Trung Quốc xóa trại phục hồi nhân phẩm

18:09 | 29/12/2019

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quốc hội Trung Quốc quyết định xóa bỏ chương trình "phục hồi nhân phẩm" với người hành nghề mại dâm từ hôm nay.

Các đại biểu quốc hội Trung Quốc hôm 28/12 bỏ phiếu thông qua việc bãi bỏ hệ thống "giam giữ và giáo dục" được xây dựng nhằm "phục hồi nhân phẩm" cho người hành nghề mại dâm. Quyết định có hiệu lực từ hôm nay và tất cả những người hiện bị giam tại các trại phục hồi nhân phẩm sẽ được trả tự do.

Xinhua cho biết khi bắt đầu được áp dụng cách đây hai thập kỷ, chương trình này đã "đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và cứu vớt những người hành nghề mại dâm cũng như khách mua dâm". Tuy nhiên, khi nước này tăng cường cải cách hệ thống tư pháp và hình sự, chương trình đã không còn phù hợp, Xinhua nhấn mạnh.

Trung Quốc xóa trại phục hồi nhân phẩm
Phụ nữ tại một cơ sở tập trung gái mại dâm núp bóng tiệm làm tóc ở Vân Nam. Ảnh: SMH.

"Vai trò lịch sử của hệ thống giam giữ và giáo dục nhân phẩm đã hoàn thành. Việc bãi bỏ hệ thống này là dấu hiệu quan trọng của việc tăng cường quản lý xã hội, bằng cách sử dụng các quy tắc và tư duy pháp luật", hãng thông tấn Trung Quốc khẳng định.

Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố dù hệ thống phục hồi nhân phẩm bị bãi bỏ, hoạt động mại dâm vẫn là bất hợp pháp và người vi phạm có thể bị phạt tiền tới 5.000 tệ (714 USD) và bị giam 15 ngày.

Trung Quốc cấm mại dâm từ năm 1949, song hoạt động này bắt đầu xuất hiện trở lại từ cuối những năm 1970. Trước khi chương trình "giam và giáo dục nhân phẩm" bị bãi bỏ, gái mại dâm có thể bị giam tới hai năm và bị ép buộc lao động tại các trại phục hồi nhân phẩm.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc