Trung Quốc và Brazil lên kế hoạch lập quỹ đầu tư xanh

20:15 | 27/03/2023

511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Brazil và Trung Quốc đang đàm phán để thành lập một quỹ tài trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp xanh và năng lượng tái tạo ở cả hai nước, hai quan chức cấp cao của Brazil nói với Reuters.
Trung Quốc và Brazil lên kế hoạch lập quỹ đầu tư xanh
Bộ trưởng Môi trường Brazil Marina Silva

Đề xuất này dự kiến được công bố trong chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva trong thời gian tới, mặc dù các quan chức chính phủ cho biết vẫn còn một số vấn đề cần thảo luận thêm.

“Tôi không biết liệu có thể công bố hay không, bởi vì những điều này rất phức tạp, nhưng ý tưởng là có một quỹ đầu tư song phương… để đầu tư vào lĩnh vực này”, ông Celso Amorim, cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Lula da silva, nói với Reuters.

Ông Amorim cũng bày tỏ mong đợi một thỏa thuận về năng lượng tái tạo sẽ đạt được trong chuyến thăm lần Trung Quốc của Tổng thống Brazil.

Bộ trưởng Môi trường Brazil Marina Silva, đi cùng phái đoàn tháp tùng Tổng thống Lula da Silva trong chuyến công du Trung Quốc, cho biết quỹ mới đang được thảo luận sẽ được sử dụng để phục hồi rừng và phát triển nền kinh tế bền vững hơn, bao gồm cả việc sản xuất hydro xanh.

“Hy vọng chúng tôi có thể đưa ra một chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu mang tính chiến lược cho thế giới, bởi đây chắc chắn là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt ngày nay”, bà Silva chia sẻ với Reuters.

Bà cho biết thêm, Brazil đã nhận được cam kết từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về chính sách khí hậu và bảo vệ rừng trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Lula vào tháng trước.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, bà Silva kỳ vọng sẽ có “một chương trình nghị sự ngày càng mạnh mẽ về vấn đề khí hậu, bảo vệ rừng và đa dạng sinh học”.

Tuy nhiên, bà Silva đã nói rõ rằng Trung Quốc sẽ không tham gia Quỹ Amazon trị giá 1 tỷ USD do Na Uy thành lập để tài trợ cho sự phát triển bền vững và bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, trong khi đó Tây Ban Nha, Pháp và Vương quốc Anh dự định sẽ tham gia, còn Mỹ đã cam kết hỗ trợ dự án này.

Thế nào được gọi là đầu tư xanh?Thế nào được gọi là đầu tư xanh?
Châu Âu công bố hàng loạt quy tắc về đầu tư xanhChâu Âu công bố hàng loạt quy tắc về đầu tư xanh

Nh.Thạch

AFP