Truy bắt đối tượng lừa bán thiếu nữ sang Trung Quốc

16:13 | 07/10/2014

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm buôn người trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng không ít phụ nữ Việt Nam vẫn nhẹ dạ, cả tin và bị các đối tượng buôn người dụ dỗ lừa bán sang Trung quốc cho chủ chứa làm mại dâm, hoặc làm vợ những người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, hoặc bị cưỡng bức lao động.

Chân dung của những kẻ buôn người cũng dần được lộ diện. Đó là các đối tượng còn rất trẻ nhưng đã sớm hoạt động trong lĩnh vực mua bán người. Điển hình, tháng 6/2011, Nguyễn Văn Khánh (SN 1990) cùng với Vũ Văn Cường (SN 1994, quê Thanh Hóa) và Ngô Văn Cường (SN 1993, quê Hải Phòng) đã bàn bạc với nhau để tìm, đưa người sang Trung Quốc bán cho Trịnh Văn Hướng (SN 1989).

Qua đó, Ngô Văn Cường và Vũ Văn Cường đã làm quen với Vũ Thị Oanh (SN 1995), Đinh Thị Duyên (SN 1993, trú tại Hải Dương, Hải phòng) và Nguyễn Thị Yến (SN 1994, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng). Ngày 01/07/2011, sau khi cùng đi chơi tại Hải Dương, 2 tên Cường và Khánh đã rủ Oanh, Duyên, Yến đi Lạng Sơn chơi. Chúng đưa các cô gái đi theo đường núi qua biên giới Việt - Trung và Hướng đón đưa tất cả đi sâu vào nội địa Trung Quốc. Sau đó, Hướng đưa Oanh, Duyên và Yến đến các nhà chứa khác nhau tại Trung Quốc để làm gái bán dâm. Hướng trả cho các đối tượng này 60.000.000 đồng.

truy bat doi tuong lua ban thieu nu sang trung quoc

Nguyễn Văn Khánh tại cơ quan điều tra

Thấy phi vụ trót lọt, Cường tiếp tục tìm kiếm phụ nữ đưa sang Trung Quốc. Cường lên mạng tán tỉnh Vũ Thị Thương (SN 1993, trú tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng). Qua Thương, Cường tiếp tục làm quen với chị gái của Thương là Phượng (SN 1992). Sau đó, Cường báo với Hướng gửi chi phí và rủ thêm 2 đối tượng nữa là Long và Nam cùng tham gia đưa Thương và Phượng sang Trung Quốc. Khoảng đầu tháng 1/2012, Cường, Long và Nam rủ Thương và Phượng đi Quảng Ninh chơi.

Ngày 8/1/2012, chúng thuê taxi đón 2 chị em đi Móng Cái, Quảng Ninh, Hướng đã đón ở đó. Chúng bàn nhau nói với hai chị em sang Trung Quốc mua điện thoại về bán. Long đưa 2 chị em đi đò sang Trung Quốc đi sâu vào trong nội địa bàn giao cho Khánh. Khánh đưa 2 chị em bán cho nhà chứa làm gái mại dâm. Ngoài tiền chi phí từ trước, Khánh và Hướng đã đưa cho Cường với tổng số tiền 40.000.000 đồng. Sau một thời gian, Phượng và Thương trốn về được Việt Nam và đến cơ quan trình báo.

Tháng 5/2013, Công an Hải phòng đã đề nghị với Interpol Việt Nam phối hợp với Công an Trung Quốc truy nã đối tượng Nguyễn Văn Khánh (SN 1989) về tội mua bán người. Ngày 28/4/2013, Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 2 đối tượng người Việt vì không có giấy tờ tùy thân, trong đó có 1 đối tượng nghi vấn là đối tượng truy nã của Cảnh sát Việt Nam. Khi bị bắt giữ, các đối tượng khai tên Trần Tiến Phương và Đậu Văn Cường. Qua trao đổi, Interpol Việt Nam cung cấp đầy đủ thông tin và đã xác định chính là đối tượng Nguyễn Văn Khánh đang bị Cảnh sát Việt Nam truy nã.

Ngày 27/6/2013, Interpol Việt Nam và Interpol Bắc Kinh và các đơn vị chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất bàn giao đối tượng Nguyễn Văn Khánh tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc