Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi lớn từ việc phương Tây trừng phạt Nga

09:43 | 26/08/2022

1,659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Và dường như Thổ Nhĩ Kỳ đang thu lợi từ tình trạng khủng hoảng năng lượng hiện nay. Các nhà máy lọc dầu Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh hoạt động mua dầu của Nga, lấp đầy khoảng trống thương mại do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra.
Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi lớn từ việc phương Tây trừng phạt Nga

Thổ Nhĩ Kỳ đang thiết lập quan hệ hợp tác với Nga, nhất là trong lĩnh vực năng lượng. Trong khi xung đột Nga-Ukraine gây khủng hoảng năng lượng tại các nước châu Âu, thì Thổ Nhĩ Kỳ dường như lại được hưởng lợi.

Vào đầu tháng 8, sau cuộc gặp giữa chính khách Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ thanh toán bằng đồng rúp cho các giao dịch khí đốt trong tương lai.

Quyết định này của Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo lợi ích tài chính cho Nga, giúp mở rộng quy mô hợp tác giữa hai nước.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác với Nga

Việc đóng vai trò hòa giải giữa phương Tây và Nga cùng các quốc gia đồng minh đã tạo cho Thổ Nhĩ Kỳ hình ảnh một đối tác đáng tin cậy. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng chấp nhận đồng tiền Nga trên các sàn giao dịch, và không áp dụng các biện pháp trừng phạt vào các công ty Nga.

Hơn nữa, giao dịch bằng đồng rúp là một cách để chính phủ tăng dự trữ đồng USD Mỹ. Hiện nay, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục mất giá, khiến chi phí xuất khẩu tăng cao. Do đó, chi phí tiêu thụ trung gian (dầu, khí đốt, v.v.) cũng bị ảnh hưởng.

Tuy Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự thỏa hiệp đối với các sự kiện gần đây, quyết định trở thành người hòa giải tạo điều kiện hết sức có lợi cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.Trong bối cảnh lạm phát mạnh, Nga vẫn là đối tác không thể thiếu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi lớn từ việc phương Tây trừng phạt Nga

Tài nguyên giá rẻ từ Nga

Nhờ có quan hệ hợp tác này, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng được sản lượng nhập khẩu, đặc biệt là với dầu thô.

Từ đó, các nhà máy lọc dầu lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã mua một lượng lớn dầu Siberia và dầu Urals. Theo dữ liệu từ Refinitiv, sản lượng nhập khẩu đã vượt mức 200.000 thùng/ngày. Vào năm 2021, sản lượng nhập khẩu chỉ đạt 98.000 thùng/ngày. Tuy vậy, sản lượng nhập khẩu dầu từ Iraq, Tây Phi và Biển Bắc đang giảm.

Giá dầu Brent đã sụt giảm đáng kể. Vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đang tận dụng cơ hội mua được dầu giá rẻ từ Nga.

Hiện nay, các doanh nghiệp lọc dầu như STAR và Tupras đang nhập khẩu một lượng lớn sản lượng dầu Nga. Theo Refinitiv, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2022 đến tháng 8/2022, STAR đã mua khoảng 90.000 thùng/ngày, so với 48.000 thùng/ngày của năm ngoái.

Tương tự, trong cùng kỳ, Tupras tăng sản lượng mua từ 45.000 thùng/ngày lên 111.000 thùng/ngày.

Phương Tây lo ngại về cái bắt tay giữa Nga - Thổ Nhĩ KỳPhương Tây lo ngại về cái bắt tay giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cách đối thoại với ông PutinTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cách đối thoại với ông Putin
Thổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung HảiThổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung Hải

Ngọc Duyên

AFP