TT. Thích Nhật Từ: Con người đang bất nhẫn với thiên nhiên!

17:50 | 07/05/2016

1,167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TT. Thích Nhật Từ cho biết, thiên nhiên muốn gắn kết với con người nhưng con người lại ứng xử bất nhẫn với thiên nhiên; thiên nhiên tạo ra sự sống cho con người nhưng con người lại đang tàn phá, không giữ gìn.

Tọa đàm Nghệ thuật cân bằng và hạnh phúc diễn ra vào sáng ngày 7-5 trong khuôn khổ chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê”, thu hút sự quan tâm của gần 300 doanh nhân với sự dẫn dắt của Thượng tọa Thích Nhật Từ. Cùng tham gia còn có hai đại sứ thiện chí của chiến dịch là ca sĩ Thu Minh và diễn viên Hồng Ánh.

Dưới sự dẵn dắt của Thượng tọa Thích Nhật Từ, các khách mời đã được lắng nghe những chia sẻ về hạnh phúc, về cách cân bằng trong thân và tâm; đặc biệt là cân bằng giữa con người và thiên nhiên.

huong den su can bang giua con nguoi va thien nhien

Thượng tọa Thích Nhật Từ chia sẻ về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên

Thượng tọa Thích Nhật Từ cho rằng, con người và thiên nhiên ngày nay là một tương quan. Trong khi thiên nhiên muốn gắn kết với con người còn con người lại ứng xử bất nhẫn với thiên nhiên. Thiên nhiên tạo ra sự sống cho con người nhưng con người lại tàn phá, không giữ gìn. Một trong những hành động đáng lên án ấy là giết tê giác để lấy sừng.

Trong buổi tọa đàm, Thượng tòa Thích Nhật Từ chỉ ra những ngộ nhận xung quanh chức năng của sừng tê giác, đã gián tiếp gây nên những cái chết ở loài tê giác. Bởi thực chất, sừng tê giác cấu tạo chủ yếu từ chất keratin, giống hệt như thành phần trong tóc hay móng tay, hoàn toàn không có tác dụng chữa ung thư hay tăng cường khả năng tình dục.

Hiện nay, Trung Quốc và Việt Nam được coi là hai thị trường tiêu thụ sừng tê lớn nhất thế giới. Chỉ riêng năm 2014, có tới 1.215 cá thể tê giác bị giết hại để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại các quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam.

huong den su can bang giua con nguoi va thien nhien

TT. Thích Nhật Từ cùng các khách mời tham gia kí tên lên bức tranh vẽ tê giác

Buổi tọa đàm với mục đích kết nối và kêu gọi sự ủng hộ từ các doanh nhân - một trong những đối tượng mục tiêu của chiến dịch, cùng chung tay cam kết không mua bán, sử dụng sừng tê giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè và đồng nghiệp của mình để cứu loài tê giác khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

“Nếu doanh nhân không còn ngộ nhận về chức năng của sừng tê giác thì sẽ không dùng tiền mua tặng các đối tác hay quan chức. Điều này, có thể lên các trang web về y khoa để kiểm chứng” - TT. Thích Nhất Từ nói.

Theo Thượng tọa Thích Nhất Từ, bảo vệ sự sống của tất cả động vật, bảo vệ thiên nhiên chính là chúng ta đang góp phần tạo nên sự cân bằng giữa con người với thiên nhiên, con người với động vật, động vật với động vật.

huong den su can bang giua con nguoi va thien nhien

Ca sĩ Thu Minh và chồng

Trong việc tạo ra cân bằng giữa con người và thiên nhiên, Thượng tọa Thích Nhất Từ nhìn nhận ở 3 cấp độ: Ở cấp độ của mỗi người dân, nếu nhà nhỏ, không có đất thì có thể trồng vườn treo, có đất thì trồng cây cỏ để tạo ra không gian thiên nhiên tươi mát, góp phần tạo dựng hạnh phúc.

Ở cấp của cộng đồng, theo Thượng tọa Thích Nhất Từ chúng ta phải giữ gìn môi trường, hạn chế sản xuất những thứ tạo ra hiệu ứng nhà kính, làm nóng môi trường. Còn ở cấp lãnh đạo quốc gia và quốc tế thì các nguyên thủ nên cam kết bớt giàu đi một chút cho quốc gia mình nhưng lại làm giàu sự sống cho môi trường và thiên nhiên. Chỉ bằng những chính sách đó thôi, thiên nhiên mới được giữ gìn tốt đẹp. Bằng không chúng ta đang khép đi cơ hội sống của chính chúng ta trên trái đất này.

“Trên thế giới, có nhiều quốc gia giữ đến 60% tổng diện tích đất để trồng cây, chẳng hạn như Bhutan. Ở đây, người ta lựa chọn tổng hạnh phúc quốc dân hơn là tổng doanh thu mà con người có thể có. Người ta chủ trương giữ gìn thiên nhiên nhằm tạo dựng hạnh phúc cho con người. Tôi mong nhóm G7 và nhiều quốc gia công nghiệp trên thế giới có thể tham khảo mô hình tổng hạnh phúc của từng cá nhân hơn là chỉ nghĩ đến việc tạo ra tài sản, đôi lúc tàn phá thiên nhiên”, Thượng tọa Thích Nhật Từ nói thêm.

huong den su can bang giua con nguoi va thien nhien

Diễn viên Hồng Ánh kêu gọi mọi người ngừng tặng những vật phẩm như mật gấu, sừng tê giác 

Bản thân vừa là nghệ sĩ vừa là doanh nhân, nên diễn viên Hồng Ánh - đại sứ thiện chí của chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê”, thường phải đi nhiều nơi, có nhiều mối quan hệ giao lưu đặc biệt. Chị chia sẻ: “Bằng những hiểu biết, kiến thức của mình về vấn đề khoa học, những hiểu biết văn minh thì Hồng Ánh không bao giờ chọn những món quà là những vật phẩm như mật gấu, sừng tê giác để làm quà biếu với hy vọng được phát huy vị trí của mình trong mối quan hệ đó cũng như tăng thêm sự giao lưu trong tất cả các mối quan hệ để công việc của mình được thuận lợi”.

Thay vì mật gấu hay sừng tê giác, diễn viên Hồng Ánh khuyến khích mọi người tìm đến những món quà gần gũi với thiên nhiên, những món quà được làm bằng tay. “Nó vừa có ý nghĩa về mặt sức khỏe và gửi gắm tình cảm của mình một cách chân thành trong mối quan hệ mà mình xây dựng”, chị nói.

Chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” kéo dài 3 năm qua với mục đích nâng cao nhận thức, giúp cộng đồng hiểu đúng về bản chất sừng tê giác; từ đó ngừng mua bán và sử dụng sừng tê giác. Chiến dịch nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều nghệ sĩ trong nước như Hồng Ánh, Thu Minh, Thanh Bình, Nhạc sĩ Quốc Trung, MC Anh Tuấn…

Sơn Hồ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.