Cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979:

Tướng Phạm Xuân Thệ: Nói về chiến tranh biên giới không phải kích động thù hằn dân tộc!

10:27 | 17/02/2016

26,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung tướng - Anh hùng LLVTND Phạm Xuân Thệ nhấn mạnh rằng: “Thêm lịch sử là bất nhân, bớt lịch sử là bất nghĩa. Lịch sử cần phải được tôn trọng và vinh danh những con người làm nên nó. Chúng ta nói ra là để tôn vinh những người đã khuất chứ không phải để kích động thù hằn dân tộc.”

Chiến tranh bảo vệ biên giới là chính đáng

Lịch sử về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc đến nay cũng đã 37 năm. Không quá dài nhưng cũng chẳng  ngắn. Nó vốn mang trong mình những giá trị và tính chất chính nghĩa mà từng người lính bộ đội cụ Hồ đã hiện thực hóa trên từng tấc đất nơi biên cương Tổ quốc, dẫu thịt nát xương tan hòa cùng vào đất mẹ cũng không nề.

Thời gian trôi qua nhưng những giá trị đó thì mãi mãi trường tồn cùng dân tộc. Trong dòng cảm xúc ấy, Trung tướng - Anh hùng LLVTND Phạm Xuân Thệ, nguyên Tư lệnh Quân khu I đã chia sẻ đến phóng viên Báo điện tử PetroTimes nhằm giúp độc giả có cái nhìn toàn diện hơn về cuộc chiến này.

tuong pham xuan the them lich su la bat nhan bot lich su la bat nghia

Anh hùng LLVTND, Trung tướng Phạm Xuân Thệ - Nguyên Tư lệnh Quân khu I. 

Mở đầu cuộc trò chuyện, Trung tướng Phạm Xuân Thệ cho hay: “Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với lực lượng dân quân và các đơn vị địa phương 6 tỉnh biên giới phía Bắc khi đó đã phối hợp hiệp đồng chiến đấu và chiến thắng oanh liệt. Điều này là sự tiếp nối cho truyền thống anh hùng, mưu trí sáng tạo của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, nhất là khi chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc bị xâm phạm. Nó đã thể hiện được ý chí và khát vọng bảo vệ độc lập dân tộc”.

Là Tư lệnh quân khu I có địa bàn kéo dài từ tỉnh Quảng Ninh – Cao Bằng dài hơn 600km, tướng Thệ thẳng thắn chia sẻ, mặc dù ở cấp chỉ huy hay với tư cách là một công dân bình thường thì cũng thể hiện chính kiến của mình.

“Đã là dân Việt Nam thì phải biết và hiểu rõ về cuộc chiến ấy. Chính nghĩa thuộc về chúng ta, cả thế giới khi đó còn lên án mạnh mẽ Trung Quốc, bảo vệ ta cơ mà. Tại sao ta lại có thể quên đi điều này được?”, ông nói.

tuong pham xuan the them lich su la bat nhan bot lich su la bat nghia

Những người lính đầu tiên bảo vệ đất nước là bộ đội địa phương, công an vũ trang (bộ đội biên phòng), dân quân tự vệ và nhân dân 6 tỉnh biên giới. Ảnh tư liệu.

Cũng theo vị tướng, truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta đã có bề dày từ bao đời nay. Từ khi bài thơ thần “Nam quốc sơn hà” của  Lý Thường Kiệt vang lên chống nhà Tống vào thế kỷ XI, cho tới thời đại Hồ Chí Minh với các cuộc chiến tranh chống Pháp, Mỹ.

Tất cả đều cho thấy một chân lý muôn thuở rằng: “Chủ quyền lãnh thổ, biên giới là không thể xê dịch hay xâm phạm. Việt Nam đã trải qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước. Nhưng hào kiệt thì đời nào cũng có và đã chiến đấu và chiến thắng kẻ thù, đem lại hòa bình thống nhất về cho non sông nước Việt. Và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 cũng là hoàn toàn chính đáng”.

“Lịch sử là không thể thêm bớt”

Đây là điều mà Trung tướng Phạm Xuân Thệ muốn nhấn mạnh tới các thế hệ sau này. Ông bày tỏ quan điểm: “Trong quan hệ quốc tế hiện nay, mỗi một quốc gia đều có một chủ quyền lãnh thổ riêng và coi đó là tối thượng mà không ai có quyền được xâm phạm nó. Và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, một khi chủ quyền bị đe dọa thì nhất quyết phải giành lại cho bằng được. Qua bao nhiêu thế kỷ chống lại sự đô hộ của đế chế phong kiến phương Bắc, Việt Nam đã có bề dày lịch sử hào hùng để giữ vững giang sơn, bờ cõi”.

