ‘hành vi gây hấn khác’ của Nga, và khi đó Kiev sẽ nhờ tới sự giúp đỡ và bảo vệ của Hoa Kỳ".

Theo vị chuyên gia Nga, ở đây đề cập tới việc chuẩn bị một nền tảng thông tin cho các hoạt động tiềm năng trong tương lai của Hoa Kỳ và NATO nhằm hỗ trợ Ukraine, bao gồm mở rộng quy mô hiện diện của Hoa Kỳ ở Ukraine theo định dạng hải quân.

"Đây là một hành động khiêu khích khác được dàn dựng nhằm gây ra một cuộc đụng độ chiến sự ở khu vực eo biển Kerch với những người lính biên phòng Nga, tạo cớ gia hạn thiết quân luật ở Ukraine", ông Korotchenko cho biết.

Ngày 19/12/2018, Oleksandr Turchynov, thư ký của hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia của Ukraine, cho biết nước này sẽ đưa chiến hạm đi qua eo biển Kerch để tiến vào các cảng trên biển Azov.

Ông Turchynov còn nói rằng Kiev sẽ mời đại diện khối NATO và OSCE lên tàu của họ để chứng tỏ rằng Ukraine không vi phạm bất cứ quy định nào.

Ông Turchynov không cho biết khi nào thì những chiến hạm này sẽ ra khơi tiếp mặc dù ông cho biết rằng sẽ không còn lâu nữa.

Phản ứng trước viêc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói rằng ý định của Ukraine muốn điều tàu chiến trở lại thông qua eo biển Kerch là “hành động khiêu khích”.

tuong tinh bao ukraine hien ke cho tau chien vuot qua eo bien kerchHải quân Mỹ đổ bộ vào Biển Đen thách thức Nga
tuong tinh bao ukraine hien ke cho tau chien vuot qua eo bien kerchUkraina tiếp tục làm căng với Nga
tuong tinh bao ukraine hien ke cho tau chien vuot qua eo bien kerchDòng chảy Phương Bắc-2 đang “giết dần giết mòn” Ukraina
tuong tinh bao ukraine hien ke cho tau chien vuot qua eo bien kerchNga nói gì về việc châu Âu đánh đồng Biển Azov với Biển Đông?

Th.Long

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc