Tượng đài nào cho Mẹ Việt Nam Anh hùng?

08:28 | 30/09/2011

1,738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc kinh phí xây tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở núi Cấm, Quảng Nam đội lên gấp 5 lần so với dự toán ban đầu, từ 81 tỉ lên 410 tỉ đồng là một điều đáng bàn.

Với mục tiêu để tượng đài xứng tầm quốc gia, lớn nhất Đông Nam Á, ngang ngửa với các tượng đài quy mô nhất trên thế giới… như tư duy, sự so sánh của các vị lãnh đạo Quảng Nam vừa qua thì rõ ràng ý nghĩa cao cả, đạo đức và nhân văn ban đầu của việc xây tượng đài đã dần biến mất. Quảng Nam là một tỉnh nghèo, đời sống kinh tế người dân còn quá nhiều khó khăn. Ngay bên tượng đài tương lai ấy là sự hiện diện của những khuôn mặt khắc khổ của những người nông dân nghèo đang chật vật mưu sinh bên những cánh đồng, những vạt rừng đang cạn kiệt. Như vậy việc phải chi thêm 330 tỉ đồng để xây tượng đài cho cao to, xứng tầm như tư duy trên là một sự lãng phí, đi ngược lại lợi ích, mong muốn của người dân.

Đặc biệt nhất, ngay bên cạnh tượng đài lớn nhất Đông Nam Á ấy, những “tượng đài sống”, những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang sống ở Tam Kỳ, Phú Ninh… tỉnh Quảng Nam không ấn tượng gì về tượng đài vĩ đại ấy bởi nó chẳng ý nghĩa gì khi ngay cả những ước mơ giản dị, nhỏ bé nhất của các mẹ vẫn chưa thực hiện được. Hình ảnh những người mẹ già vóc người nhỏ bé, gầy guộc sống trong những căn nhà tình nghĩa có cổng mà không có cửa, xây từ rất lâu và đã xuống cấp trầm trọng. Các mẹ chi tiêu dành dụm để có tiền lo cho cháu học, phần còn lại để góp vào quỹ khuyến học của xã để “giúp cho tụi nhỏ có tập sách đến trường”. Các mẹ mơ ước đưa được hài cốt đứa con hy sinh trong chiến tranh về với mẹ để bớt cô đơn tuổi già; các mẹ mơ ước sửa lại căn nhà để che chắn gió mưa khỏi xâm hại đến tuổi già, sức yếu của mẹ…

Khi nhìn vào thực tế trước mắt đó thôi, ai cũng phải thấy được sự lãng phí khi dành 410 tỉ đồng để xây một tượng đài mà nó chỉ để “thể hiện” và đúng hơn là để thỏa mãn niềm hào nhoáng nhất thời của một số người thay vì ý nghĩa tôn vinh sự hy sinh của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Những Bà mẹ Việt Nam ở cõi hư vô, những người mẹ hy sinh đều mong muốn con cháu ấm no hạnh phúc. Vậy có được hạnh phúc, có tự hào không khi thấy con cháu mình vẫn còn nghèo khổ, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang sống vẫn còn thiếu thốn bên cạnh cái tượng đài đồ sộ nhằm tôn vinh mình?!

Để “xây dựng một tượng đài vĩnh cửu với thời gian” như cách nói của các lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thì rõ ràng không nằm ở sự cao to về mặt kích thước. Bởi lẽ theo đạo đức thông thường không một tượng đài vật chất nào vĩnh cửa hay to lớn bằng chính tượng đài tâm thức. Vì vậy trước tiên mỗi chúng ta hãy xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng ngay chính trong lòng mình trước khi xây dựng một tượng đài vật chất. Và sự hoành tráng, to lớn của tượng đài không nằm ở kích thước, nó nằm ở giá trị tinh thần của tác phẩm ấy. Hơn nữa, thay vì xây dựng tượng đài quá cao to về kích thước, chúng ta nên chăm sóc nhiều hơn những “tượng đài mẹ” đang sống. Đó mới là đạo lý, là sự tôn vinh các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng thật sự!

Trúc Như