Mặc dù trong quan hệ đối ngoại với nước láng giềng Trung Quốc, ta vẫn thể hiện thiện chí hòa bình và không bao giờ chủ động vô cớ gây chiến trước. Nếu họ xâm phạm trước thì buộc phải đánh trả. Về cuộc chiến tranh năm 1979 cũng cần phải có cái nhìn rạch ròi, rõ ràng về lịch sử.

Trung tướng Thệ tái khẳng định quan điểm rằng, phải tôn trọng sự thật lịch sử. Cần nói thẳng và nói thật chính xác ở từng cấp độ, tầm mức sao cho mỗi công dân Việt Nam đều hiểu được điều này mà không bị nhiễm tư tưởng kích động thù hằn dân tộc.

Chúng ta nói ra là để tôn vinh những người đã khuất chứ không phải để kích động thù hằn dân tộc.

tuong pham xuan the them lich su la bat nhan bot lich su la bat nghia

Hàng vạn thanh niên Việt Nam mới 18, đôi mươi đã nằm lại nơi biên giới phía Bắc trong cuộc chiến đấu chống lại quân xâm lược Trung Quốc. Ảnh tư liệu.

“Hiện nay, trong hệ thống giáo khoa chuẩn của nền giáo dục nước ta gần như bỏ qua nhiều điểm quan trọng của cuộc chiến tranh chính nghĩa này mà biết bao chiến sĩ quân dân ta đã hy sinh xương máu mới bảo vệ được thành quả cách mạng. Ở một góc độ nào đó, điều này cho thấy chúng ta đã và đang thiếu sót?”, tướng Thệ băn khoăn. 

Đồng thời, nguyên Tư lệnh Quân khu I cũng rất tâm đắc với một câu nói mà mình đã từng nói với các sinh viên của một trường Đại học tại Hà Nội nhiều năm trước: “Thêm lịch sử là bất nhân, bớt lịch sử là bất nghĩa”. Lịch sử cần phải được tôn trọng và vinh danh những con người làm nên nó.

Trung tướng Phạm Xuân Thệ kiến nghị, ngoài việc khẩn trương nghiên cứu để có phương án lồng ghép các nội dung chính về cuộc chiến đấu ngoan cường này của quân dân ta vào chương trình giáo dục quốc dân thì cũng nên chú trọng tới công tác tuyên truyền, thông tin.

Ông lưu ý: “Ở mỗi địa bàn đơn vị, thậm chí các tỉnh đều đã từng tìm được một số kỷ vật chiến đấu mà bộ đội ta để lại từ hồi chiến tranh năm 1979 tại mặt trận biên giới cũng cần tập hợp, phân loại và nghiên cứu đưa ra trưng bày tại các bảo tàng ở các cấp. Từ đó, góp phần giáo dục tư tưởng chính trị và tinh thần yêu nước cho cán bộ chiến sĩ cũng như mọi tầng lớp nhân dân về truyền thống anh hùng của quân đội ta”.

tuong pham xuan the them lich su la bat nhan bot lich su la bat nghia

Chiến tranh biên giới Việt - Trung 1979: 'Đã đến lúc phải đưa lịch sử về đúng giá trị của nó'

Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Lê Mã Lương: “Cần phải tự hào về điều này cũng như phải có hành động tương xứng với giá trị của những sự cống hiến, hy sinh lớn lao và bi hùng đó”.

tuong pham xuan the them lich su la bat nhan bot lich su la bat nghia

Chiến tranh biên giới phía Bắc: Nỗi đau không thể nào quên!

Ngày 7/1/1979 quân đội Việt Nam đã lật đổ chế độ Pol Pot ở Campuchia vốn được Trung Quốc hậu thuẫn. Tại Việt Nam, vấn đề Hoa kiều cũng trở nên gay gắt, căng thẳng. Để trả đũa, ban lãnh đạo Trung Quốc quyết định “dạy cho Việt Nam một bài học”. 

tuong pham xuan the them lich su la bat nhan bot lich su la bat nghia

Hai người gian dối trong cuộc chiến 1979

 Trung ương Đoàn đã mời những đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc trong cuộc chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm lược về Hà Nội để kể chuyện chiến đấu.

tuong pham xuan the them lich su la bat nhan bot lich su la bat nghia

Tướng Nguyễn Quốc Thước: Lãng quên cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung là có tội!

Trung Tướng  Nguyễn Quốc Thước: “Chẳng có lý do gì để những người đã nằm xuống vì sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước bị lãng quên”.

tuong pham xuan the them lich su la bat nhan bot lich su la bat nghia

Những bài học cay đắng của quân đội TQ trong Chiến tranh biên giới 1979

37 năm sau cuộc chiến tranh mà quân đội Trung Quốc gây ra trên biên giới Việt – Trung, nhiều bài học đã được rút ra. Chính dư luận Trung Quốc đã thừa nhận sai lầm trong chiến lược và yếu kém trong tác chiến của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Thảo Phượng – Đình Tuệ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc