Trung Quốc trì hoãn phát triển mỏ khí ở Iran

15:19 | 20/02/2019

256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/2, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran B. Zangane đã tới Bắc Kinh để thống nhất với CNPC về dự án phát triển giai đoạn thứ 11 của mỏ khí South Pars ở Iran.

Ông B. Zangane cho biết, mặc dù 81% cổ phần của dự án giai đoạn 11 đã được chính thức chuyển sang cho CNPC, nhưng phía Trung Quốc vẫn chưa thực hiện bất kỳ công việc nào trong dự án này; vì thế, Iran cần phải đàm phán với phía Trung Quốc để xác định những biện pháp mà họ sẽ phải thực hiện.

Trong phái đoàn Iran đến Bắc Kinh lần này còn có người phát ngôn của Quốc hội Iran A. Larijani, Bộ trưởng Tài chính và là người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Iran.

trung quoc tri hoan phat trien mo khi o iran
Một nhà máy chế biến khí ở South Pars

Ngoài các cuộc đàm phán cấp quốc hội, dự kiến ​​các cuộc đàm phán cấp bộ cũng được lên kế hoạch để tăng mức độ tương tác chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế.

Dư luận Trung Quốc cho rằng, với chuyến thăm của một phái đoàn cấp cao, Iran muốn gửi tín hiệu rõ ràng cho sự tương tác lâu dài.

Bất chấp mối bang giao thân thiện giữa hai bên, CNPC chưa vội phát triển giai đoạn thứ 11 của mỏ khí South Pars.

Việc công ty đang trì hoãn sự phát triển mỏ này đã được Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran A. Zamaninia bày tỏ quan ngại hồi tháng 11 năm 2018.

Được biết, ngay trong tháng 12 năm 2018, sau vòng đàm phán Mỹ-Trung lần thứ tư, được tổ chức tại Bắc Kinh, CNPC đã quyết định tạm dừng đầu tư vào dự án phát triển giai đoạn 11 của mỏ khí South Pars.

Trong các cuộc tham vấn, phái đoàn Hoa Kỳ luôn nhấn mạnh rằng CNPC không được tài trợ cho mỏ khí đốt này của Iran.

Chính phủ Iran và tập đoàn quốc tế Total (50,1%), CNPC (30%) và Petropars (19,9%) đã ký hợp đồng (Hợp đồng dầu khí Iran, IPC) để phát triển giai đoạn 11 của mỏ khí South Pars vào ngày 3 tháng 7 năm 2017.

Nhưng sau khi Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố áp dụng trở lại lệnh trừng phạt đối với Iran, vào tháng 5 năm 2018, CNPC đã cho biết sẵn sàng mua lại từ 50,1% cổ phần trong dự án và trở thành nhà điều hành dự án để phát triển giai đoạn 11 của South Pars, thay thế cho Total.

Vào tháng 8 năm 2018, CNPC đã mua lại cổ phần của Total trong dự án phát triển giai đoạn 11. Tuy nhiên, kể từ đó tập đoàn này đã không bắt tay phát triển dự án.

South Pars là mỏ khí lớn nhất thế giới, với trữ lượng ước tính khoảng 13,8 nghìn tỷ m3.

Giai đoạn thứ 11 là một trong những giai đoạn lớn nhất, được lên kế hoạch sản xuất 50,9 triệu m3 khí đốt mỗi ngày.

Số tiền đầu tư vào sự phát triển của giai đoạn 11 trước đây được ước tính khoảng 4,8 tỷ USD.

trung quoc tri hoan phat trien mo khi o iranMỹ truy nã nhân viên tình báo làm việc cho Iran
trung quoc tri hoan phat trien mo khi o iranMỹ chuyển giao tên lửa cho Liban
trung quoc tri hoan phat trien mo khi o iranIran xác định phát hiện dầu ở khu vực Abadan

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps