Trước sức ép từ Mỹ, Ấn Độ vẫn quyết mua S-400

14:20 | 27/06/2019

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Ấn Độ nhấn mạnh, hợp đồng mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là nhằm phục vụ lợi ích của đất nước, nên sẽ kiên quyết không từ bỏ thỏa thuận.
truoc suc ep tu my an do van quyet mua s 400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar ngày 26/6 phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại thủ đô New Delhi: "Chúng tôi có quan hệ với nhiều nước, bao gồm những quốc gia có lập trường khác nhau. Chúng tôi sẽ làm mọi điều để phục vụ lợi ích quốc gia của mình".

Ấn Độ được cho là đang tìm cách thuyết phục Mỹ cấp quy chế miễn trừ trừng phạt cho thương vụ mua S-400 của Nga. Nếu không, nước này có thể phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

Trước đó, hồi tháng 10/2018, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hợp đồng thông qua thương vụ mua bán các hệ thống S-400 trị giá 5,43 tỷ USD. Lô đầu tiên sẽ được giao vào tháng 10/2020. Các hệ thống S-400 còn lại sẽ gia nhập Không quân Ấn Độ vào năm 2023.

Giới chức Mỹ đã cố gắng ngăn cản Ấn Độ mua các hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Nga. Chính quyền Washington cảnh báo rằng, việc New Delhi mua vũ khí của Nga có thể ảnh hưởng đến các thỏa thuận vũ khí trong tương lai với Washington. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng hứa sẽ cung cấp các lựa chọn thay thế tiềm năng cho Ấn Độ.

Tuy nhiên, Ấn Độ luôn khẳng định rằng, thỏa thuận với Nga có tầm quan trọng chiến lược, đồng thời đảm bảo các hệ thống S-400 sẽ không gây nguy hiểm cho những vũ khí mà New Delhi đã hoặc sẽ mua của Washington.

Không chỉ riêng Ấn Độ, Mỹ cũng ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga, song chính quyền Ankara kiên quyết từ chối.

Vũ Lâm

RT