TTCK Việt Nam khó khăn để vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi

06:25 | 19/04/2020

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khối Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT vừa phát hành Báo cáo Đánh giá phân loại thị trường chứng khoán năm 2020, trong đó phân tích rõ thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ phải kiên nhẫn chờ cơ hội để được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên nhóm thị trường chứng khoán mới nổi.    
ttck viet nam kho khan de vao danh sach theo doi nang hang len thi truong moi noiSẽ giảm 4 loại giá dịch vụ trên thị trường chứng khoán phái sinh tại VSD
ttck viet nam kho khan de vao danh sach theo doi nang hang len thi truong moi noiThị trường chứng khoán Việt Nam: Trong nguy có cơ
ttck viet nam kho khan de vao danh sach theo doi nang hang len thi truong moi noiĐưa TTCK Việt Nam tiệm cận hơn với các chuẩn mực và thông lệ thế giới

VNDIRECT cho hay, Tổ chức nghiên cứu và phân tích chỉ số chứng khoán hàng đầu thế giới Morgan Stanley Capital International (MSCI) mới đây đã thông báo hoãn nâng hạng Kuwait lên thị trường mới nổi cho tới kỳ đánh giá và phân loại thị trường bán niên vào tháng 11/2020 với lý do nhận thấy những tác động của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến công tác chuẩn bị của các tổ chức đầu tư quốc tế cho việc nâng hạng TTCK Kuwait.

Vì lùi thời gian nâng hạng Kuwait lên thị trường TTCK mới nổi nên theo VNDIRECT, Việt Nam sẽ phải đợi đến thời điểm đó để trở thành quốc gia lớn nhất trong chỉ số thị trường cận biên của MSCI (MSCI Frontier Markets Index). Trước đó, trong Báo cáo Chiến lược năm 2020, VNDIRECT đã dự báo TTCK Việt Nam có thể được MSCI gia tăng tỷ trọng trong nhóm thị trường cận biên trong năm nay do Kuwait được thông báo nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi.

ttck viet nam kho khan de vao danh sach theo doi nang hang len thi truong moi noi
TTCK Việt Nam khó khăn để vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi

Theo mô hình dự báo của MSCI, sau khi Kuwait chuyển lên nhóm TTCK mới nổi, tỷ trọng của Việt Nam trong Chỉ số MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index có thể được tăng lên lần lượt là 25,2% và 30%, từ 15,4% và 11,1% hiện tại.

Tuy nhiên, để được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên TTCK mới nổi trong năm 2020, TTCK Việt Nam cũng cần đáp ứng những tiêu chí định tính còn thiếu như độ mở của thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài và quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài còn hạn chế (thể hiện chủ yếu qua giới hạn sở hữu nước ngoài).

Các hạn chế trong công bố thông tin bằng tiếng Anh (tin tức, báo cáo của doanh nghiệp hay các quy định của Chính phủ). Việc thiếu thị trường giao dịch ngoại hối tại nước ngoài gây khó khăn trong việc chuyển đổi từ tiền “Việt Nam đồng” sang ngoại tệ khác, trong khi thị trường ngoại hối trong nước vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu một trung tâm thanh toán bù trừ chứng khoán độc lập đồng thời chưa thỏa mãn một số tiêu chí khác về giao dịch, chuyển nhượng chứng khoán, sản phẩm phái sinh. Riêng với các tiêu chí định lượng, Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ.

Theo phân tích của VNDIRECT, sau khi Kuwait được nâng hạng, quy mô lượng vốn ngoại chảy vào TTCK Việt Nam có thể nhỏ hơn ước tính ban đầu của VNDIRECT do ảnh hưởng của COVID-19. Bởi do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, nhà đầu tư quốc tế đã giảm thiểu mức độ ưa thích đối với các loại tài sản rủi ro, từ đó kéo theo làn sóng rút vốn mạnh khỏi các quỹ đầu tư vào thị trường cận biên, điển hình là các quỹ theo dõi các chỉ số thị trường cận biên của MSCI.

Theo ước tính của VNDIRECT, tổng giá trị tài sản ròng của các quỹ theo dõi chỉ số MSCI Frontier Markets 100 Index và MSCI Frontier Markets Index tại ngày 9/4/2020 đạt khoảng 1.915 triệu USD, giảm 37% so với thời điểm 10/12/2019. Do đó, quy mô lượng vốn đổ vào TTCK Việt Nam sau khi Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi có thể nhỏ hơn ước tính ban đầu của VNDIRECT.

Dựa trên số liệu hiện tại, VNDIRECT ước tính dòng vốn từ các quỹ theo dõi thị trường cận biên của MSCI đổ vào TTCK Việt Nam sau khi Kuwait nâng hạng vào khoảng 120 triệu USD, thấp hơn ước tính trước đó là 200 triệu USD (chuyên gia VNDIRECT giả định giá trị tài sản ròng của các quỹ duy trì ở mức hiện tại).

Theo VNDIRECT, các cổ phiếu Việt Nam hiện đang có trong danh mục của MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index sẽ được các quỹ ngoại theo dõi các chỉ số thị trường cận biên mua ròng sau khi Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn đang chiếm tỷ trọng cao như VIC, VNM, VHM, HPG, VCB, MSN và VRE.

Tú Anh