Loạt rocket rơi trúng căn cứ lính Mỹ đóng quân

06:57 | 13/01/2020

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
8 quả rocket bắn vào căn cứ al-Balad gần thủ đô Baghdad khiến 4 binh sĩ Iraq bị thương, lực lượng Mỹ không có thương vong.

Vụ tấn công xảy ra tối qua khi 8 quả đạn bắn vào căn cứ không quân al-Balad cách thủ đô Baghdad khoảng 50 km về phía bắc. Lực lượng an ninh Iraq ban đầu cho biết đây là đợt tập kích bằng đạn cối, nhưng sau đó thông báo vũ khí được sử dụng là pháo phản lực (rocket) phóng loạt.

Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Chính phủ Iraq cũng từ chối bình luận về thủ phạm và không nhắc tới tình hình căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Iran.

Loạt rocket rơi trúng căn cứ lính Mỹ đóng quân
Tiêm kích F-16 Iraq triển khai ở căn cứ al-Balad. Ảnh: Reuters.

Al-Balad là nơi tập trung phi đội tiêm kích đa năng F-16IQ của Iraq. Mỹ triển khai nhiều binh sĩ không quân và nhà thầu dân sự tại đây, nhưng phần lớn đã rời đi do tình hình căng thẳng trong hai tuần quan. "90% cố vấn Mỹ, cùng nhân viên tập đoàn Lockheed Martin và Sallyport đã rút về Taji và Irbil. Ở al-Balad hiện nay chỉ có khoảng 15 lính Mỹ và một máy bay", nguồn tin quân đội Iraq tiết lộ.

Căn cứ có lính Mỹ đóng quân tại Iraq đã trở thành mục tiêu tấn công bằng đạn cối và rocket trong những tháng gần đây. Các vụ tập kích thường gây thương vong cho lính Iraq, nhưng cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào căn cứ ở Kirkuk cuối tháng 12/2019 đã làm một nhà thầu Mỹ thiệt mạng. Washingtonsau đó không kích và gây thương vong lớn cho lực lượng dân quân Iraq được Tehran hậu thuẫn, cũng như hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani.

Iran đáp trả khi phóng nhiều tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ có lính Mỹ đóng quân ở gần Baghdad và Irbil, trong khi lực lượng dân quân Iraq cũng thề trả thù.

Loạt rocket rơi trúng căn cứ lính Mỹ đóng quân
Vị trí căn cứ không quân al-Balad. Đồ họa: USA Today.

Theo VNE