Trung Quốc tuyên bố rắn: Sẵn sàng đáp trả lại thuế quan với Hoa Kỳ

07:03 | 16/08/2019

287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp cần thiết để trả đũa”
Trung Quốc tuyên bố rắn: Sẵn sàng đáp trả lại thuế quan với Hoa Kỳ
Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump và người đồng cấp Tập Cận Bình tại hội nghị ở Osaka, Nhật Bản hồi tháng 6.

Trung Quốc đã gọi thuế quan mơ hồ của Hoa Kỳ với nước này là một sự vi phạm các hiệp định mà Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã thỏa thuận, tuyên bố sẽ trả đũa lại Hoa Kỳ trong bối cảnh Bắc Kinh cũng đang đẩy lùi nỗ lực của ông Trump để liên kết cuộc chiến thương mại với cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông.

Các kế hoạch áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu thêm của Trung Quốc đã khiến mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Ủy ban Thuế quan thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, đã tuyên bố vào thứ năm rằng “Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp cần thiết để trả đũa” nhưng không nói rõ Trung Quốc sẽ làm gì.

Một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ không can dự vào Hồng Kông và để vấn đề tại đây là việc nội bộ của chính phủ Trung Quốc. Vào hôm thứ năm, Trump đã tuyên bố rằng một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc phải có các điều khoản liên quan đến chúng tôi [bao gồm Hoa Kỳ và Hồng Kông]

“Tuyên bố của Trung Quốc chỉ ra rằng Bắc Kinh không nghĩ rằng động thái nhượng bộ mới của Hoa Kỳ khi trì hoãn một số mức thuế trong thời gian gần đây là đủ”, Zhou Xiaoming, cựu quan chức và nhà ngoại giao của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc hiện đang kiên định với quan điểm rằng không nên ép buộc bất kỳ nghĩa vụ mới nào nước này, ông nói thêm rằng việc trả đũa của Trung Quốc có thể sẽ “không giới hạn đối với thuế quan”

Hu Xijin, tổng biên tập tờ báo Thời báo Toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã lặp lại ẩn ý đó. Ông đã thông báo hôm thứ Năm rằng, Trung Quốc muốn cả hai bên tôn trọng thỏa thuận đã đạt được khi Donald Trump và Tập Cận Bình gặp nhau tại Osaka vào tháng Sáu.

Ông nói : “Tôi có nghi ngờ về việc liệu Trung Quốc có nên tiếp tục mua hàng nông sản quy mô lớn của Hoa Kỳ trong hoàn cảnh hiện tại”.

Chưa đầy 12 giờ trước tuyên bố trả đũa của Trung Quốc, Trump dường như thả nổi khả năng có cuộc gặp khác với ông Tập. Trong một loạt các thông báo mới, ông đã bảo vệ các quyết định thuế quan của mình, ca ngợi ông Tập và kêu gọi chủ tịch Trung Quốc hãy thẳng tay giải quyết các cuộc biểu tình đã kìm hãm Hồng Kông trong hơn hai tháng qua.

Ông Trump đã nói “Tất nhiên, Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại”. Nếu vậy, “hãy để họ làm việc cần làm với Hồng Kông trước!”

Trung Quốc không muốn nhận lời tư vấn từ phía bên ngoài về cách đối phó ở Hồng Kông.

“Hồng Kông hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Tổng thống Trump trước đây đã nói rằng “Hồng Kông là một phần của Trung Quốc và họ sẽ phải tự mình giải quyết vấn đề đó. Họ không cần lời khuyên”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói trong một bình luận

“Quan điểm của Trung Quốc về các cuộc đàm phán thương mại đã nhất quán và rõ ràng”, Hua nói, “Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ có thể tiếp tục đàm phán và thực hiện những thỏa thuận của hai nhà lãnh đạo ở Osaka, “và tìm giải pháp chấp nhận lẫn nhau thông qua đối thoại và tham vấn, trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.”

Hua cho biết hai nhà lãnh đạo đã luôn giữ liên lạc thông qua các cuộc họp, cuộc gọi và những bức thư.

Theo Dân trí

Giá vàng hôm nay 16/8: Đồng USD đi lên, giá vàng cũng tăng mạnh
Philippines nói Trung Quốc không thiện chí khi điều tàu chiến vào lãnh hải
Bài 2: Án ngữ “trái tim” Đông Nam Á, chiếm nguồn dầu khí Biển Đông
Philippines nói 5 tàu chiến Trung Quốc đi vào lãnh hải mà không thông báo
Bài 1: Biến không tranh chấp thành tranh chấp và mưu đồ “chẹn họng” Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

Tỉ giá