TT Thổ Nhĩ Kỳ: Châu Âu “gieo gió gặt bão”

08:52 | 08/09/2022

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 7/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhận định, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là hậu quả của việc áp đặt nhiều gói trừng phạt lên Nga.
TT Thổ Nhĩ Kỳ: Châu Âu “gieo gió gặt bão”

Ông Recep Tayyip Erdogan cho biết: “Châu Âu đang gieo gió gặt bão. Thái độ của châu Âu đối với Tổng thống Putin, cộng thêm các lệnh trừng phạt đã khiến ông ấy, dù muốn hay không, cũng phải nói: Họ ra tay, thì tôi đáp trả. Ông Putin đang sử dụng tất cả các phương tiện và vũ khí có được, bắt đầu với khí đốt tự nhiên. Chúng tôi không muốn thấy viễn cảnh này, nhưng tôi nghĩ châu Âu sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng trong mùa đông sắp tới”. Đồng thời, ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gặp phải “những vấn đề như vậy”.

Vào hôm 5/9, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt đến Nga qua đường ống Nord Stream 1. Theo Điện Kremlin, những lệnh trừng phạt từ phương Tây đã gây ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng của đường ống.

Ông Dmitry Peskov - Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết: “Các lệnh trừng phạt đã gây phát sinh vấn đề về thiết bị bơm khí đốt. Không có lý do nào khác”.

Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định giảm dần sản lượng dầu mỏ và các sản phẩm tinh chế nhập khẩu từ Nga. Châu Âu cũng đã chấm dứt hoạt động mua than. Thế nhưng, lục địa già vẫn còn rất phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Nga và Ukraine. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp nhiều máy bay quân sự không người lái cho Ukraine, đồng thời từ chối tham gia áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga.

Vào đầu tháng 8, Tổng thống Erdogan công bố sẽ thanh toán một phần chi phí mua hàng và vận chuyển khí đốt Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ bằng đồng rúp.

Theo các nhà phân tích, thỏa thuận này sẽ giúp Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đường ống dẫn khí đốt TurkStream băng qua Biển Đen.

Năm 2021, Nga chiếm khoảng 1/4 lượng dầu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Còn khí đốt tự nhiên Nga chiếm 45%.

Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi lớn từ việc phương Tây trừng phạt NgaThổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi lớn từ việc phương Tây trừng phạt Nga
Phương Tây lo ngại về cái bắt tay giữa Nga - Thổ Nhĩ KỳPhương Tây lo ngại về cái bắt tay giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cách đối thoại với ông PutinTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cách đối thoại với ông Putin
Thổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung HảiThổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung Hải

Ngọc Duyên

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc