Tư lệnh Iran lần đầu nói về mục đích vụ tấn công căn cứ Mỹ

10:00 | 13/01/2020

836 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vệ binh Cách mạng Iran nói rằng, họ không nhằm mục đích giết hại binh sĩ Mỹ khi nã hàng loạt tên lửa nhằm vào các căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq hôm 8/1.

Iran công bố video phóng tên lửa tới căn cứ Mỹ

Tư lệnh Iran lần đầu nói về mục đích vụ tấn công căn cứ Mỹ
Hình ảnh tên lửa rời bệ phóng do hãng thông tấn Fars News của Iran công bố sáng 8/1. (Ảnh: Fars News)

Hình ảnh tên lửa rời bệ phóng do hãng thông tấn Fars News của Iran công bố sáng 8/1. (Ảnh: Fars News)

“Mục đích thực sự của chúng tôi không phải là sát hại binh sĩ đối phương. Điều đó không quan trọng”, Hossein Salami, tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran cho biết trong phiên điều trần trước quốc hội ngày 12/1 được phát tróng trên truyền hình quốc gia. Quan chức này nói thêm: “Việc phá hủy vật chất là bởi vì chúng tôi muốn nói rằng chúng tôi mạnh hơn đối phương và chúng tôi có thể đánh trúng bất cứ mục tiêu nào chúng tôi lựa chọn”.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi giới chức Iran thừa nhận đã bắn nhầm máy bay của Ukraine trong vụ tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq hôm 8/1.Vệ binh Cách mạng Iran nói rằng, họ bắn rơi máy bay vì nhầm với tên lửa hành trình của Mỹ.

Tướng Amirali Hajizadeh, tư lệnh không quân vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Iran, đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về “sai lầm thảm họa này”. Theo tướng Hajizadeh, ông đã đề nghị đóng cửa không phận với máy bay thương mại cho đến khi căng thẳng Iran - Mỹ hạ nhiệt, song không được chấp nhận. Ông buộc phải ra quyết định trong vòng 10 giây bắn hạ máy bay khi máy bay này bay qua một căn cứ quân sự của Iran.

Máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines bị bắn rơi hôm 8/1 chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế ở Tehran. Vụ tai nạn khiến 176 người thiệt mạng, trong đó có 82 người Iran.

Iran đã mời các chuyên gia từ Canada, Pháp, Ukraine và Mỹ theo gia điều tra thảm kịch hàng không này. “Chúng tôi không chạm vào bất cứ gì. Chúng tôi không di chuyển các mảnh vỡ máy bay, chúng tôi không thay đổi hiện trường, chúng tôi không di chuyển hệ thống phòng không và chúng tôi không thay đổi dữ liệu radar”, tướng Salami cho biết.

Vụ bắn nhầm máy bay Ukraine đã kéo theo các cuộc biểu tình rúng động Iran cuối tuần qua. Những người biểu tình kêu gọi lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei từ chức.

Theo Dân trí

Tỷ phú Bloomberg: "Tôi sẽ tiêu hết tiền để loại ông Trump khỏi Nhà Trắng"
Loạt rocket rơi trúng căn cứ lính Mỹ đóng quân
Người Iran đau đớn vì quân đội bắn nhầm máy bay

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc