Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023: Thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng

09:54 | 29/09/2023

94 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 với chủ đề “Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng: Cơ hội và thách thức” gồm nhiều hoạt động, thể hiện cam kết và nỗ lực của Bộ Xây dựng trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, bảo vệ môi trường...

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 do Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức, các hội, hiệp hội, các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, xây dựng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển công trình xanh với những sự kiện chính thức được diễn ra ngày 28/9 tại TP HCM.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023: Thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu khai mạc Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023.

Phát biểu tại Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết: lĩnh vực xây dựng tiêu thụ khoảng 37-40% tổng tiêu thụ năng lượng và phát thải khoảng trên 30% tổng lượng khí nhà kính. Chính vì thế, phát triển công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh, công trình tự cân bằng năng lượng, công trình phát thải bằng 0 đã và đang là một trong những ưu tiên của của nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn: Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính trong các hoạt động kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực công trình xây dựng. Các Nghị quyết về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã đề ra nhiệm vụ “thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”; về đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ và quan điểm về đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với chuyển đổi nền kinh tế theo hướng xanh, bền vững.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra tại các Nghị quyết nêu trên và các cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP 26 phấn đấu để Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 – Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh: các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế đồng thời phải chuyển đổi xanh, đặc biệt là ngành Xây dựng.

Hiện nay, Việt Nam chưa có quy định bắt buộc áp dụng đối với công trình xanh. Công trình xanh được thực hiện theo hình thức tự nguyện, khuyến khích. Số lượng công trình xanh của Việt Nam hiện đạt khoảng 300 công trình với tổng diện tích khoảng trên dưới 7,2 triệu m2 sàn xây dựng. TP HCM đứng đầu cả nước về số công trình xanh (67 công trình), đứng thứ 2 về diện tích sàn xây dựng được chứng nhận công trình xanh (1,264 triệu m2). Các loại hình công trình xanh đã mở rộng từ công trình văn phòng, trụ sở cơ quan đến khách sạn, trung tâm thương mại, trường học, nhà xưởng công nghiệp…

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023: Thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng
Toàn cảnh khai mạc Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhận định, số lượng công trình xanh ở Việt Nam tuy có tăng lên hàng năm nhưng vẫn còn khá khiêm tốn, cần có thêm nhiều nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Phát triển công trình xanh sẽ đồng thời thúc đẩy các giải pháp thiết kế kiến trúc, nội thất xanh, thúc đẩy phát triển sản phẩm, thiết bị cơ điện, vật liệu xây dựng xanh, giảm tiêu thụ nước, tài nguyên để xây dựng và vận hành công trình, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng.

Sự kiện Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 có sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và các lĩnh vực khác có liên quan như năng lượng và môi trường. Do đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đề nghị các đại biểu, các chuyên gia tập trung trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và đưa ra các khuyến nghị, giải pháp về cơ chế chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, về cơ chế ưu đãi, tín dụng xanh, tài chính xanh… để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển công trình xanh ở nhiều loại hình, cấp độ, quy mô công trình ở tất cả các địa phương trong cả nước.

Tuần lễ Công trình Xanh năm 2023 là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp thảo luận những giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng trong thời gian tới.

Tuần lễ Công trình Xanh năm 2023 bao gồm Phiên toàn thể và 4 hội thảo chuyên đề: Phát triển nhà xưởng xanh, văn phòng xanh, toà nhà xanh - hướng đến cải thiện chất lượng không gian sống và làm việc; Xu hướng sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường; Ứng dụng các thiết bị và công nghệ tiên tiến, hướng đến công trình xây dựng hiện đại, thông minh, thân thiện với môi trường, phát thải thấp và đảm bảo tiện nghi cho người sử dụng; Tài chính xanh, tín dụng xanh - động lực để phát triển bền vững.

Song song với các chương trình hội thảo, Triển lãm Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 được tổ chức, quy tụ nhiều nhà cung cấp công nghệ thiết bị, sản xuất vật liệu xây dựng, sản phẩm sử dụng trong công trình, các chủ đầu tư, doanh nghiệp, đơn vị phát triển dự án bất động sản, phát triển đô thị, nhà ở đi đầu trong xu hướng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, phát triển công trình xanh, hướng đến phát thải thấp và trung hòa các bon. Bên cạnh các hoạt động chính, trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động bên lề như tọa đàm trao đổi chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển công trình xanh; các hội thảo, khóa đào tạo chuyên sâu; chương trình tham quan thực địa; giải thưởng báo chí cho các tác phẩm báo chí tiêu biểu về công trình xanh; cuộc thi kiến trúc xanh sinh viên... trên toàn quốc.

Tại hội thảo chuyên đề “Phát triển nhà xưởng xanh, văn phòng xanh, toà nhà xanh - hướng đến cải thiện chất lượng không gian sống và làm việc” các chuyên gia, đại biểu thảo luận nhiều nội dung liên quan đến việc xây dựng phát triển các tòa nhà xanh, phân xưởng xanh cũng như các vấn đề cụ thể liên quan đến điều kiện vi khí hậu, chiếu sáng bên trong công trình như: chiếu sáng xanh - giải pháp chiếu sáng thông minh hướng tới phát triển bền vững; hệ thống HAVC hiệu suất cao - giải pháp tối ưu nhằm tiết kiệm năng lượng và cải thiện chất lượng không khí trong môi trường sống và làm việc; công trình xây dựng net zero - từ tối ưu thiết kế đến nâng cao hiệu quả vận hành… nhằm đẩy mạnh phát triển công trình xanh, hướng đến xanh hóa ngành xây dựng trong thời gian tới.

N.H

Tiết kiệm năng lượng - Xu thế tất yếu của các công trình tương laiTiết kiệm năng lượng - Xu thế tất yếu của các công trình tương lai
Những nhà máy “xanh” tiên phong ở Việt NamNhững nhà máy “xanh” tiên phong ở Việt Nam
Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26
Bàn giải pháp thúc đẩy phát triển công trình xanhBàn giải pháp thúc đẩy phát triển công trình xanh